Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh - đam mê và hạnh phúc với nghề dạy học

Minh Đức |

Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) luôn năng động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, làm nguồn cảm hứng để truyền dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh. 

Với những cống hiến của mình, cô giáo Hồng Lĩnh được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác; được đồng nghiệp tin tưởng, yêu quý và phụ huynh tôn trọng, học sinh yêu mến.

Cô giáo Hồng Lĩnh truyền cảm hứng học tập cho các em học sinh. Ảnh: MĐ
Cô giáo Hồng Lĩnh truyền cảm hứng học tập cho các em học sinh. Ảnh: MĐ

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh sinh năm 1976 tại thôn Liêm Công Tây, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh. Từ những ngày đầu cắp sách đến trường, Hồng Lĩnh đã yêu thích môn văn và muốn trở thành cô giáo dạy văn trong tương lai. Năm 1995, Hồng Lĩnh trở thành tân sinh viên chuyên ngành Văn, Trường Đại học Sư phạm Huế. Trong suốt 4 năm sinh viên, cô nỗ lực trong học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng và tích cực tham gia nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, nhất là giúp đỡ cho các em học sinh nghèo.

Năm 1999, Hồng Lĩnh về công tác tại Trường THCS Vĩnh Thái, tiếp đó là Trường THCS Vĩnh Tú (Vĩnh Linh). Cô giáo Hồng Lĩnh chia sẻ, những ngày đầu bước vào nghề giáo là những kỷ niệm đáng nhớ nhất, bởi phía trước là một chân trời chưa khám phá, song cũng có nhiều khó khăn, thách thức đang chờ đợi. Xuất phát điểm trong gia đình nông dân vốn quen vất vả nên cô giáo trẻ không e ngại khó khăn, luôn phát huy nội lực cũng như luôn đồng cảm, thấu hiểu hoàn cảnh của học sinh nơi vùng khó. Có lẽ vì thế mà cô nhận được nhiều tình cảm cũng như sự tin tưởng của phụ huynh, học sinh. Từ năm 2001 đến nay, cô giáo Hồng Lĩnh được điều về công tác tại Trường THCS Cửa Tùng. Theo cô, để có thể giảng dạy tốt, một giáo viên phải hội tụ đủ ba yếu tố: Chuyên môn nghiệp vụ giỏi, tâm huyết với công việc và gương mẫu, lành mạnh trong lối sống.

Trong quá trình công tác, cô giáo Hồng Lĩnh luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề, giữ gìn phẩm chất đạo đức, danh dự, uy tín của nhà giáo. Điểm ấn tượng về cô đó là bằng nhiều cách, cô luôn truyền được cảm hứng trong từng tác phẩm cho các em học sinh. Đa phần học sinh đều thấy rất hào hứng khi được học bộ môn văn cùng cô Hồng Lĩnh. Với người giáo viên này, để rút ngắn khoảng cách cô trò, việc hiểu và cập nhật liên tục xu thế là vấn đề cốt lõi. “Nếu không đặt mình vào tâm trạng của học sinh thì giáo viên sẽ không hiểu được thái độ, tâm lý của các em. Mình không muốn áp đặt tư tưởng, chỉ muốn gần gũi, truyền cảm hứng cho các em một cách chân thành và hiệu quả”, cô chia sẻ.

Năm 2016, cô giáo Hồng Lĩnh giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cửa Tùng. Trong công tác quản lý, cô luôn đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, được cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh đánh giá cao. Bên cạnh đó, cô còn quan tâm chỉ đạo và phát huy phong trào xây dựng cơ quan dân chủ, đoàn kết, luôn được coi là nhân tố xây dựng tập thể vững mạnh. Thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, giáo viên; bố trí công việc phù hợp với giáo viên; thường xuyên tổ chức cho giáo viên bồi dưỡng để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, cô giáo Hồng Lĩnh luôn chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực học tập và hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Tiên phong, gương mẫu trong mọi công việc; nêu cao ý thức trách nhiệm cá nhân đối với tập thể, các tổ chức cũng như đối với ngành giáo dục và nhà trường; xây dựng khối đoàn kết trong cán bộ, giáo viên.

