Những lá thư tiết lộ nguyên nhân qua đời của "ngôi sao võ thuật" Lý Tiểu Long

Thanh Mai |

Một lá thư trong số này còn có nội dung khiến người ta hiểu rằng Baker đã tìm cách chuyển chất cấm từ Mỹ tới Hong Kong cho Lý Tiểu Long.

Lý Tiểu Long ra đi năm 1973 ở tuổi 32, xung quanh cái chết đột ngột của nam diễn viên có rất nhiều đồn đoán. Tháng 7 vừa qua, hơn 40 lá thư viết tay đã được tìm thấy trong đó có nhiều nội dung đề cập đến việc ông sử dụng chất cấm suốt nhiều năm. 

Tờ tin tức South China Morning Post (Hong Kong) đưa tin rằng những lá thư viết tay này từng được Lý Tiểu Long gửi tới cho một diễn viên Hollywood có tên Robert Baker. Trong lá thư nhắc đến một số loại chất cấm, điều này khiến người ta hiểu rằng Baker đã cung cấp chất cấm cho Lý Tiểu Long trong vòng hơn 5 năm. Thậm chí Baker còn chuyển chất cấm từ Mỹ tới Hong Kong cho Lý Tiểu Long, khi nam tài tử đang quay phim tại Hong Kong hồi năm 1972 - thời điểm một năm trước khi Lý Tiểu Long qua đời. Ông Robert Baker đã qua đời hồi năm 1993.

 

Những lá thư đã được tìm thấy tại một chợ đồ cũ ở Mỹ. Sau đó, nét chữ trong thư đã được công ty Professional Sports Authenticator, một đơn vị hàng đầu tại Mỹ trong việc xác thực nét chữ của những người nổi tiếng, công nhận rằng đây chính là nét chữ của Lý Tiểu Long.

Sau đó, những lá thư này đã được một nhà đấu giá tại Mỹ rao bán trên thị trường trong tháng 7 năm nay, các lá thư đã được bán ra với tổng giá trị lên tới 462.500 USD (tương đương hơn 10,5 tỷ đồng).

Chuyên gia viết tiểu sử người Mỹ - ông Matthew Polly, người từng viết một cuốn sách về cuộc đời Lý Tiểu Long - cuốn "Bruce Lee: A Life" (2018), cũng từng đưa ra thông tin tương tự. Những thông tin ông thu thập được là từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp của Lý Tiểu Long.

Có một bức do bà Linda Lee Cadwell - vợ của Lý Tiểu Long viết cho ông Baker để trấn an ông này rằng: "Đừng quá lo lắng về Lý Tiểu Long trong việc anh ấy sử dụng những chất này, anh ấy sẽ không đi quá đà đâu". Chỉ một tháng sau, Lý Tiểu Long đã bị lên một cơn co giật bất thường và bị ngất đi. Vài tuần sau đó, ông qua odiwf. Kết luận của bệnh viện tiến hành cấp cứu cho Lý Tiểu Long khi ấy cho rằng nam diễn viên qua đời vì phù não cấp tính.

Điều gì khiến Lý Tiểu Long rơi vào tình trạng ấy thì chưa từng được công bố. Sự xuất hiện của những lá thư này đã đưa lại thêm một góc nhìn về đời tư của Lý Tiểu Long.

Tác giả người Mỹ chuyên nghiên cứu về lịch sử điện ảnh - ông David Tadman đã viết 10 đầu sách về Lý Tiểu Long. Ông Tadman đã xem những lá thư vừa được đem ra đấu giá hồi tháng 7, nhưng ông Tadman không tin rằng Lý Tiểu Long bị phụ thuộc vào chất cấm. 

"Những lá thư này có phải là thật không? Có chứ. Lý Tiểu Long có từng sử dụng chất cấm không? Có chứ. Nhưng điều này không có gì là bất ngờ cả. Giai đoạn này là hồi cuối thập niên 1960 - đầu thập niên 1970, người ta sống rất thoáng, thậm chí sống phóng túng, bạt mạng vì phong cách sống thời đó là vậy.

