Con chữ nghĩa tình nơi rẻo cao

Đức Việt |

Nhằm giúp phụ nữ người Lào lấy chồng người Việt được học tiếng Việt, thời gian qua Đồn Biên phòng Ba Tầng phối hợp với hai xã A Dơi và Ba Tầng (huyện Hướng Hóa) tổ chức các lớp học tiếng Việt. Đến nay, những lớp học nghĩa tình này đã giúp nhiều chị em phụ nữ học được con chữ, phép tính để hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng.


Trung tá Trần Bình Quy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ba Tầng cho biết, trong quá trình cán bộ chiến sĩ (CBCS) của đơn vị làm công tác dân vận, bám nắm tình hình địa bàn đã nhận thấy số lượng chị em hội viên phụ nữ của hai xã A Dơi và Ba Tầng tái mù chữ chiếm tỉ lệ khá cao.

Đặc biệt là chị em tại các thôn bản là người Lào mới được nhập quốc tịch Việt Nam dù đã sinh sống trên địa bàn từ lâu nhưng chưa có điều kiện tiếp cận và học tiếng Việt.

Những lớp học “Xóa tái mù chữ” đã giúp nhiều chị em phụ nữ ở xã A Dơi, Ba Tầng, huyện Hướng Hóa hòa nhập với cuộc sống - Ảnh: Đ.V
Những lớp học “Xóa tái mù chữ” đã giúp nhiều chị em phụ nữ ở xã A Dơi, Ba Tầng, huyện Hướng Hóa hòa nhập với cuộc sống - Ảnh: Đ.V

Điều này đã gây trở ngại lớn đối với chị em trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, trong dạy dỗ, chăm sóc cho con cái, cũng như trong lao động sản xuất.

Xuất phát từ thực trạng đó, Đồn Biên phòng Ba Tầng đã chủ động tham mưu, trao đổi và thống nhất với Đảng ủy, UBND hai xã A Dơi và Ba Tầng tổ chức mô hình lớp học “Xóa tái mù chữ”, trong đó giao cho Đội Vận động quần chúng của đồn xây dựng kế hoạch, phối hợp với Hội LHPN hai xã tiến hành khảo sát, lập danh sách và tổ chức tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ trên địa bàn tham gia lớp học.

Mô hình chính thức khai giảng và triển khai duy trì từ tháng 10/2021, đến nay đã mở được 5 lớp “Xoá tái mù chữ”/175 học viên đăng ký tham gia (2 lớp/65 học viên tại xã A Dơi đã bế giảng, kết thúc chương trình khóa học vào tháng 4/2022; từ tháng 5/2022 đến nay đang duy trì 3 lớp/110 học viên tại địa bàn 2 xã).

Các khóa học kéo dài trong 6 tháng với mục tiêu là giúp chị em phụ nữ biết đọc, biết viết và làm được các phép tính cơ bản.

Lớp học triển khai 2-3 buổi/ tuần, do cán bộ Đồn Biên phòng Ba Tầng đảm nhiệm vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp và phối hợp với cán bộ Hội LHPN hai xã trực tiếp lên lớp giảng dạy tại các điểm trường và nhà cộng đồng thôn bản.

Mặc dù trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, tài liệu nhưng bằng sự cố gắng nỗ lực của CBCS đơn vị, cũng như sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, sự ủng hộ của chính quyền địa phương đã giúp cho mô hình lớp học “Xóa tái mù chữ” bước đầu đã đạt được những kết quả rất khả quan.

Sau nhiều tháng theo học lớp học xóa tái mù chữ do các “thầy giáo mang quân hàm xanh” của Đồn Biên phòng Ba Tầng và cán bộ Hội LHPN xã A Dơi trực tiếp đứng lớp giảng dạy, vừa qua chị Hồ Thị Lan, 30 tuổi ở thôn Xa Doan, xã A Dơi đã biết đọc, biết viết khá thành thạo.

Những phép tính cơ bản chị Lan cũng đã làm được. Hoàn thành khóa học, chị Lan đã hoàn toàn tự tin đăng ký đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương.

Chủ tịch Hội LHPN xã A Dơi Hồ Thị Nữ cho hay, các cô dâu Việt có thể nói tiếng Pa Kô và tiếng Kinh nhưng hầu hết không biết viết, biết đọc, không biết cộng trừ nhân chia.

Việc này khiến các chị không có điều kiện hòa nhập tốt vào cộng đồng. Nhiều chị không dám đi chợ, khó khăn trong nuôi dạy con cái, thậm chí bị kẻ gian lừa lọc trong mua bán nông sản. Vì vậy khi được tham gia lớp học, hầu hết chị em đều rất vui mừng.

“Sau khi bế giảng hai lớp thí điểm đầu tiên tại xã A Dơi, số chị em tham gia lớp học đã biết đọc, biết viết và làm được các phép tính cơ bản; biết vận dụng kiến thức đã học để phục vụ cho việc làm ăn, giao thương trao đổi hàng hóa và tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày; một số chị em đã tự làm được các hồ sơ, giấy tờ để phục vụ cho việc đi làm ăn xa tại các tỉnh phía Nam.

Đặc biệt có một số chị em đã mạnh dạn mua điện thoại smartphone và tập kinh doanh online, bước đầu đã có những kết quả rất đáng khích lệ”, chị Nữ vui vẻ nói.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giá trị của chữ “tín”

Thiên Phong |

Cuối tháng 10/2022, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin được cam kết bảo hành 10 năm đối với những gói thầu trên các tuyến cao tốc do tập đoàn thi công. Con số này ngay lập tức gây ra một làn sóng trên mạng xã hội cũng như trên nhiều diễn đàn cộng đồng. Tuy nhiên, một điều bất ngờ là gần như tất cả người dân tham gia ý kiến đều không coi con số này là ảo mà đều tin đơn vị này làm thật và sẽ làm được.

Kịp thời chữa cháy ô tô đầu kéo chở dầu ăn

Lê Trường |

Ngày 10/12, thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa kịp thời chữa cháy một ô tô đầu kéo bốc cháy trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Gio An, huyện Gio Linh.

Người Thầy gieo chữ, gieo tình...

Hoàng Thủy |

Về làng tôi, hỏi thăm nhà thầy Diệm (Hoàng Ngọc Diệm), chắc hẳn ai cũng sẽ được người quê chỉ đường tận tình, nếu cần họ sẵn lòng đưa vào tận ngõ. Con người ấy đến nay gần tròn tuổi 90, lặng lẽ gieo chữ, gieo tình cho biết bao thế hệ học trò từ năm 1960…

Vượt khó dạy chữ ở Ba Lòng

Tú Linh |

Mấy mươi năm qua, thầy cô giáo Trường Tiểu học &THCS Ba Lòng, xã Ba Lòng, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã không quản gian khổ, cách trở, bền bỉ dạy chữ, dạy người cho biết bao thế hệ học sinh con em vùng chiến khu xưa Ba Lòng trưởng thành, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.