Phần thưởng cho nữ sinh đam mê đồ họa

Lâm Thanh |

“Có những điều học từ sách vở, thầy cô, bạn bè nhưng cũng có bài học thu được từ chính trải nghiệm thực tế của bản thân”, với quan niệm này, Phan Ngân Hà (sinh năm 2004), cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà, Quảng Trị) luôn biết cách tận dụng những cơ hội trải nghiệm để phát huy năng lực và niềm yêu thích sáng tạo. Mới đây, Ngân Hà đoạt giải Nhì quốc gia Cuộc thi vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (Adobe Certified Professional World Championship - ACPWC), đồng thời nhận được tin vui khi đậu 2 trường đại học là Ngoại thương và Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

“Cháy hết mình” với sân chơi sáng tạo

Ngân Hà là thí sinh duy nhất ở bậc học phổ thông của khu vực miền Trung xuất sắc vượt qua nhiều tài năng thiết kế trên toàn quốc giành quyền thi đấu tại vòng chung kết quốc gia ACPWC. Và em đã khẳng định được bản thân khi đoạt giải Nhì quốc gia ACPWC 2022.

Trở về từ lễ tổng kết và trao giải quốc gia ACPWC 2022 được tổ chức tại TP. Hải Phòng vào những ngày giữa tháng 7, Ngân Hà vẫn chưa quên cảm giác hạnh phúc vì những trải nghiệm thú vị mà em thu được sau 2 tháng tham gia cuộc thi. “Ở vòng chung kết, trong 8 giờ đồng hồ, với một kho hình ảnh do ban tổ chức cung cấp, em phải hoàn thành bài thi thiết kế poster về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII với chủ đề “Thế hệ trẻ Việt Nam thắp sáng nên sáng tạo”.

Ngân Hà (thứ 2, bên trái) tại lễ tổng kết và trao giải quốc gia ACPWC 2022 -Ảnh: NVCC
Ngân Hà (thứ 2, bên trái) tại lễ tổng kết và trao giải quốc gia ACPWC 2022 -Ảnh: NVCC

Thực sự, mới tiếp cận đề thi, em cảm thấy hơi lo lắng nhưng sau khi hệ thống lại hình ảnh tư liệu cũng như những kỹ năng mà mình đã nắm bắt được, em quyết định lấy hình ảnh bạn trẻ thắp đuốc làm điểm nhấn, xoay quanh trục trung tâm là những bạn trẻ với các hoạt động về học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Em chọn nền màu đen trắng để làm nổi bật hình ảnh thế hệ trẻ ở trung tâm và quốc kỳ thiêng liêng của Tổ quốc ở phía trên poster. Bài thi của em được ban tổ chức đánh giá cao về ý tưởng. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên em đã có phần thiếu sót khi chưa gắn cụ thể nội dung trên với đại hội Đảng. Ví dụ như bài thi đoạt giải Nhất, thí sinh đã ghi rõ dòng chữ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII vào poster”, Ngân Hà chia sẻ.

Dù chưa chạm tay đến phần thưởng cao nhất nhưng đến với cuộc thi ACPWC 2022 là hành trình thực hiện mơ ước “cháy hết mình” với thiết kế sáng tạo của Ngân Hà. Đây là năm thứ 2 Hà tham gia cuộc thi thiết kế uy tín này. Em đam mê thiết kế đồ họa từ thời còn là học sinh THCS nhưng chủ yếu tự mày mò tìm hiểu trên mạng. Mỗi lần dự thi là một lần được học hỏi, nâng cao kỹ năng để những lần thi sau đạt kết quả tốt hơn.

ACPWC là sân chơi sáng tạo được tổ chức thường niên trên toàn thế giới từ năm 2013 bởi Tập đoàn khảo thí Tin học Certiport (Hoa Kỳ) để các bạn trẻ khẳng định tài năng trong việc sử dụng phần mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và Adobe Indesign.

Cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu, chia thành 3 bảng (Bảng A: đại học, học viện; Bảng B: cao đẳng; Bảng C: THPT, THCS).

Tại Việt Nam, năm nay là năm thứ 5 cuộc thi được tổ chức. Vòng loại thu hút sự tham gia tranh tài của gần 160 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ các đội tuyển của 35 trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. Tại vòng loại quốc gia, các thí sinh làm bài thi quốc tế trên phần mềm ACPro Photoshop và ACPro Illustrator.

