8 thuyền viên mắc kẹt trên tàu Vietship 01 'kiệt sức, thiếu lương thực, nước uống'

Công Điền |

Những thuyền viên còn lại trên tàu Vietship 01 mắc cạn ở biển Cửa Việt đang cầm cự từng giờ trong điều kiện sức khỏe yếu, thiếu thốn lương thực và nước uống.

 
 Sáng 10/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã giảm mưa, thời tiết đã bắt đầu tốt dần. Mọi con mắt đều đang đổ dồn về con tàu Vietship 01, nơi 8 thuyền viên còn lại đang mắc kẹt trong tình trạng mạng sống đang được tính bằng giờ.
 
 Trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, phương án cứu cứu hộ được đưa ra sáng nay là sử dụng thuyền nan nhẹ của ngư dân để tiếp cận tàu Vietship 01, neo gần vị trí tàu bị nạn sau đó dùng bè di chuyển qua để cứu. Nếu không neo được thì thả phao bè để qua tàu cứu nạn. Đồng thời, Đại tá Phương cũng khẳng định, nếu thời tiết tiếp tục tốt lên thì sẽ sử dụng 2 tàu của Hải quân Vùng 3 áp sát tàu mắc nạn để đưa những thuyền viên còn lại lên bờ.
 
 Theo ghi nhận của PV, hiện tại thuyền trưởng Võ Văn Thụ ở  khu phố 3, thị trấn Cửa Việt và Bùi Đình Thuỷ ở thôn 4, xã Gio Hải (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đã trực tiếp ra hướng dẫn các ngư dân tham gia cứu nạn. Theo đánh giá của nhiều am hiểu vùng biển Cửa Việt thì đây là 2 thuyền trưởng có kinh nghiệm với trên 40 năm trong nghề đi biển.
 
 Có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn tại Trung tâm chỉ huy dã chiến bãi biển Cửa Việt, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết: Bằng mọi giá trong sáng nay phải đưa các thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn. Tính mạng của các thuyền viên mắc nạn giờ đây đang được tính bằng giờ. Tất cả các phương án cứu hộ, cứu nạn đều phải được tính đến.
 
 Tối 9/10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên bị mất tích, mắc kẹt trên vùng biển Cửa Việt tỉnh Quảng Trị. Theo đó, để khẩn trương, kịp thời tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các thuyền viên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, UBND tỉnh Quảng Trị và các Bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp để tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên đang mất tích và mắc kẹt trên tàu Vietship 01.
 
 Trước đó, sáng 8/10 tàu Vietship 01 đang neo ở cảng Cửa Việt thì bị sóng đánh trôi ra cửa biển ở gần vị trí phao số 0, trên tàu có 12 người. Đến sáng 9/10, lực lượng biên phòng Quảng Trị đã hướng dẫn 2 thuyền viên khỏe nhất mặc áo phao bơi vào bờ biển và được bộ đội từ trong bờ bơi ra ứng cứu an toàn.
 
 Dù chỉ nằm cách bờ khoảng 400 m nhưng thời điểm tàu Vietship 01 mắc cạn, ở khu vực này sóng cao từ 2 đến 3 m, gió lớn kèm mưa. Nơi tàu mắc cạn nằm cạnh cửa sông nên lượng mưa lũ trên nguồn đổ về lớn, kết hợp sóng biển xô vào tạo vòng xoáy lớn, gây khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn.  
 
 Các phương án tiếp cận cứu hộ tàu Vietship 01 mà tỉnh Quảng Trị đưa ra như: Dùng trực thăng cứu hộ, dùng tàu cứu hộ tiếp cận đều không phát huy được tác dụng, vì trời mưa rất to, gió lớn và sóng biển dữ dội, thời tiết rất xấu. Dòng nước lũ đổ về quá lớn từ cửa biển đã cản trở tất cả các nỗ lực cứu hộ.
 
 Rất may mắn, đến khoảng 18h ngày 9/10, sau nhiều nỗ lực, 2 trong số 10 thuyền viên trên tàu Vietship 01 bị mắc cạn ở biển Cửa Việt đã bơi vào bờ an toàn. Các thuyền viên vừa bơi được vào bờ là Nguyễn Duy Đông và Nguyễn Văn Huy. Hiện sức khỏe và tinh thần của 2 thuyền viên trên đã ổn định. Như vậy trên tàu Vietship 01 đang còn 8 thuyền viên mắc nạn, đều đang trong tình trạng gần kiệt sức vì thiếu lương thực, nước uống, trong đó có 1 thuyền viên bị thương.

TAGS

Công tác cứu hộ, cứu nạn lũ lụt vẫn đang được ráo riết thực hiện

Xanh EWEC |

Bản tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị lúc 16h 30 phút chiều  9/10/2020 dự báo, trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông tiếp tục lên và đạt đỉnh sau xuống. Mưa lớn tiếp tục diễn ra trên diện rộng đến hết ngày 10/10/2020.

Thêm một điểm 'săn mây' không thể bỏ lỡ ở Quảng Trị

Hồ Cầu |

Từ trên các đỉnh núi cao, du khách có thể ngắm nhìn bình minh với biển mây bồng bềnh trên những cánh rừng tự nhiên để cảm nhận hết vẻ đẹp mê hồn của cảnh sắc xã miền núi Pa Nang của tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị chìm trong biển nước

Công Điền |

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua ở Quảng Trị khiến mực nước trên các sông dâng cao, nhiều khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng, một số nơi đang bị cô lập.

Ngập ngừng trời đã sang thu

Xanh EWEC |

Ở Quảng Trị và các tỉnh khu vực phía Nam bốn mùa xuân hạ thu đông không rõ rệt như ngoài miền Bắc. Nhưng chút lá vàng "mặc định" của mùa thu cùng với chút giao mùa từ nắng nóng sang dịu mát, dù khó nhận biết cũng khiến mỗi người xao xuyến.