Thương Huyền, “Ngôi sao tương lai”

Quang Hiệp |

Khi chỉ mới 15 tuổi, Hoàng Thị Thương Huyền (sinh năm 2002) đã lặn lội từ quê nhà Vĩnh Long, Vĩnh Linh vào TP. Huế tham gia và đoạt giải Ba cuộc thi “Ngôi sao tương lai”. Từ đó, những người thân quen thường gắn tên cuộc thi này với Huyền như một sự gửi gắm. Đây chính là động lực giúp cô gái yêu dòng nhạc dân gian truyền thống thêm bền bỉ với sự lựa chọn và niềm đam mê của mình.

Nuôi lớn ước mơ

Trong thời điểm sắp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, không hẹn mà gặp, nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook chia sẻ video “Về quê” với người thân, bạn bè cùng những thông điệp yêu thương. Video ca nhạc ấy là một sản phẩm “cây nhà, lá vườn” do 3 giọng ca nữ người Quảng Trị thực hiện. Xem video, một số người nhận ra ngay cô gái có giọng hát lịm ngọt, cao vút là Thương Huyền. So với ngày trước, Huyền thay đổi khá nhiều. Riêng gương mặt thơ trẻ và đôi mắt biết cười vẫn cứ mãi như thế.

Thương Huyền tỏa sáng trên sân khấu bằng giọng ca ngọt ngào - Ảnh: NVCC
Thương Huyền tỏa sáng trên sân khấu bằng giọng ca ngọt ngào - Ảnh: NVCC

Chuyền tay nhau video “Về quê”, người dân xã Vĩnh Long vui vẻ nhắc lại những câu chuyện về Thương Huyền thuở nhỏ. Từ tấm bé, cô đã gây thương nhớ với chính giọng hát của mình. Bấy giờ, ba Huyền làm nghề sửa chữa máy móc, thiết bị điện tử. Mỗi lần ba mở chiếc đầu đĩa, phát ra những bản karaoke dành cho thiếu nhi, Huyền lại chạy ào đến, giữ chặt micro để hát. Tuy mới chỉ 4 tuổi, còn chưa biết chữ nhưng cô bé hát đúng lời, nhịp, phách khiến ai nấy đều trầm trồ. Với chất giọng đó, mọi người ai cũng tin rằng sau này Thương Huyền sẽ trở thành ca sĩ.

Niềm tin ấy được củng cố khi Thương Huyền đoạt giải Nhất cuộc thi “Giọng hát hay huyện Vĩnh Linh” lần thứ II. Nhắc đến kỷ niệm vui, Huyền kể, đó là năm cô mới học lớp 7. Biết Huyền yêu âm nhạc, cô giáo đã đăng ký và chở em lên thị trấn tham gia cuộc thi. Trái với sự kỳ vọng của mọi người, thời điểm ấy, Thương Huyền không dám đặt mục tiêu đoạt giải. Bởi trước đó, Huyền chỉ hát một cách bản năng, không trau dồi, luyện tập gì nhiều. Sân khấu của cô là những buổi biểu diễn văn nghệ của lớp, của trường. Trong lúc ngồi chờ thi, thấy những thí sinh khác thể hiện tài năng, Huyền không khỏi... choáng ngợp. Vì thế, khi được giới thiệu lên sân khấu, cô chỉ cố gắng hát sao cho tốt nhất. “Giải Nhất ở cuộc thi đầu tiên trong cuộc đời có ý nghĩa rất lớn đối với em. Nó tạo dựng, tiếp thêm cho em niềm tin”, Thương Huyền chia sẻ.

Niềm tin vào bản thân đã làm nên sự đổi thay trong chính Thương Huyền. Cuối năm lớp 9, Huyền mạnh dạn đăng ký tham gia cuộc thi hát “Ngôi sao tương lai” tổ chức tại TP. Huế. Biết rằng các thí sinh cùng thi với mình đều là những tài năng trẻ nhưng lần này, nữ sinh người Quảng Trị lại đặt mục tiêu giành giải. Vì thế, khi nghe tên mình được xướng lên ở giải Ba, Thương Huyền hạnh phúc đến mức không nói nên lời. Từ cuộc thi, Huyền biết mình đang ở đâu và sẽ phải làm gì cho chặng đường sắp tới.

