Khi “đất lạ hóa quê hương”

Minh Đức |

Tuy không sinh ra và lớn lên ở Quảng Trị nhưng nhiều người đã chọn mảnh đất này để sinh sống, lập nghiệp. Với họ, Quảng Trị chính là nơi “đất lạ hóa quê hương”. Duyên nợ, ân tình với miền quê đầy nắng gió khiến họ thêm động lực để gắn bó, cống hiến nhiều hơn nữa cho Nhân dân, góp phần đưa Quảng Trị ngày càng phát triển.

Muốn tri ân với mảnh đất Quảng Trị

Hơn 10 năm công tác tại Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị, Thiếu tá Trần Minh Cường (sinh năm 1990), quê ở xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, luôn được đồng đội tin yêu, Nhân dân trên địa bàn đóng quân biết ơn, cảm phục. Với anh Cường, Quảng Trị là mảnh đất đã nuôi dưỡng mình trưởng thành từ những ngày là chàng lính trẻ tới khi trở thành một người chỉ huy chững chạc, bản lĩnh vững vàng.

Anh Cường kể, anh được điều động về công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị từ tháng 9/2012 sau khi tốt nghiệp thủ khoa Trường Sĩ quan lục quân 1. Những ngày đầu đến một huyện miền núi cách xa gia đình 350 km với chức vụ Phó đội trưởng vũ trang, Đồn Biên phòng Cù Bai (nay là Đồn Biên phòng Hướng Lập, huyện Hướng Hóa), với anh là những kỷ niệm khó quên. Được chỉ huy và đồng đội quan tâm giúp đỡ, động viên, anh cố gắng hòa nhập nhanh để thực hiện tốt nhiệm vụ. Trước cuộc sống khó khăn của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới, anh luôn tâm niệm phải tìm cách đóng góp công sức của mình để giúp đỡ bà con và các em học sinh, gia đình chính sách. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, tháng 5/2017, anh Trần Minh Cường được phong quân hàm Đại úy trước niên hạn.

Thiếu tá Trần Minh Cường luôn quan tâm, giúp đỡ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: M.Đ
Thiếu tá Trần Minh Cường luôn quan tâm, giúp đỡ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: M.Đ
Tháng 8/2019, Đại úy Trần Minh Cường được bổ nhiệm giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt. Là chỉ huy đơn vị khi tuổi đời còn trẻ nhưng với tinh thần ham học hỏi, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, anh đã cùng với Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Trong 2 năm 2019 và 2020, anh trực tiếp chỉ đạo đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương vận động, rà soát và tham mưu UBND huyện Gio Linh ra quyết định thành lập 13 tổ tự quản tàu thuyền an toàn với 357 tàu/821 thuyền viên và 18 tổ tự quản an ninh trật tự/18 thôn, khu phố với 94 thành viên.

Thông qua tổ tàu thuyền an toàn, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động ngư dân vừa lao động sản xuất, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Cường chỉ đạo đơn vị phối hợp duy trì “Bản tin nhanh phòng chống COVID-19” trên loa phát thanh của địa phương; trực tiếp kêu gọi, vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng phòng chống dịch, giúp đỡ các gia đình, các em học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 180 triệu đồng. Anh còn kết nối, vận động, kêu gọi xây dựng 3 “Mái ấm biên cương”, hỗ trợ Nhân dân vùng lũ trên địa bàn Quảng Trị và các hoạt động khác với số tiền trên 700 triệu đồng.

Ở cương vị chỉ huy, anh chỉ đạo xây dựng 2 mô hình mới có ý nghĩa là “Giờ pháp luật của học sinh vùng biển” tại các điểm trường trên địa bàn và mô hình “Vườn rau sạch tặng bé” tại Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt.

Ngoài ra, anh còn chủ động tham mưu, đưa phương án chọn những ngư dân trên địa bàn với kinh nghiệm đi biển lâu năm, sức khỏe tốt và gan dạ để thành lập đội cứu nạn; thuyền viên tàu Vietship 01 vào năm 2020. Sau 4 ngày 3 đêm kiên cường bám trụ, những ngư dân dũng cảm đã góp phần quan trọng vào việc tìm kiếm cứu nạn thành công 7 thuyền viên của tàu Vietship 01 và các ngư dân bị mắc kẹt. “Đây là những ngày mà tôi cảm thấy tình quân dân, nghĩa đồng bào, đồng chí như khăng khít, bền chặt hơn. Trong khó khăn, tôi càng thêm ngưỡng mộ đức tính kiên cường, cần cù chịu khó, biết vươn lên của người Quảng Trị”, anh Cường chia sẻ.

Cô giáo Hồng Vân dành trọn tình yêu cho mảnh đất Quảng Trị -Ảnh: M.Đ
Cô giáo Hồng Vân dành trọn tình yêu cho mảnh đất Quảng Trị -Ảnh: M.Đ
Tháng 5/2021, anh Trần Minh Cường được phong quân hàm Thiếu tá. Đến nay, sau 10 năm gắn bó với Quảng Trị, Thiếu tá Trần Minh Cường đã được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Đặc biệt, năm 2021, anh được bình chọn là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân 2021, là 1 trong 10 “Gương mặt trẻ tiêu biểu” BĐBP; đoạt Giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp Bộ Tư lệnh BĐBP, đạt Danh hiệu “Báo cáo giỏi cấp toàn quân năm 2021”. Hiện tại, anh đang đi đào tạo lớp Chính uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh, khoá học 2022-2024 tại Học viện Chính trị Hà Nội. “Xem Quảng Trị là quê hương thứ 2 nên dù trên cương vị nào, địa bàn miền núi hay vùng biển, tôi sẽ tiếp tục cống hiến hết mình trong công tác và giúp đỡ người dân Quảng Trị như một lời tri ân với mảnh đất này…”, Thiếu tá Trần Minh Cường tâm sự.