Người ta được khuyến khích trải nghiệm tất cả những gì có thể. Lý Tiểu Long cũng vậy. Anh ấy tìm tới những trường phái võ thuật mới, những lối tư duy mới, và anh ấy cũng tìm kiếm những trải nghiệm mới trong cuộc sống.

Trong những lá thư vừa được đem ra bán đấu giá, Lý Tiểu Long từng từ chối sử dụng một số loại chất gây nghiện vì anh ấy cho rằng chúng không phù hợp với triết lý võ thuật của mình. Đó chắc chắn không phải là cách tư duy và hành động của một người nghiện. Lý Tiểu Long không ngừng nỗ lực để trở nên tốt đẹp hơn, giỏi giang hơn và hiểu chính mình hơn.

Khi Lý Tiểu Long tìm đến những chất kích thích này, thực ra, anh ấy đang sống trong một giai đoạn mà lối sống gấp, sống phóng túng đang rất phổ biến".

Tác giả Tadman cũng tin rằng những thông tin mới này sẽ không làm ảnh hưởng tới hình ảnh - tên tuổi của Lý Tiểu Long: "Những lá thư này không đại diện cho toàn bộ giá trị hình ảnh của Lý Tiểu Long. Lý Tiểu Long chắc chắn không phải một người hùng, nhưng anh ấy đã làm được nhiều điều đáng ngưỡng mộ.

Sau cùng, anh ấy cũng vẫn là một người bình thường như tất cả chúng ta, với những thăng trầm, nhưng về cơ bản, anh ấy đã giúp cho rất nhiều fan của mình tìm được sự cân bằng, hài hòa trong cuộc sống, giúp họ trở nên tốt đẹp hơn. Lý Tiểu Long luôn khuyến khích mọi người hãy quan tâm tới chế độ ăn, không uống rượu, không hút thuốc, sống có kỷ luật, đó đều là những thông điệp tích cực".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Tham vấn xây dựng năng lực quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng

Thanh Trú |

Ngày 2/12, tại thành phố Đông Hà, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến Nâng cao năng lực và kiến thức để áp dụng các thực hành quản lý rừng và cải tiến cho các công ty lâm nghiệp và chủ rừng quy mô nhỏ ở Việt Nam.

Công an Hướng Hóa: Xử lý thông tin phản ánh hiện trường tại tuyến đường Hùng Vương

Nguyễn Đình Phục |

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) về việc xử lý thông tin phản ánh hiện trường tại tuyến đường Hùng Vương, thị trấn Khe Sanh (đoạn trước sân vận động huyện), từ khoảng 19 giờ đến khuya có nhiều thanh niên dân tộc thiểu số dùng xe phân khối lớn nẹp pô, rú ga, chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho người đi đường, Công an huyện Hướng Hóa đã phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng: Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, công an xã, công an thị trấn bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát.

Siết chặt quản lý thị trường dịp cuối năm

Bảo Bình |

Những tháng cuối năm 2021, nhất là thời điểm giáp tết Nguyên đán, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thường bùng phát mạnh với thủ đoạn tinh vi, phức tạp, khó lường. Nhiều sản phẩm hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn hàng hóa, trong đó có các mặt hàng như rượu, bia, nước giải khát, mứt, bánh kẹo, gia vị, phẩm màu, nguyên liệu chế biến… Để góp phần bình ổn thị trường, lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý thị trường, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Võ sư huyền thoại Lý Tiểu Long và 3 bài học kinh doanh

Minh Thiện |

Mọi người đều biết đến khả năng võ thuật và diễn xuất siêu phàm của Lý Tiểu Long (1940-1973). Nhưng bên cạnh đó, cuộc đời huyền thoại này cũng đúc kết nên nhiều triết lý sâu sắc, có thể áp dụng cả trong kinh doanh.