Những tấm gương vận động người dân nỗ lực thoát nghèo

Phương - Tiến |

Nhiều năm qua, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã tập trung ưu tiên đầu tư để đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững ở huyện Đakrông (Quảng Trị) . 

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn tình trạng người dân đã có điều kiện về kinh tế nhưng vẫn chưa muốn thoát nghèo để được hưởng các ưu đãi dành cho hộ nghèo. Trong khi đó, các chương trình đầu tư giảm nghèo chỉ phát huy hiệu quả khi mà người dân thực sự có khát vọng thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Do vậy, cuộc vận động đi đôi với hỗ trợ để người dân từng bước thoát nghèo, phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững được huyện Đakrông chú trọng.

Trưởng thôn Hồ Văn Lam chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình để bà con làm theo - Ảnh: LP​
Trưởng thôn Hồ Văn Lam chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình để bà con làm theo - Ảnh: LP​

Trong khi ở một số nơi, việc bình xét hộ nghèo còn nhiều bất cập, cảm tính, còn có biểu hiện tư lợi, vun vén cho người thân, họ hàng... làm cho chính sách đúng đắn của Nhà nước không thực sự đến được với người nghèo thì ở huyện Đakrông, đã có những trưởng thôn gương mẫu viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn. Những năm qua, ông Hồ Thủy, Trưởng thôn La Lay, xã A Ngo luôn trăn trở làm thế nào để vận động người dân khi đã đủ điều kiện thì nên mạnh dạn ra khỏi hộ nghèo, không vì cái lợi trước mắt của gia đình mình mà ảnh hưởng đến phong trào, đến việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo của địa phương. Cuối cùng, ông nghĩ, cách duy nhất đó là mình phải gương mẫu “thoát nghèo” trước thì mới có thể vận động được người dân. Vậy là ông viết đơn ra khỏi hộ nghèo mặc dù điều kiện kinh tế của gia đình chưa mấy khá giả.

Ông Thủy cho biết: “Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi đem chuyện xin ra khỏi hộ nghèo bàn với vợ, mẹ và con tôi. Ban đầu mọi người một mực ngăn cản vì lý do là người ta muốn vào diện hộ nghèo không được, mình lại muốn xin ra. Nhưng tôi đã ra sức thuyết phục, cuối cùng gia đình tôi cũng đồng ý và quyết tâm thoát nghèo bằng cách chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế để vươn lên trong cuộc sống”.

Sau khi tự nguyện ra khỏi diện hộ nghèo, điều hết sức vui mừng là việc tuyên truyền vận động người dân thoát nghèo của Trưởng thôn Hồ Thủy thuận lợi hơn. Thay vì trước đây, mỗi khi ông Thủy đến nhà vận động chăm lo làm ăn để thoát nghèo, người dân không mấy quan tâm thì nay lại cởi mở, đồng lòng hơn trước. Nhờ vậy, chỉ trong mấy tháng đầu năm 2020, thôn La Lay đã có 6 hộ ra khỏi diện hộ nghèo. Chị Hồ Thị Thái, thôn La Lay cho biết: “Khi thấy gia đình ông Thủy ra khỏi diện hộ nghèo, nhận thấy kinh tế gia đình tôi có phần đỡ hơn những gia đình khác nên tôi cũng viết đơn ra khỏi hộ nghèo, nhường ưu đãi của nhà nước cho những hộ khó khăn hơn”.

Cũng như ông Thủy, cuối năm 2019, anh Hồ Văn Lam, thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Là một trưởng thôn, mỗi lần tuyên truyền vận động người dân phấn đấu làm ăn hiệu quả để thoát nghèo, anh đã gặp rất nhiều trở ngại. Bởi lẽ, ai cũng muốn thuộc diện hộ nghèo để được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước. Đó chính là lý do mà anh quyết định xin ra khỏi hộ nghèo để làm gương cho dân bản cũng như công tác vận động được dễ dàng hơn.

Anh Lam chia sẻ: “Mặc dù gia đình tôi vẫn chưa hết khó khăn nhưng mình là cán bộ thì phải gương mẫu, đi đầu. Giờ mình vẫn trong diện hộ nghèo thì làm sao mà vận động được bà con. Vì vậy là tôi đã không ngần ngại viết đơn xin ra khỏi nghèo, quyết tâm phát triển kinh tế để cuộc sống ngày càng được cải thiện hơn.” Anh Hồ Văn Lai, thôn A Đeng, A Ngo cho biết: “Khi thấy các cán bộ thôn, mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng vẫn xin ra khỏi hộ nghèo, phấn đấu làm ăn, nêu tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, chúng tôi hết sức cảm phục. Tôi cũng cố gắng làm ăn để có điều kiện tốt hơn và tôi cũng sẽ xin ra khỏi hộ nghèo”.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn năm 2019, toàn huyện Đakrông có 10.396 hộ trong đó có 3.594 hộ nghèo, 999 hộ cận nghèo; tỉ lệ hộ nghèo giảm 5,15%, hộ cận nghèo tăng 1,01% so với đầu năm 2019. Đáng mừng là đến nay, toàn huyện Đakrông đã có 12 hộ tự nguyện viết đơn ra khỏi hộ nghèo, trong đó hầu hết là gia đình cán bộ trưởng thôn, bản. Bà Hồ Thị Kim Cúc, Quyền Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết: “Mặc dù điều kiện gia đình còn khó khăn nhưng những hộ xin ra khỏi hộ nghèo đã nhận thức được những việc mình làm, đó là có khát vọng vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế gia đình để bà con trong vùng học tập, noi theo. Đây là những điển hình về quyết tâm thoát nghèo cần được nhân rộng và khích lệ. Họ chính là những người rất có tránh nhiệm với bản làng, không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước mà đã biết tự mình vươn lên, đóng góp sức mình vào công cuộc xóa đói giảm nghèo.”

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người “săn” nước ngầm trong mùa hạn

Trần Tuyền |

Chỉ với 2 thanh kim loại hình chữ “L” và giàn máy khoan cũ, anh Trương Văn Hậu (sinh năm 1987) ở thôn Tân Sơn, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã giúp nhiều gia đình tìm được nguồn nước ngầm dồi dào vốn khan hiếm trong mùa nắng hạn. Bà con làng xóm quanh vùng gọi anh là người “săn” mạch nước ngầm.

Nghĩa tình của cựu thanh niên xung phong

Tú Linh |

Những năm qua, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Mạnh Hùng (69 tuổi) ở Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) luôn phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, quê hương, vươn lên trong lao động, sản xuất, trở thành điển hình của phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi của tỉnh.

Người làm hết sức, sống hết mình cùng bóng đá

Nguyễn Trang |

Những ngày theo chân cầu thủ và người hâm mộ hòa vào không khí sôi nổi, hào hứng cổ vũ Giải Bóng đá nam vô địch tỉnh Quảng Trị năm 2020- Tranh Cup Huda, qua giới thiệu từ một người anh hiện đang là lãnh đạo trong ngành thể dục- thể thao, chúng tôi có cơ hội được biết đến một nhân vật đặc biệt. Anh tên là Nguyễn Khắc Thống, ở xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Xúc động với hình ảnh chiến sĩ công an Đà Nẵng chỉ dám chào con qua cửa kính

Thanh Mai |

Người chiến sĩ công an trong bức ảnh là anh Đình Khoa đang cố gắng giữ khoảng cách với người thân trong gia đình để đảm bảo an toàn mùa dịch.