Hiệu quả kinh tế cao từ nuôi gà thả vườn

Thanh Lê |

Nuôi gà thả vườn là mô hình được nhiều hội viên phụ nữ trong tỉnh lựa chọn và đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Với nhiều sáng tạo trong cách làm, chị Hoàng Thị Cảnh, Khu phố 2, Phường 4, TP. Đông Hà (Quảng Trị)  trở thành một điển hình về ý chí, nghị lực vươn lên trong phát triển kinh tế, quyết tâm làm giàu trên quê hương.

Sinh ra và lớn lên tại phường Đông Giang, nơi có nghề trồng rau và trồng hoa phát triển khá mạnh, sau khi lập gia đình, chị Cảnh đã mang theo nghề truyền thống đến lập nghiệp tại Phường 4. Tận dụng lợi thế diện tích vườn rộng, chị đã cải tạo vườn tạp để trồng rau màu và trồng hoa theo vụ.

Mô hình nuôi gà thả vườn của chị Cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.L
Mô hình nuôi gà thả vườn của chị Cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, do đất đai không phù hợp nên mô hình này không hiệu quả. Thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, chị Cảnh đã nghiên cứu, tìm hiểu về những mô hình kinh tế khác có hiệu quả và phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương. Năm 2015, chị quyết định chọn mô hình nuôi gà thả vườn để khởi nghiệp. Nhớ về những ngày đầu tiên nuôi gà, chị Cảnh cho biết: “Ít vốn nên ban đầu chúng tôi nuôi với quy mô nhỏ, vừa nuôi vừa tích lũy kinh nghiệm. Tôi cũng đến những trang trại chăn nuôi gà có quy mô ở Cùa (Cam Lộ), Vĩnh Linh… học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm để áp dụng cho đàn gà của mình. Vượt qua những khó khăn ban đầu từ khâu chăm sóc đến phòng chống dịch bệnh, đến nay chúng tôi đã thành công và thấy hài lòng với mô hình kinh tế đã chọn lựa”.

Thăm mô hình chăn nuôi của chị Cảnh, gây ấn tượng nhất với chúng tôi chính là việc phân chia các khu chăn nuôi riêng biệt trên cùng một mảnh vườn. Giải thích về điều này, chị Cảnh cho biết thêm: “Bình quân mỗi năm tôi nuôi từ 5- 6 lứa, mỗi lứa thả khoảng 200- 400 con gà theo hình thức gối đầu giữa các lứa. Để gà các độ tuổi khác nhau có điều kiện phát triển tốt, tôi đã phân chia ra từng ô chuồng, khu chăn nuôi biệt lập phù hợp với từng nhóm tuổi của gà ngay trên cùng một diện tích. Với cách làm này, tôi luôn có gà thịt xuất bán quanh năm, cho thu nhập ổn định thay vì chăn nuôi gà cùng một lứa theo phương pháp truyền thống trước đây”.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm gà thịt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, trong quá trình chăn nuôi, chị Cảnh luôn chú trọng nguồn thức ăn tự nhiên giàu chất xơ như rau, cỏ, lúa, ngô… thay vì sử dụng thức ăn công nghiệp. Thời gian nuôi được kéo dài từ 4-5 tháng nên thịt gà rất chắc, ngon, được khách hàng ưa chuộng. Chất lượng được khẳng định nên giá bán gà thịt của chị Cảnh cũng cao hơn so với các loại gà khác từ 20 ngàn đồng -30 ngàn đồng/kg, bình quân đạt từ 90 ngàn đồng -100 ngàn đồng/kg. Đầu ra sản phẩm rất thuận lợi, gà thịt do chị Cảnh nuôi đa số cung cấp cho các nhà hàng và một lượng khách ổn định tại các chợ trên địa bàn.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, chị Cảnh cho rằng, các trang mạng xã hội là nơi hỗ trợ đắc lực trong quá trình chăn nuôi cũng như tiêu thụ sản phẩm. “Internet đã cho tôi nguồn tư liệu quý trong phòng chống dịch bệnh, quy trình chăm sóc vật nuôi…Và đặc biệt facebook đã trở thành kênh thông tin để tiêu thụ sản phẩm rất thuận lợi, là nơi để tôi giới thiệu sản phẩm gà thịt của mình đến khách hàng. Ở đó, tôi còn tham gia vào các hội, nhóm chăn nuôi gà sạch có uy tín để chia sẻ kinh nghiệm và tìm đầu ra cho sản phẩm”, chị Cảnh cho hay.

Sau khi phát triển thành công mô hình nuôi gà thả vườn, nhận thấy xung quanh nhiều hội viên phụ nữ vẫn còn gặp khó khăn trong cuộc sống, năm 2018, chị Cảnh đứng ra thành lập tổ hợp tác chăn nuôi gà để tạo điều kiện cho những hội viên phụ nữ địa phương có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. “Tổ hợp tác chăn nuôi gà của chúng tôi hiện có 4 thành viên, trong quá trình chăn nuôi, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, công thức chế biến thức ăn, đầu ra sản phẩm… để các thành viên tham khảo, học tập làm theo. Nuôi gà thả vườn là mô hình dễ thực hiện nhưng để thành công đòi hỏi người nuôi cần phải kiên trì, chịu khó, và thực tế này đã được chứng minh đối với các thành viên trong tổ hợp tác của chúng tôi”, chị Cảnh chia sẻ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ngoài chia sẻ về những thành công, bài học kinh nghiệm trong phát triển mô hình gà thả vườn, chị Cảnh cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi trên cơ sở diện tích hiện có. “Hiện tại, mô hình nuôi gà thả vườn đem lại thu nhập bình quân khoảng 200 triệu đồng/ năm, đây là mức thu nhập mà trước đây tôi chưa dám mơ ước đến. Trên cơ sở những kết quả đạt được, tôi mong muốn được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để tiếp tục mở rộng quy mô gia trại, vì hiện tại tôi mới chỉ sử dụng một phần diện tích nhỏ để chăn nuôi gà, diện tích còn lại là vườn tạp với địa hình không bằng phẳng’’, chị Cảnh cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái

Tạ Hưng |

Ngày 18/6, tại Hợp tác xã (HTX) Diên Khánh, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) , Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái (drone).

Du lịch nội địa khởi sắc nhờ kích cầu

PV |

Sự vào cuộc kích cầu mạnh mẽ của toàn hệ thống ngành du lịch trong thời gian qua đã đem đến những tín hiệu khởi sắc ban đầu cho du lịch nội địa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, để kích cầu thị trường du lịch ở giai đoạn hậu COVID- 19, giảm giá thôi là chưa đủ.

Nam Tân - Xưa và nay

Việt Hà |

Thôn Nam Tân, xã Gio Sơn nằm ở phía Tây của huyện Gio Linh (Quảng Trị) , trên một triền đất đỏ Ba Zan màu mỡ với địa thế trãi dài xuôi về hướng Đông. Nam Tân có tài sản vô giá là vùng quê có bề dầy lịch sử với nền văn hóa đặc sắc lâu đời.

Sản xuất 750 hecta cây lấy bột vụ hè thu 2020

Nguyễn Trang |

Vụ Hè Thu 2020, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) kế hoạch sản xuất 750 hecta cây lấy bột các loại.