Xuất khẩu nông sản Lào sang Trung Quốc gặp vướng mắc

Tổng hợp |

Lào đứng trước nguy cơ chịu thiệt hại về xuất khẩu khi nhà chức trách Trung Quốc bày tỏ lo ngại về chất lượng và bệnh dịch cây trồng do các hoạt động có liên quan bị ảnh hưởng bởi COVID-19, dẫn đến việc thắt chặt quy trình kiểm soát chất lượng các loại nông sản nhập khẩu từ Lào, đặc biệt là khoai lang, ngô và đậu, vốn được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc.

Tháng 12/2020 vừa qua, hơn 200 tấn đậu tương ở tỉnh Bokeo bị từ chối nhập khẩu vào Trung Quốc nhưng nhà chức trách nước này không đưa ra bất cứ lý do nào, bất chấp việc đang còn một diện tích lớn mặt hàng này chưa được thu hoạch và do doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, theo Giám đốc Sở Nông Lâm Bokeo, ông Sibounheuang Phanthoulack.

 

Sự việc đã được báo cáo lên các cơ quan liên quan phía Trung Quốc nhưng vẫn chưa có phản hồi chính thức, theo ông Si.

Trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác với nông dân tại Bokeo cũng như các tỉnh phía bắc Lào để trồng nông sản, đặc biệt là đậu tương mà không gặp vấn đề trở ngại nào về xuất khẩu.

Theo lãnh đạo cơ quan Nông nghiệp tỉnh Luang Namtha, ông Manith Sengthonghack, nhiều diện tích đậu trồng ở tỉnh này chưa được thu hoạch để xuất khẩu. Ông này nhận định sự quan tâm của Trung Quốc về chất lượng cây trồng tại Lào xuất phát từ đợt chuyên gia nông nghiệp nước này tiến hành kiểm tra hàng năm các khu vực trồng trọt, bao gồm chất lượng đất, nguồn nước, hạt giống và lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… và đưa ra đánh giá về các mặt hàng nông sản tại đây. Ngoài ra, lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 cũng khiến việc xuất khẩu của Lào sang Trung Quốc không được thông suốt như kỳ vong.

Các mặt hàng nông sản chính mà Lào bán sang Trung Quốc là gạo, ngô ngọt, sắn, chuối, dưa hấu, đậu và khoai lang.

Theo Bộ Nông Lâm Lào, năm 2019, Lào đạt kim ngạch 560 triệu USD từ việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, với 80% sản lượng được bán cho Trung Quốc. Chính phủ Lào cũng đang đẩy mạnh làm việc với các thành phần liên quan để cải thiện chất lượng nông sản nhằm tăng cường xuất khẩu sang thị trường hàng đầu là Trung Quốc.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Tiếp nhận điều trị nhiều bệnh nhân Lào trong đại dịch COVID-19

Thiên Sơn |

Từ tháng 10 đến nay, bệnh viện Trung ương Huế đã tiếp nhận điều trị gần 40 bệnh nhân từ nước bạn Lào gồm cả công dân Lào và kiều bào làm ăn sinh sống tại Lào.

Lào phát hiện 11 người vượt biên về nước

Tổng hợp |

11 công dân Lào cùng 2 người khác bị phát hiện khi đang cố gắng vượt biên từ Thái Lan qua sông Mekong để về nước mà không phải cách ly.

Phí xét nghiệm COVID-19 ở Lào là 1.200.000 Kip

Tổng hợp |

Hầu hết trang thiết bị y tế phục vụ việc xét nghiệm và sàng lọc Covid-19 của Lào trong giai đoạn qua đều đến từ nguồn viện trợ nước ngoài với số lượng có hạn.

Lào khuyến khích phát triển hàng hóa nội địa

PV |

Nhằm thúc đẩy hàng hóa sản xuất trong nước, giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, đặc biệt là những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ Lào đã áp dụng nhiều biện pháp để khuyến khích người dân sản xuất hàng hóa, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh sản xuất các loại hàng hóa thế mạnh của từng địa phương.