Ngân Hà luôn dành thời gian tự học tập các phần mềm đồ họa qua internet - Ảnh: L.T
Ngân Hà luôn dành thời gian tự học tập các phần mềm đồ họa qua internet - Ảnh: L.T

Sau vòng thi này, ban tổ chức chọn ra 15 thí sinh có kết quả cao nhất vào vòng chung kết quốc gia và dự thi thiết kế 1 poster theo chủ đề yêu cầu. Mỗi bảng lựa chọn một thí sinh đạt điểm cao nhất tham gia ACPWC 2022, tổ chức tại Hoa Kỳ.

Ngân Hà chia sẻ: “Quảng Trị là một trong những địa phương mà việc tiếp cận và học tập các bộ môn công nghệ nói chung và thiết kế đồ họa nói riêng còn nhiều hạn chế. Vì thế, em cũng gặp rất nhiều khó khăn khi tham gia sân chơi này.

Tuy nhiên, trước đó em may mắn được tham gia nhiều câu lạc bộ, sân chơi bổ ích để biết thêm kiến thức, kỹ năng thiết kế, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề”.

Tận dụng công nghệ 4.0 để trau dồi kiến thức

Ngân Hà bắt đầu tiếp xúc với đồ họa từ năm lớp 9 khi tình cờ được tham gia tổ chức phi lợi nhuận Le Qinsi Ders (Quảng Trị). Tham gia tổ chức này Hà được giao nhiệm vụ thiết kế các bài truyền thông về các sự kiện của tổ chức trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, thời điểm này cũng là khoảng thời gian ôn thi vào lớp 10 Trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn nên Hà phải rất khéo léo để thu xếp hài hòa giữa đam mê trang trí đồ họa với việc học trên lớp.

Ngân Hà nhớ lại: “Thấy em suốt ngày lọ mọ với các phần mềm trang trí trên máy tính đúng vào thời điểm ôn thi lớp 10, ba mẹ không khỏi lo lắng. Dù không cấm đoán nhưng ba mẹ em cũng thường xuyên nhắc nhở. Để ba mẹ yên tâm, em đã hứa là việc tham gia nhóm sinh hoạt về thiết kế đồ họa sẽ không làm ảnh hưởng đến việc học tập. Rất may mắn, tổ chức Le Qinsi Ders lúc bấy giờ là trang sinh hoạt của những người đam mê thiết kế ở Quảng Trị và em được các anh chị giúp đỡ, hướng dẫn rất nhiều”.

Nhóm này được thành lập vào tháng 12/2015, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm định hướng cho học sinh, sinh viên Quảng Trị nên làm gì, không nên làm gì khi thiết kế đăng bài trên mạng xã hội, đồng thời tạo động lực để các bạn trẻ chăm học môn tiếng Anh (vì hầu hết các phần mềm đồ họa nổi tiếng đều của quốc tế, muốn sử dụng phải biết tiếng Anh). Một công đôi việc, Hà vừa được theo đuổi đam mê đồ họa, vừa chăm học tiếng Anh để ôn thi.

Trước ngày trại hè của nhóm được tổ chức thì Ngân Hà cũng có điểm thông báo đậu vào lớp 10 Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nên tạo được niềm tin với gia đình. Từ đó, em có nhiều cơ hội để tiếp cận, làm quen với các phần mềm, ứng dụng đồ họa nên nhanh chóng thành thạo nhiều phần mềm đồ họa như Lllustrator, Photoshop, Figma…

Sau khi vào học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ngoài thời gian học tập trên lớp, Hà tận dụng tối đa sự kết nối thông qua internet, chủ động tham gia các nhóm, câu lạc bộ (CLB) sinh hoạt về đồ họa.

Điển hình như CLB Nhiếp ảnh (Ninh Thuận) để học hỏi kỹ năng nhiếp ảnh; đảm nhiệm vai trò Phó Chủ nhiệm CLB Thiết kế đồ họa của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; tham gia một starup về bảo vệ môi trường Planté, là dịch vụ hỗ trợ mua bán cây trồng và chăm sóc cây cho những cư dân đô thị. Công việc của em là hỗ trợ thiết kế ảnh truyền thông, thiết kế app và wesite, thiết kế những bản trình bày ngắn gọn để tuyên truyền.

