Khi phụ nữ là trụ cột phát triển kinh tế gia đình

Nam Phương |

Những năm gần đây, tỉ lệ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được giảm đáng kể. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của các chị em trong việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Họ cùng lúc thực hiện tốt “2 vai”, vừa là lao động chính, vừa quán xuyến việc nhà.

Tại thôn Hòa Bình, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh, người ta nhắc đến chị Nguyễn Thị Luyên (sinh năm 1976) như một tấm gương của sự nỗ lực vươn lên. Trước đây, tuy không được xem là khá giả nhưng gia đình nhỏ của chị chưa bao giờ phải lo chạy vạy từng bữa ăn. Thế nhưng biến cố xảy đến, chồng chị bị bệnh hiểm nghèo rồi qua đời, để lại vợ, con bơ vơ cùng khoản nợ dùng để mua thuốc thang, điều trị bệnh cho chồng vẫn chưa trả hết. Thương con nhỏ, mẹ già, chị Luyên gạt nước mắt, cố gắng từng ngày để tiếp tục chăm lo cho gia đình. Không chỉ trồng tiêu, làm ruộng, chăn nuôi bò, gà mà cứ cách ngày, chị lại đi nấu ăn thuê từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối nhằm kiếm thêm thu nhập.

Chị Luyên luôn tranh thủ thời gian làm việc để kiếm thêm thu nhập cho gia đình - Ảnh: T.P
Chị Luyên luôn tranh thủ thời gian làm việc để kiếm thêm thu nhập cho gia đình - Ảnh: T.P

Nhờ thế mà đến đầu năm 2021, chị Luyên đã đưa gia đình thoát ra khỏi hộ nghèo. Chị chia sẻ: “Được sự hỗ trợ, động viên của các cấp hội phụ nữ, tuy vẫn còn khó khăn nhưng cuộc sống hiện tại của gia đình tôi đã ổn định. Con cái của tôi chăm ngoan, sau giờ học, các cháu biết bảo ban nhau, đỡ đần giúp mẹ công việc nhà. Chỉ mong các thành viên trong gia đình có sức khỏe, bình an”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hòa Lê Thị Thanh Xuân cho hay, cùng với chị Luyên, nhiều chị em hội viên khác trên địa bàn cũng đã nỗ lực vượt khó, đưa kinh tế gia đình mình phát triển. “Chúng tôi luôn đồng hành, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để trợ giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo, nâng cao mức sống như: Tổ chức các lớp dạy nghề, xây dựng tổ tiết kiệm, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) hỗ trợ vay vốn...”, chị Xuân nói.

Không riêng gì Hội LHPN xã Vĩnh Hòa mà thời gian qua, các cấp hội trong toàn tỉnh cũng luôn tìm kiếm các cách thức, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Riêng trong năm 2021, Hội LHPN các cấp đã vận động xây dựng Ngân hàng con giống để tiếp sức cho phụ nữ nghèo, trong đó trao 2,7 tấn thức ăn, 26 con dê giống, 242 con lợn giống, 15.155 con gà và vịt giống, 1,84 tấn lúa giống, 5 tạ phân, 2 máy xới đất... cho 882 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các cấp hội thường xuyên phối hợp với Ngân hàng CSXH cùng cấp tổ chức thẩm định hồ sơ giải ngân vốn vay giải quyết việc làm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, các mô hình phụ nữ phát triển kinh tế tại địa phương.

Như chị Hồ Thị Sang (sinh năm 1971), hiện sống tại thôn Ngô Xá Tây, xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong là một ví dụ. Là người khuyết tật, lại sống đơn thân nên hoàn cảnh của chị rất khó khăn. Nhiều năm liền, chị là một trong những hộ nghèo của xã. Không chịu đầu hàng số phận, được sự quan tâm, tạo điều kiện của hội LHPN, chị Sang vay vốn từ Ngân hàng CSXH mở một quán tạp hóa nhỏ. Nhờ chịu khó làm ăn, chị Sang dần thoát nghèo và có cuộc sống tốt hơn trước. Theo thống kê, tổng dư nợ các nguồn vốn ủy thác hộ nghèo và các đối tượng chính sách từ Ngân hàng CSXH thông qua kênh hội LHPN tính đến ngày 31/12/2021 đạt gần 1,4 tỉ đồng; tỉ lệ nợ quá hạn 0,06%. Ngoài ra, tổng các nguồn vốn do hội quản lý đã giải ngân trong năm qua đạt 148,992 tỉ đồng. Tổng dư nợ đến cuối tháng 12/2021 là 1.708,033 tỉ đồng cho 70.453 chị vay.

Bên cạnh sự quan tâm của các cấp hội LHPN trong toàn tỉnh và chính quyền thì phụ nữ chính là nhân tố quyết định, giúp gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Dù trong hoàn cảnh gian nan, ngặt nghèo ra sao, các chị vẫn cố gắng vươn lên, đảm bảo vừa làm tốt công việc bên ngoài, vừa quán xuyến, chăm lo trọn vẹn cho các thành viên trong gia đình, đưa kinh tế gia đình phát triển. Chia sẻ về sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp hội với hội viên trong thời gian tới, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà cho hay: “Hội LHPN các cấp sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, hoạt động và kêu gọi, tranh thủ mọi nguồn lực để giúp đỡ, sát cánh cùng các hội viên, đặc biệt là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, từ đó động viên họ đưa kinh tế gia đình phát triển”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vĩnh Linh: Trên 120 triệu đồng trợ giúp trẻ em, phụ nữ đặc biệt khó khăn

Nguyên Đồng |

Nhân kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027, ngày 4/3, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức Chương trình “Mẹ đỡ đầu” và trao hỗ trợ trẻ em, phụ nữ nghèo trên địa bàn.

Hơn 1.250 “Áo dài yêu thương” tặng phụ nữ nghèo

Huyền Trang – Bích Liên |

Ngày 2/3, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức tiếp nhận “Áo dài yêu thương” từ Công đoàn Viên chức tỉnh để trao tặng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Chi hội trưởng phụ nữ tận tâm, năng động

Trúc Phương |

Vận động hội viên nấu cơm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, tổ chức chương trình “Góc bếp yêu thương” giữa mùa dịch hay xây dựng tủ áo quần “0 đồng” là 3 trong số rất nhiều hoạt động ý nghĩa mà chị Hồ Thị Huệ (sinh năm 1962), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 6, Phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã thực hiện được trong thời gian qua. Bằng sự nhiệt tình, tận tâm với công việc, chị Huệ đã đưa phong trào, hoạt động của chi hội ngày càng đi lên.

Chia sẻ yêu thương với phụ nữ nghèo

Hiếu Giang |

Xác định công tác chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, nhiều năm qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã vận động các nhà hảo tâm và hội viên đóng góp kinh phí, ngày công tổ chức nhiều mô hình, hoạt động nhân đạo từ thiện sôi nổi hướng đến những mảnh đời khó khăn. Câu lạc bộ Thiện nguyện phụ nữ xã Hải Phú, thuộc Hội LHPN xã Hải Phú là một mô hình điển hình.