Thương Huyền để lại ấn tượng đẹp với gương mặt trẻ và đôi mắt biết cười - Ảnh: NVCC
Thương Huyền để lại ấn tượng đẹp với gương mặt trẻ và đôi mắt biết cười - Ảnh: NVCC

Vượt khó đỗ thủ khoa

Là một cô gái thông minh, chăm chỉ, Thương Huyền có nhiều sự lựa chọn cho con đường tương lai. Vì thế, khi thấy Huyền chọn đi theo đam mê, dù công nhận tài năng của cô nhưng một số người vẫn khuyên không nên đến với nghề thường được ví là “xướng ca vô loài”. Lời khuyên ấy có thời điểm tác động không nhỏ đến Huyền. Thế nhưng, sau những đắn đo, cô vẫn quyết định trung thành với lựa chọn của mình. Huyền tâm niệm, khi sống với đam mê thì mỗi ngày trôi qua mới là một ngày hạnh phúc.

Suy nghĩ ấy sớm chuyển hóa thành hành động. Những ngày còn đang ngồi trên ghế trường THPT, Huyền đã ngược xuôi tìm người dìu dắt. Thế nhưng, ở miền quê thuần nông nơi cô sống, việc tìm thầy dạy nhạc không hề dễ dàng. Nhiều ngày ba mẹ phải chở Huyền lên thị trấn Hồ Xá, rồi vào TP. Đông Hà, TP. Huế... để được học những kiến thức âm nhạc cơ bản nhất. Khó khăn là thế nên hễ nhận được sự giúp đỡ từ ai đó, nữ sinh người Quảng Trị đều cảm thấy trân quý và ghi khắc ân sâu. Biết điều kiện bản thân không cho phép, Huyền nêu cao hơn tinh thần tự rèn, tự học.

Gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu xác định con đường tương lai nên ngay Thương Huyền cũng không thể ngờ mình đỗ thủ khoa Học viện Âm nhạc Huế. Hôm nhận được thông tin, Huyền phải nhéo vào chính cánh tay để chắc là mình không mơ. Qua chuyện trò, cô biết rằng, những bạn cùng thi đều đã trải qua một quá trình học tập, khổ luyện rất dài, nghiêm túc. Bởi, họ hiểu sâu sắc, trên con đường âm nhạc, những thành quả gặt hái được phần nhiều phụ thuộc vào tài năng, nỗ lực. Sự may mắn nếu có chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Thương Huyền cùng các bạn tham gia một sự kiện âm nhạc để chung tay giúp đỡ những người yếu thế - Ảnh: NVCC
Thương Huyền cùng các bạn tham gia một sự kiện âm nhạc để chung tay giúp đỡ những người yếu thế - Ảnh: NVCC

Đối với một cô gái đến từ miền quê nghèo, không được đào tạo về âm nhạc từ bé như Thương Huyền, vị trí thủ khoa là động lực nhưng cũng đặt ra những áp lực lớn. Huyền lo ngại có thể bị đưa lên bàn cân so sánh, đánh giá.

Thế nhưng, điều khiến Huyền nặng lòng đã không xảy ra. Ở học viện, phần lớn giảng viên, bạn bè đều quan tâm, ủng hộ Thương Huyền. Đặc biệt, Huyền nhận được sự tiếp sức lớn từ một nữ giảng viên cũng là giám khảo tại cuộc thi “Ngôi sao tương lai” mà em tham gia năm xưa. Nhờ thế, kết quả học tập của Thương Huyền ngày càng được nâng lên. Vừa qua, Huyền vinh dự đoạt học bổng “Tài năng trẻ”.

Nghe theo tiếng gọi con tim

Theo học chuyên ngành thanh nhạc, những sinh viên như Thương Huyền đều hiểu cần sớm định hình phong cách cá nhân, chọn lựa một dòng nhạc phù hợp để theo đuổi. Trong bối cảnh nhạc trẻ đang phát triển mạnh mẽ, phần lớn mọi người thường chọn con đường lắm thử thách nhưng có nhiều cơ hội này để sớm trở thành ngôi sao.

Thế nhưng, Thương Huyền lại rẽ theo một lối riêng, chọn dòng nhạc dân gian truyền thống. Nói về sự lựa chọn này, cô cho biết: “Sau nhiều thử nghiệm, em tự thấy mình phù hợp với dòng nhạc dân gian truyền thống. Khi cất lên những bài hát êm ái, dịu ngọt, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, em cảm thấy hạnh phúc, yêu đời, yêu người hơn. Em hát bằng cả trái tim. Và, em tin rằng, những gì từ trái tim sẽ đến được với trái tim”.