Tiếp tục vì sự nghiệp khuyến học

Bước vào tuổi xưa nay hiếm, nhà giáo Nguyễn Thị Hồng Vân (sinh năm 1952) - nguyên Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Quảng Trị - vẫn miệt mài cống hiến, mong muốn thắp lên niềm vui đến trường cho những học sinh nghèo. Là người con của thị xã Sơn Tây, tỉnh Hà Tây (nay là Thủ đô Hà Hội), nhưng cô đã sinh sống, gắn bó với Quảng Trị ngót 50 năm.

Năm 1969, cô Vân trúng tuyển Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có chủ trương đào tạo một lớp sư phạm cấp tốc để chi viện cho chiến trường miền Nam, cô sinh viên trẻ Hồng Vân không ngại ngần đăng ký tham gia. Năm 1973, sau khi học lớp sư phạm 10+1 đầu tiên ở miền Bắc tăng cường vào các tỉnh phía Nam, cô Vân viết đơn tình nguyện và được điều động vào chiến trường Quảng Trị dạy học.

Hết nghĩa vụ, phần lớn đồng nghiệp trở về quê nhà công tác nhưng cô vẫn chọn ở lại Quảng Trị. Cô giáo trẻ gốc Bắc dần làm quen với văn hóa vùng miền và yêu quý, trân trọng tình cảm của người dân Quảng Trị dành cho mình. Từ đó, cô cũng luôn có trách nhiệm với bản thân, với tổ chức. Chính tại mảnh đất này, cô gặp được người bạn đời tri kỉ để cùng nhau xây dựng mái ấm đến bây giờ.

Từng kinh qua nhiều vị trí công tác nhưng ở vị trí nào, cô Vân cũng hoàn thành nhiệm vụ, được đồng nghiệp, bạn bè yêu quý. Sau khi nghỉ hưu, vào năm 2008, cô Hồng Vân được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh. Từ tháng 6/2015 đến tháng 12/2022, cô là Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị.

Dưới sự điều hành của cô Vân, có rất nhiều hoạt động của Hội Khuyến học được tổ chức tốt, đặc biệt là phong trào khuyến học, khuyến tài, xã hội học tập được đông đảo Nhân dân quan tâm. Bằng sự tận tâm, cô đã “tiếp sức” cho bao thế hệ trò nghèo bằng những học bổng, phần thưởng khuyến học, cơ hội du học nước ngoài...

Bên cạnh việc tìm các nguồn hỗ trợ học bổng cho học trò nghèo, cô Vân còn là cầu nối với các tổ chức nhân đạo, chức sắc tôn giáo, doanh nhân, tổ chức phi chính phủ… để xin kinh phí tài trợ xây các mái ấm khuyến học, điểm trường, tài trợ các bữa cơm đủ dinh dưỡng cho trẻ mầm non nơi rẻo cao Quảng Trị.

Tính đến nay, cô đã góp phần huy động được hơn 80 tỉ đồng để trao học bổng cho hàng chục nghìn học sinh, sinh viên; trao hơn 600 máy tính, hàng nghìn xe đạp, xây dựng được 70 mái ấm khuyến học, 7 điểm trường mầm non cùng áo quần đồng phục, sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo ở những địa phương khó khăn của Quảng Trị.

Cô Hồng Vân trải lòng: “Tôi luôn tâm niệm rằng, khi còn sức khỏe thì sẽ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp khuyến học khuyến tài, mang đến niềm hạnh phúc cho những mảnh đời cần nơi nương tựa... ”. Với những đóng góp của mình, cô Vân vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cùng rất nhiều bằng khen và phần thưởng cao quý khác.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đồn Biên phòng Thanh trao hơn 1000 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn

Đình Tiến - Bảo Phú |

Ngày 29/4/2023, Đồn Biên phòng Thanh kết nối với “Nhóm thiện nguyện Hà Nội” do chị Mai Lan làm trưởng đoàn đã trao hơn 1000 suất quà cho nhân dân 2 xã Thanh, Lìa, thầy cô giáo và các em học sinh các Trường TH&THCS A Xing, TH&THCS Thanh, mầm non Thanh, mầm non A Xing  (Hướng Hóa, Quảng Trị). 

Biên phòng Quảng Trị trao bò giống và cờ Tổ quốc cho người dân biên giới

Nguyễn Khiêm |

Ngày 28/4/2023, Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Trị tổ chức trao cờ Tổ quốc và bò giống cho người dân bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị).

Đồn Biên phòng Thanh, BĐBP Quảng Trị phối hợp với Trường TH & THCS A Xing tổ chức “Đường sách Biên cương”

Minh Khánh |

Trong hai ngày 13 và 14/4, Đồn Biên phòng Thanh phối hợp với Trường TH & THCS A Xing (xã Lìa, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 tại Trường TH&THCS A Xing với tên gọi “Đường Sách Biên cương”.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường

Mạnh Hùng |

Ngày 27/3, Đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị phối hợp với Trường Tiểu học và THCS Tân Thành (huyện Hướng Hóa) tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường cho cán bộ, giáo viên và học sinh.