Đặc biệt, trong thời gian COVID-19 bùng phát, Ngân Hà còn thiết kế một trang mạng với tên gọi LQD Puzzle Day, tạo những sự kiện giải đố kéo dài trong 5 ngày (mỗi bộ câu đố được thiết kế theo dạng mật thư để người tham gia giải đố logic, từ ngữ…) nhằm khích lệ tinh thần tự tìm tòi, học hỏi của các bạn trẻ, đặc biệt là đề cao sự kết nối trong mùa dịch.

Tác phẩm đoạt giải Nhì quốc gia ACPWC 2022 của Ngân Hà - Ảnh: NVCC
Tác phẩm đoạt giải Nhì quốc gia ACPWC 2022 của Ngân Hà - Ảnh: NVCC

Trang mạng đã thu hút 400 lượt người đăng ký. Với năng lực thể hiện qua các nhóm sinh hoạt, Ngân Hà được nhiều tổ chức tin tưởng kết nối nhờ thực hiện thiết kế các ấn phẩm banner, poster… cho các sự kiện truyền thông trên các trang mạng xã hội.

Từ tháng 2/2021, Hà đã bắt đầu nhận được hợp đồng thiết kế ấn phẩm quảng cáo cho một tổ chức. Khoản tiền công đầu tiên từ công việc này đã khích lệ, giúp cô nữ sinh đam mê tìm tòi học hỏi và sáng tạo này vươn lên thể hiện năng lực.

Dù đam mê đồ họa nhưng Hà quyết định không theo học chuyên sâu vào đại học lĩnh vực này mà em sẽ học Đại học Ngoại thương. Chia sẻ về dự định của mình, Hà cho biết: Em nghĩ thiết kế đồ họa truyền thống đang dần bảo hòa và xu thế hiện nay là thiết kế app và website theo công nghệ thiết kế UI/UX.

Đây là thiết kế giao diện người dùng ứng dụng công nghệ hiện đại nên em sẽ cố gắng tận dụng công nghệ 4.0 để tự học hỏi, trau dồi kiến thức và tìm kiếm các dự án, mô hình thực tế để thực hành, rèn luyện kỹ năng.

Em sẽ dành thời gian học chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh, kinh tế nhằm tích lũy kiến thức để có thể đi xa hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đoàn viên khởi nghiệp từ niềm đam mê nông nghiệp

Bích Liên |

Từng đi nhiều nơi, làm nhiều nghề khác nhau nhưng rồi anh Hoàng Hải (sinh năm 1992), ở thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa quyết định chọn nông nghiệp để khởi nghiệp. Vẫn biết nghề nông là vất vả, chân lấm, tay bùn nhưng hằng ngày anh vẫn không ngừng cố gắng, quyết tâm xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Khơi dậy niềm đam mê tin học của tuổi trẻ

Trúc Phương |

Thông qua cuộc thi “Tin học trẻ” Quảng Trị các năm, nhiều tài năng tin học đã kịp thời được phát hiện và ươm mầm. Đến nay, cuộc thi không chỉ trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn có niềm đam mê với công nghệ thông tin (CNTT) mà còn góp phần cổ vũ, động viên đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia học tập, nghiên cứu và ứng dụng CNTT vào thực tiễn cuộc sống.

Phạm Thế An- Kỹ sư trẻ đam mê sáng tạo

Trúc Phương |

Tuy chỉ mới công tác tại VNPT Quảng Trị 5 năm nhưng kỹ sư Công nghệ thông tin (CNTT) Phạm Thế An (sinh năm 1991) đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, trong đó có những sáng kiến làm lợi lớn cho doanh nghiệp và xã hội. Vừa qua, anh vinh dự được Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao tặng giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” năm 2022.

Thắp sáng đam mê đọc sách

Hồ Thanh Thọ |

Để khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường và cộng đồng, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hoá đọc” từ năm 2019 cho đối tượng là các em học sinh. Sau 3 năm tổ chức, cuộc thi thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh. Năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 phức tạp nhưng Ban Tổ chức thu về hơn 17.000 bài dự thi, được đánh giá có chất lượng và hiệu quả hơn so với những năm trước. Bài dự thi phong phú về nội dung và hình thức, thể hiện sự hiểu biết, đam mê đọc sách và đưa ra các thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng tham gia đọc sách.