Cây hồ tiêu của huyện Vĩnh Linh giảm cả về sản lượng và giá thành

Nguyên Đồng |

Từ năm 2018 đến nay, năng suất, sản lượng của cây hồ tiêu cũng như giá thành tiêu hạt giảm so với các năm trước. Năm 2020, sản lượng cây hồ tiêu của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đạt trên 1.400 tấn, giảm 1,3% so với năm 2019.

Huyện Vĩnh Linh hiện có trên 1.300 ha hồ tiêu, trong đó có hơn 1.200 ha cho thu hoạch. Vốn là một trong những loại cây trồng chủ lực, được xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý hạt tiêu Quảng Trị, mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ dân, song 3 năm trở lại đây, cây hồ tiêu Vĩnh Linh đạt năng suất, sản lượng, giá cả đều thấp hơn những năm trước. Từ 1,2 - 1,5 tấn/ha, năng suất hồ tiêu toàn huyện giảm xuống chỉ còn khoảng 1 tấn/ha, giá thu mua chỉ còn dao động 40.000 - 45.000đ/kg.

 

Nguyên nhân chính được xác định do tác động từ diễn biến bất lợi của thời tiết. Các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài trong khi diện tích hồ tiêu chủ động được nước tưới trên địa bàn huyện chỉ đạt khoảng 35% diện tích. Vì vậy, một số diện tích hồ tiêu bị chết do bị thiếu nước trầm trọng, số còn lại đều bị ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng và phát triển. Mặt khác, diện tích các vườn tiêu già cổi trên địa bàn chiếm tỉ lệ 30- 40%. Nhiều hộ nông dân thấy hiệu quả kinh tế hồ tiêu mang lại ngày càng thấp đã cắt giảm chi phí đầu tư chăm sóc… dẫn đến giảm năng suất và sản lượng hồ tiêu chung toàn huyện.

Để tăng năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm, huyện Vĩnh Linh kiến nghị các cấp hỗ trợ kinh phí điều tra lựa chọn những cây hồ tiêu đầu dòng cho năng suất cao, chống chịu tốt với sâu bệnh; xây dựng vườn ươm cây giống cung cấp giống chất lượng cũng như hỗ trợ đầu tư hệ thống tưới nhằm chủ động và đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất hồ tiêu. Cùng với đó, liên kết với các nhà khoa học, chuyển giao KHKT cho người dân từ khâu chọn giống, thiết kế vườn cho đến chăm sóc, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; định hướng mở rộng phát triển diện tích canh tác hồ tiêu theo hướng hữu cơ nhằm đảm bảo xuất khẩu hồ tiêu ra thị trường với mức giá ổn định.

TAGS

Vận hành hệ thống rà tìm bom chùm, vật liệu nổ mới

Q.H |

Sáng nay 28/5/2020, theo thông tin từ Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy/Dự án RENEW (NPA/RENEW), nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khảo sát, rà phá bom chùm, vật liệu nổ tại hiện trường, NPA/RENEW vừa đưa vào vận hành hệ thống rà phá mới được gọi là Scorpion (Bọ cạp).

Hướng đi của du lịch Quảng Trị sau dịch COVID-19

Mai Trang |

Sau khi tình hình dịch COVID-19 trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng được kiểm soát tốt, Quảng Trị đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để phục hồi ngành Du lịch. Một giải pháp bền vững được địa phương chú trọng thực hiện là phát triển bền vững ngành Du lịch với tôn chỉ: Điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng.

Sẽ mở rộng công năng Cảng cá Cửa Tùng

Q.H |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa đồng ý chủ trương mở rộng công năng Cảng cá Cửa Tùng để tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào cảng.

Facebook đưa vào hoạt động tính năng bán hàng trực tuyến Shops

Thanh Mai |

Với động thái ra mắt Shops, Facebook chính thức trở thành đối trọng để cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng mua sắm trực tuyến lâu đời như Amazon, eBay, Etsy....