Không ngừng truyền lửa đam mê và nhiệt huyết tuổi trẻ vào bài giảng, những nỗ lực của cô đã được ghi nhận. Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi môn văn của trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, hằng năm có từ 4-5 em đạt học sinh giỏi văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh. Nổi bật là từ năm 2016-2019, đội tuyển học sinh giỏi văn của trường do cô giáo Hồng Lĩnh bồi dưỡng có 13 em đạt giải cấp huyện (1 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải ba và 3 giải khuyến khích). Được sự tín nhiệm của Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh, cô giáo Hồng Lĩnh có hơn 10 năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi văn. Cô và các thành viên trong hội đồng bồi dưỡng huyện đã góp phần giúp đội tuyển học sinh giỏi văn của huyện nhiều năm liền duy trì thứ hạng cao trong top đầu của tỉnh. Trong 3 năm qua, trường đoạt được 1 giải nhất, 4 giải nhì, 8 giải ba, 9 giải khuyến khích. Là thành viên hội đồng bộ môn của Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh, cô giáo Hồng Lĩnh đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao như ra đề kiểm tra học sinh; thẩm định đề cho phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT; chấm thi học sinh giỏi văn hóa và thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật; chấm thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi…

Dù ở cương vị, nhiệm vụ nào, cô giáo Hồng Lĩnh vẫn cho thấy tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm với công việc. Nhiệt huyết với nghề, nhưng trong cuộc sống đời thường cô rất giản dị và hiền lành. “Với tôi, được truyền cho các em học sinh tình yêu đối với văn chương, từ đó gặt hái được những thành tích trong học tập là điều hạnh phúc nhất. Tâm hồn của người giáo viên, vì thế cũng trở nên hạnh phúc hơn”, cô Hồng Lĩnh chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thủ lĩnh trẻ tài năng

Trúc Phương - Minh Trang |

Năng động, sáng tạo và luôn hết mình với mọi hoạt động đoàn dù là nhỏ nhất, đó là những tính từ mà đoàn viên, thanh niên xã Thanh An (Cam Lộ, Quảng Trị) cũng như nhiều người khác thường dùng khi nhắc đến Bí thư Xã đoàn Trần Đăng Hưng (sinh năm 1992).

Gương sáng người chiến sĩ biên phòng

Thanh Vân - Biên Cương |

Đại úy Hồ Văn Bông ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị là tấm gương sáng, luôn gương mẫu trong cuộc sống, xung kích, sáng tạo trong mọi hoạt động. Đại úy Hồ Văn Bông là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu của lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị được khen thưởng nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) vừa qua.

Những tấm gương hiến máu ở vùng cao

Trúc Phương |

Vượt qua những nhận thức chưa đúng của một số người dân trong các thôn bản về hoạt động hiến máu nhân đạo, nhiều năm qua, những người đồng bào dân tộc Vân Kiều của xã Húc Nghì, huyện Đakrông (Quảng Trị) vẫn thường xuyên hăng hái tham gia các đợt hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức. Việc làm của họ không chỉ xuất phát từ tấm lòng nhân ái và mong muốn “giọt máu hồng” của mình có thể giúp đỡ người bệnh qua cơn nguy kịch mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức của những người Vân Kiều nơi đây.

Ươm mầm tình yêu sách...

Trương Quang Hiệp |

Nhiều năm nay, cứ mỗi lần chuyển nhà trọ, vợ chồng thầy giáo Phan Văn Hiền lại lỉnh kỉnh mang sách đến nơi ở mới để xây dựng thư viện miễn phí. Mong muốn lớn nhất của đôi vợ chồng đang ngày ngày vật lộn với nỗi lo cơm áo này là tự tay ươm mầm tình yêu sách trong lòng mọi người, đặc biệt là các em nhỏ.