Trong thời gian theo học ở học viện, cũng như nhiều sinh viên chuyên ngành thanh nhạc khác, Thương Huyền có cơ hội bước lên nhiều sân khấu. Khoản tiền chạy show cũng đủ để hai năm gần đây cô có thể tự trang trải cuộc sống. Thế nhưng, việc kiếm tiền từ giọng hát không phải lúc nào cũng thuận lợi, dễ dàng.

Trong những buổi biểu diễn, không ít lần Huyền được yêu cầu thay thế ngay bài hát theo thể loại dân gian truyền thống mà mình lựa chọn thành một ca khúc nhạc trẻ sôi động khác. Lúc đó, Huyền rất lo lắng bởi đã đầu tư, chuẩn bị rất kỹ, từ phục trang, lối trang điểm... đến phần trình diễn. Mỗi lần như thế, Huyền lại cố gắng thuyết phục người đối diện lắng nghe mình hát trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Điều khiến cô rất mừng là nỗ lực nhỏ bé ấy luôn mang lại kết quả như ý.

Không chỉ giúp trang trải cuộc sống, dòng nhạc dân gian truyền thống mà Thương Huyền lựa chọn còn mang đến cho cô nhiều niềm vui. Mới đây nhất, tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Trị, Huyền đã thể hiện xuất sắc ca khúc: “Khúc hát ru người mẹ lính”. Tiết mục của cô gái đang ngồi trên ghế giảng đường mang về giải A cho đoàn Vĩnh Linh. Tuy nhiên, điều khiến Thương Huyền vui hơn là sau buổi biểu diễn, nhiều khán giả, trong đó có một số bạn trẻ đã tìm tới và gửi lời thăm hỏi, chúc mừng. Có người khẳng định, dù tiết mục đoạt giải hay không, trong lòng họ, cô cũng được chấm giải A.

Đến với nghề trao đời tiếng hát, Thương Huyền hiểu rằng, rất khó để vụt sáng, trở thành một ngôi sao trên bầu trời âm nhạc Việt. Thế nhưng, điều đó không khiến Huyền nhụt chí. Cô luôn tự nhủ sẽ tiếp tục vươn lên, sống, học tập và cống hiến với tất cả quyết tâm, đam mê, nỗ lực. Thương Huyền tin, nếu không là một ngôi sao hàng đầu, bản thân vẫn có thể trở thành một vì tinh tú trong lòng những khán giả yêu tiếng hát của cô.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ: "Để phụ nữ Việt có thể nhìn thấy mình giữa những vì sao..."

LA |

Trong video từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố hôm 28/3 vừa qua, Amanda Nguyen xuất hiện và nói bằng tiếng Việt: “Tôi là người Việt Nam. Tôi bay vào vũ trụ để những phụ nữ trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy mình giữa những vì sao...".

Vượt núi theo đuổi đam mê bóng chuyền

Quang Hiệp |

Theo dõi đội tuyển bóng chuyền Hà Nội, nhiều người ấn tượng với một gương mặt trẻ, cao 1m90, có những cú tấn công đầy uy lực. Ít ai biết, tuyển thủ ấy đến từ miền quê gió Lào, cát trắng Quảng Trị. Để theo đuổi đam mê, Nguyễn Hải Nam (sinh năm 2005) đã vượt núi ra thủ đô để huấn luyện, học tập.

Thầm lặng làm việc không lương

Tây Long |

Tuy không lương thưởng, phụ cấp nhưng thời gian qua, 8 đầu mối liên lạc cộng đồng của MAG ở Quảng Trị đã dồn toàn tâm, toàn sức cho công việc. Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất mang nặng vết thương chiến tranh, mong muốn lớn nhất của họ là được góp sức giúp quê hương không còn ẩn họa bom mìn, vật nổ.

Hai học sinh thay nhau cõng bạn đến trường

Minh Long |

Gần một năm nay, hai em Hồ Anh Tân và Hồ Văn Phát, dân tộc Vân Kiều, học sinh lớp 2A6 điểm trường khu vực lẻ Pa Nho, Khối 6, thị trấn Khe Sanh thuộc Trường Tiểu học số 1 Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tình nguyện thay nhau cõng, giúp đỡ bạn học cùng lớp là Hồ Thanh Lâm, bị khuyết tật bẩm sinh đến trường.