Tấm gương gia đình người Vân Kiều tiêu biểu

Kim Huệ - Ta Tép |

Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng với bản chất cần cù, chịu thương chịu khó, gia đình chị Hồ Thị Êm người dân tộc Vân Kiều ở thôn A Quan, xã Lìa, huyện Hướng Hoá  (Quảng Trị) đã vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Cùng với đó, gia đình chị luôn tích cực nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì vậy, gia đình chị đã trở thành tấm gương tiêu biểu để mọi người học hỏi và noi theo.

Trước đây, gia đình chị Hồ Thị Êm nằm trong danh sách hộ khó khăn của xã. Từ hai bàn tay trắng, gia đình chị đã tích cực tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm, những phương thức sản xuất thích hợp với điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có và mạnh dạn vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển mô hình kinh tế vườn - chuồng.

Gia đình chị Hồ Thị Êm luôn tích cực chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc
Gia đình chị Hồ Thị Êm luôn tích cực chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

Nhờ đức tính siêng năng, chịu thương chịu khó kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật đã mang lại cho gia đình chị thành quả đáng khâm phục với gần 3ha sắn, 5 sào lúa nước, 2 ao cá cùng với một đàn dê, bò đang phát triển tốt. Từ việc phát triển mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp với chăn nuôi tổng hợp, mỗi năm mang lại cho gia đình chị Êm thu nhập hàng chục triệu đồng. Chị Hồ Thị Êm chia sẽ: “Với sự quyết tâm và đồng lòng đồng sức của hai vợ chồng từ việc phát triển kinh tế đến chăm lo dạy bảo con cái. Gia đình tôi đã vượt qua khó khăn để xây dựng được cơ ngơi kinh tế vững chắc như ngày hôm nay. Nhờ đó, xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi dạy con cái học hành”.

     Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Hồ Thị Êm còn tích cực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong thôn bản bằng cách khuyến khích, động viên chị em tham gia vào tổ tiết kiệm vốn vay thôn bản. Từ đó, đã hình thành cho hội viên, đặc biệt là phụ nữ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số thói quen tiết kiệm, tính toán chi tiêu để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, với trách nhiệm là một chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chị Hồ Thị Êm cùng với Hội LHPN xã thường xuyên đến tận từng nhà để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong thôn bản thực hiện tốt các chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước để cùng nhau đoàn kết, xây dựng bản làng ngày càng văn minh, giàu đẹp. Là một trong những hộ gia đình được sự động viên tích cực của gia đình chị Hồ Thị Êm đã tham gia vào tổ tiết kiệm vốn vay thôn bản. Từ đó đã dần thoát nghèo. Chị Hồ Thị Phức, thôn A Quan, xã Lìa, huyện Hướng Hóa cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng từ khi được gia đình chị Êm tuyên truyền, vận động tham gia vào tổ tiết kiệm vốn vay thôn bản. Đến nay, gia đình tôi đã đỡ hơn trước rất nhiều, mua được dê, bò, lo cho con cái học hành”.

     Trong thời gian tới, để trên địa bàn xã có thêm nhiều mô hình gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu như gia đình chị Hồ Thị Êm, góp phần xây dựng bản làng, quê hương ngày càng tiến bộ, giàu đẹp hơn nữa. Chị Hồ Thị Thiếc - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Lìa, huyện Hướng Hóa cho biết thêm: “Thứ nhất, Hội LHPN xã sẽ tập trung triển khai tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về luật pháp, chính sách về hôn nhân gia đình; giữ gìn, phát huy các phẩm chất tốt đẹp của gia đình Việt Nam, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình...

Riêng về nạn tảo hôn, Hội LHPN xã đã xây dựng nhiều câu lạc bộ của trẻ em gái, trẻ em trai để hạn chế thấp nhất và nhằm ngăn chặn tình trạng tảo hôn tại xã. Thứ hai nữa, Hội LHPN xã sẽ tích cực tìm kiếm, kêu gọi các nguồn vốn, dự án để phát triển các mô hình sinh kế, tạo điều kiện để thoát nghèo, qua đó xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn”.

     Sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, ngôi nhà khang trang, bề thế là thành quả lao động đáng trân trọng mà gia đình chị Hồ Thị Êm đã dày công vun đắp và xây dựng được. Không chỉ phát triển được cơ ngơi kinh tế vững chắc mà gia đình chị còn luôn tích cực, phấn đấu nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn. Gia đình chị Hồ Thị Êm đã trở thành gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu về phát triển kinh tế và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Vì vậy, gia đình chị xứng đáng là tấm gương sáng để bà con thôn bản khen ngợi và học theo.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Hướng Hóa)

TAGS

Người cán bộ tận tâm với công tác mặt trận

Phú Hải |

Là một cán bộ trẻ, năng động, từng kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau và khi đến với công tác mặt trận, anh Đào Hữu Đức (sinh năm 1984), Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) lại càng hăng say hơn với nhiệm vụ được giao. Sự cống hiến nhiệt thành và tâm huyết của anh trong nhiều năm qua đã khiến người dân nơi đây tin tưởng, yêu mến, cảm phục.

Kỷ niệm 74 năm người Vân Kiều- Pa Cô mang họ Hồ của Bác

PV (Tổng hợp) |

Ngày 25/6, Công an huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) phối hợp với các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Ô, Vĩnh Khê tổ chức tọa đàm, kỷ niệm 74 năm người Vân Kiều- Pa Cô mang họ Hồ của Bác (26/6/1946 – 26/6/2020) và gặp mặt người uy tín của bản làng.  

Vươn tới giấc mơ nguyệt quế

Trương Quang Hiệp |

Cũng như bao cô cậu học trò khác, từ nhỏ, Văn Ngọc Tuấn Kiệt (sinh năm 2003), học sinh lớp 11A, Trường THPT thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) đã nuôi ước mơ được một lần đội lên đầu chiếc vòng nguyệt quế. Ước mơ ấy thêm bỏng cháy từ lời hứa với người ông đã khuất. Hôm nay, Tuấn Kiệt đã có thể mỉm cười khi sở hữu tới 3 chiếc vòng nguyệt quế và đưa cầu truyền hình trực tiếp của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20 về với quê hương Quảng Trị.

Vĩnh Linh: Khen thưởng đột xuất 4 học sinh cứu giúp người bị nạn.

Nguyên Đồng |

Sáng nay 15/6/2020, Trường TH&THCS Vĩnh Long (Vĩnh Linh, Quảng Trị), huyện Vĩnh Linh tổ chức khen thưởng đột xuất cho 4 học sinh gồm: Lê Phước Minh Hiển, Hà Huy Đức, Trần Công Hoài, Trần Cao Việt Quang đều là học sinh lớp 6A vì đã có hành động kịp thời cứu giúp người gặp tai nạn.