Những tấm gương điển hình trong công tác hội phụ nữ

Thanh Lê |

Họ là những cán bộ cơ sở mẫu mực, tâm huyết với công tác hội, góp phần đưa phong trào phụ nữ đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, xứng đáng là tấm gương điển hình, là những “bông hoa” đẹp trong công tác hội và phong trào phụ nữ tại địa phương. Họ đại diện cho 125 chủ tịch hội cơ sở trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị toàn quốc lần thứ III tại Hà Nội.

Nữ thủ lĩnh vùng cao

Từ chấm xanh nhỏ giữa vùng núi Đakrông hùng vĩ, hoang sơ, suối Tà Lao, xã Tà Long đã thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Đó là thành quả của những nỗ lực của Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Long, huyện Đakrông Hồ Thị Thương.

 
 
Bước ra từ cuộc thi “Tìm hiểu ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh tổ chức với giải Đặc biệt, cuối năm 2019, chị Thương đã quyết tâm đưa ý tưởng của mình vào triển khai thực hiện. Khi mô hình hoạt động hiệu quả, chị Thương đã chuyển giao cho Chi hội Phụ nữ thôn Tà Lao quản lý. Từ khi thành lập đến nay, Tour du lịch trải nghiệm 199k đã thu hút hơn 7.000 lượt khách, doanh thu đạt hơn 900 triệu đồng, tạo việc làm thời vụ cho 16 lao động địa phương.

Là Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Long, chị Thương luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách để làm thay đổi nhận thức của đồng bào vùng cao quê mình. Hơn 15 làm Chủ tịch Hội LHPN xã, chị đã thường xuyên đến các thôn, bản trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các nhiệm vụ công tác hội cũng như hướng dẫn bà con cách phát triển kinh tế để nâng cao đời sống.

Với sự nỗ lực của chị, nhiều hội viên phụ nữ đã thay đổi cách thức làm ăn để nâng cao đời sống. Ngoài việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) Trẻ em gái góp phần ngăn chặn tình trạng tảo hôn; thành lập tổ tiết kiệm tín dụng..., để tăng thêm thu nhập cho hội viên phụ nữ, chị Thương đã phát động thực hiện bán hàng nông sản của hội viên phụ nữ qua kênh online; giúp đỡ chị em trồng chuối lùn bản địa...

Với những thành tích đạt được, chị Hồ Thị Thương được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2021- 2023; bằng khen về kết quả thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” và nhiều năm liền được nhận khen thưởng của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh.

Quan tâm chăm lo cho hội viên phụ nữ

Với cương vị Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, chị Văn Thị Quyến luôn phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của hội để xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện phù hợp với thực tế và nhu cầu nguyện vọng của hội viên.

Để giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, chị Quyến cùng với Hội LHPN xã xây dựng mô hình “Ngân hàng con giống” nhằm hỗ trợ sinh kế cho hội viên với tổng trị giá 190 triệu đồng. Mô hình “CLB thiện nguyện phụ nữ xã Hải Phú” được thành lập và duy trì hoạt động trong 3 năm qua đã kêu gọi xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo; thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, đặc biệt trong các đợt thiên tai, dịch bệnh với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng.

 
 
Bên cạnh đó, mô hình “Thu gom ve chai xây dựng quỹ tình thương” được chị Quyến xây dựng và nhân rộng, giúp hình thành thói quen cho hội viên trong việc thực hiện việc phân loại rác thải tại hộ gia đình, đồng thời gây được nguồn quỹ hội.

Là địa bàn có nhiều hội viên phụ nữ công giáo, trong quá trình công tác, chị Quyến cùng với chị em của từng tổ hội luôn nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của chị em. Hằng năm, Hội LHPN xã Hải Phú thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các trường hợp khó khăn nhân các dịp lễ, Tết, Noel, hỗ trợ chị em vay vốn phát triển kinh tế, vận động chị em tham gia các lớp đào tạo nghề...

Với những thành tích đạt được, chị Quyến được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” năm 2022, được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong công tác hội phụ nữ.

Người cán bộ hội hết mình vì phong trào

Hội LHPN xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong là một trong những tập thể điển hình trong công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh của tỉnh. Để đạt được kết quả đó, phải kể đến người lãnh đạo tài năng, tâm huyết của Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Thu Diêm.

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027” của Chính phủ, chị Diêm đã chỉ đạo kiện toàn Ban Chủ nhiệm và tổ chức sinh hoạt CLB “Bà mẹ và trẻ em gái phòng, chống xâm hại tình dục” các thôn. Thành lập CLB “Phụ nữ thiện nguyện chia sẻ yêu thương” để triển khai các hoạt động nhân đạo từ thiện cho các đối tượng phụ nữ yếu thế. Động viên thành viên CLB và hội viên, nam giới tham gia các hội thi do Trung ương Hội và Hội LHPN tỉnh tổ chức và đã đạt kết quả cao.

 
 
Trong công tác hội, chị Diêm đã tích cực tổ chức các hoạt động góp phần xây dựng NTM. Bằng những cách làm hay, chị đã triển khai đến các chi hội xây dựng và nhân rộng mô hình đoạn đường tự quản “Sáng, xanh, sạch, đẹp’’, “Đường hoa yêu thương”... góp phần bảo vệ môi trường. Ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa gây quỹ tại 5/6 chi hội...

Cùng với đó, thời gian qua, chị Diêm còn vận động chị em tiết kiệm cho vay 28 triệu đồng không lãi hoặc lãi suất thấp, ủng hộ 29 ngày công, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, chị Hoàng Thị Bắc, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều hoạt động bề nổi, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia.

 
 
Với cương vị là Chủ tịch Hội LHPN thị trấn, chị Bắc luôn đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của hội. Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả đã được triển khai như: mô hình “Ngân hàng con giống” giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; mô hình “Tiết kiệm chi tổ” hằng năm huy động được hàng trăm triệu đồng cho hàng trăm lượt chị vay vốn lãi suất thấp để phát triển kinh tế...

Hội còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo thêm nguồn vốn vay cho hội viên với số vốn hội quản lý đến tháng 7/2023 đạt hơn 11 tỉ đồng; tổ chức tài chính vi mô 2,3 tỉ đồng cho 165 thành viên vay... Với những nội dung hoạt động thiết thực, toàn diện, phong trào thi đua của hội ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Không chỉ tích cực với các hoạt động hội, chị Bắc luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của một người cán bộ, đảng viên... Nhiều năm liền, chị Bắc được nhận nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp hội trao tặng. Chị Bắc còn là 1 trong 4 chủ tịch hội cơ sở giỏi tham gia hội nghị biểu dương chủ tịch hội cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 tại Hà Nội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị có 4 đại biểu được vinh danh chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc

Thu Thảo |

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Chương trình biểu dương Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi toàn quốc năm 2023 với chủ đề “Những bông hoa tháng 10”. 

Đẩy mạnh hoạt động thể dục - thể thao trong cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Gio Linh

Hoài Diễm Chi |

Thời gian qua, phong trào thể dục- thể thao (TDTT) phát triển khá sâu rộng trong các cấp hội và cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị).


Chuyện về người phụ nữ khuyết tật đóng phim ngày ấy…

Nguyễn Ngọc Chiến |

Nơi góc phố Đông Hà, cạnh một trường tiểu học, mới sáng ra người ta đã thấy một người phụ nữ thường có mặt rất sớm ngày ngày bán hàng ăn cho các em học sinh

Gio Linh: Ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”

Nguyễn Duy Hùng |

Ngày 16/10, tại xã Linh Trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức Ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” và trao giải cuộc thi “Lắng nghe con nói” năm 2023.