Xuất khẩu của Lào sang Việt Nam tăng bất chấp đại dịch COVID-19

PV |

Giá trị xuất khẩu của Lào sang Việt Nam đã tăng lên trong năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19. Năm 2019, giá trị xuất khẩu từ Lào sang Việt Nam trong 9 tháng đầu năm là 757,4 triệu đô la Mỹ, tăng lên gần 758 triệu đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay, theo Bộ Công thương Lào.

Trong khi giá trị nhập khẩu của Lào giảm từ 458 triệu đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2019 xuống còn 410 triệu đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020.

 

Trong khi đó, cả hai bên sẽ tăng cường nỗ lực thúc đẩy thương mại song phương vào năm 2020 với dự báo tăng từ 10 đến 15%, tờ Vientiane Times đưa tin hôm thứ Sáu 6/11.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu đến Việt Nam là nước uống, khoáng sản, sản phẩm gỗ và nông sản như cao su, cà phê, ngô, sắn, gạo và gia súc.

Ngược lại, nhập khẩu tập trung vào các nhóm chủ lực như xăng dầu, phân bón, thép, máy móc, thiết bị điện, vật liệu xây dựng và phụ tùng.

Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn thứ ba của Lào và nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba tại Lào, sau Thái Lan và Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào 413 dự án tại Lào với tổng trị giá 4,2 tỷ đô la Mỹ, chủ yếu là thủy điện, khai khoáng, giao thông, trồng cây công nghiệp và dịch vụ, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cả hai nước, theo báo cáo của chính phủ Lào.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, mối quan hệ giữa Lào và Việt Nam rất bền chặt và hai nước có mối quan hệ hữu nghị tuyệt vời.

Mối quan hệ và sự hợp tác đặc biệt này được phản ánh trong tất cả các khía cạnh của thương mại giữa hai nước, và điều này khẳng định mối quan hệ chặt chẽ có một không hai trên thế giới.

Hợp tác giữa Lào và Việt Nam trên mọi lĩnh vực đều bắt nguồn từ phong trào cách mạng chung của hai nước.

Chính phủ Lào hy vọng xuất nhập khẩu kết hợp của nước này sẽ đạt được mục tiêu trong kế hoạch sửa đổi.

Chính phủ Lào trước đó đã đặt mục tiêu thương mại tổng hợp là 13,037 triệu đô la Mỹ cho năm 2020 và đã điều chỉnh thành 11,951 triệu đô la Mỹ do cuộc khủng hoảng COVID-19.

(Nguồn: Petrotimes)

TAGS

Thị trường chứng khoán Lào kỷ niệm 10 năm thành lập

Tổng hợp |

Chính phủ Lào cho biết việc hình thành thị trường chứng khoán trong nước đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Doanh nghiệp Việt hỗ trợ người dân miền trung Lào bị lũ lụt

PV |

Nhằm chia sẻ những khó khăn mà nhân dân tỉnh Savannakhet, tỉnh miền trung Lào đang gặp phải do lũ lụt gây ra, nhiều cá nhân và tổ chức tại Lào đã kêu gọi quyên góp, giúp đỡ người dân tỉnh Savannakhet khắc phục hậu quả do lũ lụt sớm ổn định cuộc sống.

Nhiều lao động Lào trở về từ Thái Lan có thể sẽ “về hẳn”

Tổng hợp |

Khoảng một nửa số lao động Lào trở về từ Thái Lan nhiều khả năng sẽ không quay trở lại tìm kiếm việc làm ở quốc gia láng giềng, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Chính phủ Lào cam kết tháo gỡ rào cản đầu tư

Tổng hợp |

Chính phủ Lào tái cam kết sẽ tháo gỡ các rào cản để tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh và đầu tư cả trong và ngoài nước.