WHO tài trợ thuốc giải độc điều trị cho nạn nhân ngộ độc pate Minh Chay

Q.Huy |

Số thuốc đắt đỏ đến 8.000 USD/hộp này đã được chuyển về Việt Nam để điều trị cho 10 bệnh nhân ngộ độc nặng trong vụ pate Minh Chay.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết để kịp thời hỗ trợ Việt Nam trong việc điều trị các bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay , Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tài trợ thêm 10 lọ thuốc giải độc botulinum, loại độc tố cực mạnh có trong pate Minh Chay. Thuốc đã được nhập về Việt Nam ngày 8/9, từ kho dự trữ thuốc của WHO ở Thụy Sĩ, để điều trị cho 10 bệnh nhân nặng.

Các trường hợp biến chứng nặng trong vụ ngộ độc pate Minh Chay được chỉ định sử dụng thuốc botulism antitoxin để giải độc. Đây là thuốc hiếm, hiện chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, giá mỗi lọ đến 8.000 USD. Ảnh: Dân trí
Các trường hợp biến chứng nặng trong vụ ngộ độc pate Minh Chay được chỉ định sử dụng thuốc botulism antitoxin để giải độc. Đây là thuốc hiếm, hiện chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, giá mỗi lọ đến 8.000 USD. Ảnh: Dân trí

10 lọ thuốc này tương tự 2 lọ giải độc botulinum đã được Văn phòng WHO tại Hà Nội nhập về ngày 29/8 từ Thái Lan, để điều trị cho 2 bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay tại Bệnh viện Bạch Mai. Giá mỗi lọ đến 8.000 USD. Hiện đang có khoảng 10 bệnh nhân ngộ độc botulinum nặng trong vụ pate Minh Chay chưa được sử dụng thuốc giải độc.

Loại thuốc này sẽ được bảo quản trong điều kiện đặc biệt. Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế chỉ định là đơn vị tiếp nhận số thuốc này, và sẽ vận chuyển cho các đơn vị y tế khác theo nhu cầu thực tế của việc điều trị bệnh nhân.

Theo Bộ Y tế, ngộ độc botulinum trong thực phẩm là dạng ngộ độc ít gặp ở Việt Nam. Vụ ngộ độc liên quan đến độc tố có trong patê Minh Chay là vụ lớn nhất từ trước đến nay, với số lượng người bệnh hiện đã lên gần 40 người, trong đó có trên 10 người bệnh nặng.

Các bệnh nhân đều nhập viện trễ, với trạng thái liệt toàn thân,sụp mi, nói khó... phụ thuộc thở máy. 

Người dân ăn pate Minh Chay bị ngộ độc do trong thực phẩm này có chứa độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum. Trường hợp nhiễm độc tố của vi khuẩn này rất hiếm gặp. Các trường hợp biến chứng nặng được chỉ định sử dụng thuốc botulism antitoxin để giải độc. Đây là một thuốc hiếm, hiện chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược đang khẩn trương tổng hợp nhu cầu của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tiếp tục liên hệ với WHO và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn cung. 

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng ban hành hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc botulinum. Theo hướng dẫn này, ngộ độc butulinum hay gặp ở người ăn uống thực phẩm có botulinum. Bệnh cảnh chính là liệt ngoại biên đối xứng hai bên kiểu lan xuống, liệt toàn bộ các cơ mức độ khác nhau, trong khi người bệnh vẫn tỉnh táo.

Bệnh nhân ngộ độc vi khuẩn clostridium botulinum điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: SK&ĐS
Bệnh nhân ngộ độc vi khuẩn clostridium botulinum điều trị tại BV Bạch Mai. Ảnh: SK&ĐS

Bộ Y tế cũng khuyến cáo thực phẩm gây ngộ độc botulinum có thể gặp cổ điển nhất là thịt hộp, vì vậy vi khuẩn này còn có tên gọi là vi khuẩn độc thịt. Tuy nhiên các vụ ngộ độc trên thế giới từ rau, quả, thịt cá được sản xuất không đảm bảo và đóng gói kín (trong hộp, can, lon, bao túi, gói), cùng với môi trường bảo quản bên trong không đảm bảo, bào tử phát triển thành vi khuẩn và sinh ngoại độc tố gây ngộ độc.

Người ngộ độc có thể khởi phát bệnh ở 12-36 giờ sau ăn, nhưng dao động trong khoảng 6 giờ - 8 ngày sau ăn, với các dấu hiệu bệnh như nôn, buồn nôn, liệt đối xứng 2 bên bắt đầu từ vùng đầu - mặt, cổ, lan dần xuống chân, sụp mi, nhìn đôi, nhìn mờ, nói khó, liệt vùng ngực - bụng, liệt 2 chân, phản xạ gân xương thường giảm hoặc mất nhưng người bệnh vẫn tỉnh táo.

Bộ Y tế cũng cho biết người ngộ độc botulinum phải thở máy có thể sẽ phải thở máy 2 tháng trước khi chuyển sang giai đoạn cai máy. Bệnh nhân có thể cần 100 ngày điều trị trước khi bước vào giai đoạn hồi phục.

Ngày 29/8, Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn cấp về sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố, độc lực cực mạnh. Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử. Độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. Cục An toàn thực phẩm yêu người dân ngừng sử dụng mọi sản phẩm của Minh Chay và thu hồi.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Dự án RENEW hỗ trợ vốn vay phát triển chăn nuôi cho gia đình nạn nhân bom mìn

Anh Vũ |

Thực hiện công tác hoạt động phối hợp giữa Hội Nông dân huyện Cam Lộ với Dự án RENEW tại Quảng Trị, nhằm giúp cho hội viên nông dân thuộc đối tượng gia đình nạn nhân bom mìn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, Dự án RENEW vừa hỗ trợ vốn vay phát triển chăn nuôi cho các gia đình nạn nhân bom mìn tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Nhật tài trợ 500 tỉ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19

Thanh Mai |

Ngày 7/9, Nhật Bản và Việt Nam đã ký công hàm trao đổi về việc Nhật tài trợ 500 tỉ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19.

Thái Lan ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày

Phương Oanh |

Thái Lan đã có ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày khi một DJ mới bị bắt giam dương tính với virus SARS-CoV2; trong khi đó Malaysia đã mở rộng danh sách những người cấm nhập cảnh

Khai mạc giải bóng đá thanh niên Việt Nam tại Lào lần thứ 7

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 5/9, tại thủ đô Viêng Chăn, đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá thanh niên Việt Nam tại Lào lần thứ 7 “Vientiane cup 2020” với sự tham gia của 9 đội bóng.