WB khuyến nghị Lào cải cách chính sách

PV |

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới, Lào đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể nhưng có tiềm năng phát triển bền vững và cân bằng hơn.

Báo cáo mới cập nhật của WB phân tích thành tựu kinh tế của Lào trong 20 năm qua và rút ra các bài học cả trong và ngoài quốc gia, đồng thời đưa ra khuyến nghị tận dụng các tiềm năng sẵn có của nước này.

Theo báo cáo, sau tốc độ tăng trưởng nhanh chóng vào đầu những năm 2000, Lào đã trở nên hạn chế bởi mô hình kinh tế phụ thuộc vào các ngành công nghiệp tài nguyên thâm dụng vốn như khai thác mỏ và thủy điện.
 
 
 

Mặc dù các lĩnh vực này đã tạo ra tăng trưởng kinh tế, nhưng lợi ích vẫn chưa được chia sẻ rộng rãi, nhất là khả năng tạo ra việc làm hạn chế. Mặc dù tỷ lệ đói nghèo đã giảm nhưng tốc độ giảm nghèo đang chậm hơn so với các nền kinh tế đang phát triển khác, đồng thời tăng trưởng của Lào đang đi kèm với sự trả giá về môi trường.

Theo WB, Lào có thể tận dụng vị trí chiến lược và sự giàu có tự nhiên để tái cân bằng nền kinh tế và hướng đến tăng trưởng toàn diện, bền vững hơn sau dịch Covid-19.

Lào có “vốn tự nhiên” đáng kể, chẳng hạn như rừng, đa dạng sinh học, khoáng sản và nước. Đồng thời nước này có dân số trẻ, có tiềm năng hưởng lợi từ nhân khẩu học trong những thập kỷ tới. Lào cùng có vị trí địa lý liền kề với với một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, cung cấp cơ hội cho việc xuất khẩu hàng hoá, nguồn nhập khẩu giá rẻ và cơ hội đầu tư và kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

WB đánh giá cao Chính phủ Lào đã bắt đầu hướng tới một mô hình mới bằng cách khuyến khích đầu tư vào các đặc khu kinh tế định hướng xuất khẩu và bằng cách cải thiện bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, thiếu tiến bộ trong việc thực hiện cải cách đang hạn chế tiềm năng của Lào. Trong khi các khoản đầu tư đáng kể đang được thực hiện vào cơ sở hạ tầng đường sắt và đường bộ, các cải cách để cải thiện giao thông, hậu cần và môi trường kinh doanh tổng thể là cần thiết để đảm bảo những khoản đầu tư này giúp đất nước hưởng lợi từ các cơ hội thương mại mới và đa dạng hóa từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên. WB cho rằng thay vì tạo ra các cải cách chính sách mới, chính phủ cần phải “mở khóa” các chính sách hiện có và theo sát trong quá trình thực hiện.

Môi trường kinh doanh trong nước hiện nay còn nhiều khó khăn và hạn chế. Kết hợp với những hạn chế trong thị trường lao động, điều này tạo ra trở ngại cho các doanh nghiệp Lào đang cố gắng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. Lào có thể đạt được những bước tiến quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh bằng cách cho phép các công ty hiệu quả hoạt động hiệu quả mở rộng đầu tư, đồng thời cho phép các công ty mới hoạt động hiệu quả tham gia thị trường và phát triển.

WB khuyến nghị ưu tiên trước mắt của Lào là khôi phục sự ổn định kinh tế vĩ mô, yếu tố quyết định sự thành công của cải cách cơ cấu trong tương lai. Sau đó, Lào có thể sử dụng các lợi thế của mình để cải thiện điều kiện kinh tế – xã hội cho dân số trẻ và đang gia tăng, đa dạng hóa nền kinh tế theo hướng tạo việc làm, các ngành định hướng xuất khẩu như nông sản, sản xuất nhẹ và dịch vụ, đồng thời đảm bảo lợi ích của tăng trưởng được chia sẻ rộng rãi hơn.

(Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Lào điều chỉnh chính sách tiền tệ để giảm lạm phát

Tổng hợp |

Ngân hàng Trung ương Lào vừa quyết định thay đổi tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất cơ bản để giảm lượng tiền lưu thông và kiềm chế lạm phát.

Thương mại biên giới Việt-Lào phát triển chưa xứng với tiềm năng

PV |

Vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cần phải khắc phục như chính sách thu hút đầu tư vào sản xuất, chế biến, cơ sở hạ tầng, giao thông, logistics tại khu vực cửa khẩu chưa hiệu quả.

Sinh viên Lào thi hùng biện tiếng Việt

Tây Long |

Ngày 2/6, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức vòng chung khảo cuộc thi hùng biện tiếng Việt và văn nghệ với chủ đề: “Việt – Lào, Lào – Việt: Thủy chung, trong sáng, hiếm có”. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam tham dự.

Chỉ số lạm phát của Lào tăng lên mức gần hai con số

PV |

Theo công bố của cơ quan thống kê Lào, lạm phát trong tháng 4 năm nay của nước này đã tăng lên mức 9.9%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2016.