Đẹp nao lòng mùa ngô đồng đơm hoa ở Hoàng thành Huế

PV |

Nhắc đến cây ngô đồng là nhớ đến chim phượng hoàng, loài chim khi xuất hiện chỉ đậu trên cây ngô đồng.

Cũng do xuất phát từ một huyền thoại "vương giả" như vậy nên cây ngô đồng xưa kia chỉ trồng những nơi quyền quý thiêng liêng, đó là trong Hoàng thành và ở các lăng vua nhà Nguyễn. Vua Minh Mạng đã cho khắc hình cây ngô đồng lên Du đỉnh của Cửu Đỉnh.

 

Theo Sách Đại Nam nhất thống chí, vua Minh Mạng sai biền binh lên các dãy núi rừng để tìm, đem trồng ở các góc điện trong Hoàng thành. Từ những cây đầu tiên được mang về trồng ở điện Cần Chánh, đã có nhiều cây được nhân ra, được trồng mới ở nhiều lăng tẩm, đền đài.

Hiện nay đã có những cây ngô đồng ở sau Điện Thái Hoà, khu vực Tả, Hữu Vu thuộc Đại Nội Huế, trong đó có 3 cây có kích cỡ lớn và chiều cao từ 16-18 m, đường kính tối thiểu là 0,7 m. Ngoài địa điểm vừa nêu, cây ngô đồng ở Huế còn có thể thấy ở một vài công viên (Thương Bạc, Phu Văn Lâu, Tứ Tượng), vài lăng tẩm (Minh mạng, Tự Đức)…

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa Huế, ngô đồng thực sự lộng lẫy và sang trọng vào thời kỳ đơm hoa vào tháng 3 đến tháng 5 hằng năm. Lúc đó, ngô đồng trút hết lá rồi phô kết những chùm hoa nho nhỏ, dày đặc trên cành, từ màu tím nhạt rồi dần ửng hoa cà. Từ xa, đứng ngắm thấy cả một vòm hoa làm sáng đẹp không gian.

Cũng chính vì vậy nên nếu ngô đồng trồng riêng trên một con đường thì tuy sẽ rất đẹp lúc ra hoa nhưng sẽ không đủ bóng để che mát cho người dân. Sẽ đẹp hơn nếu ngô đồng được trồng xen kẽ, tô điểm các công trình di tích Cố đô Huế, chùa chiền, các cung điện trong Thành nội, những công viên trong thành phố. Hiện nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã nhân giống và bảo tồn nhằm gìn giữ loài cây đẹp này.

Một số hình ảnh cây ngô đồng đơm hoa ở Hoàng thành Huế:

 
 
 
 
 
 
 
 

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Thành phố Huế: Tạo bứt phá trong năm 2023

Thái Hùng |

Năm 2022 vừa qua, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen. Song, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, 12/12 chỉ tiêu đều đạt và vượt, tạo cơ hội để tiếp tục bứt phá trong năm 2023, là đô thị trung tâm đưa toàn tỉnh sớm trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị...

Sắc màu bánh in Huế

Hà Nguyên - Bảo Phú |

Những ngày giáp tết, làng bánh in ở Quảng Thành (Quảng Điền) lại rộn ràng chạy đua với thời gian để kịp bánh cho dịp Tết Nguyên đán 2023.

Ngắm Hoàng mai Huế hội tụ về Công viên Thương Bạc

Đức Quang |

Chính thức trưng bày, triển lãm từ ngày 9/1, song đến ngày 11/1, 320 tác phẩm Hoàng mai tham gia trưng bày mới hội tụ đầy đủ về Công viên Thương Bạc, bên dòng sông Hương thơ mộng.

Khai mạc Festival Huế 2023 và tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn

PV |

Ngày 1/1, trước Ngọ Môn thuộc hoàng thành Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức khai mạc và công bố chương trình Festival Huế 2023 với chủ đề “Di sản Văn hoá với hội nhập và phát triển” và tổ chức tái hiện Lễ Ban Sóc triều Nguyễn mở màn cho Festival Huế 2023.