Ẩm thực Gio An tạo động lực phát triển du lịch

Tú Linh |

Khách du lịch đến xã Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị), ngày càng đông và được thưởng thức nhiều món ngon nổi tiếng do người dân chế biến từ các nguyên liệu có sẵn tại địa phương như gà đồi, thịt thỏ, thịt dê, bánh bột lọc trộn rau xà lách... Huyện Gio Linh định hướng Gio An trở thành trung tâm du lịch - dịch vụ ở miền Tây Gio Linh để góp phần phát triển KTXH của địa phương.

Theo tài liệu xưa, vùng đất gò đồi xã Gio An có gần 100 giếng được sắp xếp bằng đá phục vụ sinh hoạt hằng ngày và tưới tiêu nông nghiệp. Tuy nhiên, do chiến tranh làm hư hỏng phần nhiều, ngày nay trong hệ thống giếng cổ còn lại 13 giếng được công nhận di tích quốc gia. Tại Gio An, ngày cao nhất đón gần 1.000 du khách, trong đó rất nhiều người có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Để phục vụ nhu cầu ẩm thực của du khách, người dân Gio An đã chủ động chế biến nhiều món ăn ngon để phục vụ khách du lịch.

Các nhà làm tour đến từ Thái Lan, Lào rất hài lòng khi tìm hiểu và thưởng thức ẩm thực tại quán của anh Quang Huy -Ảnh: TÚ LINH
Các nhà làm tour đến từ Thái Lan, Lào rất hài lòng khi tìm hiểu và thưởng thức ẩm thực tại quán của anh Quang Huy -Ảnh: TÚ LINH

Sau khi tham quan giếng Ông và giếng Bà ở thôn Hảo Sơn, gia đình anh Nguyễn Thủy ở TP. Đông Hà ghé vào quán cơm gà của anh Trần Đức Đán ở thôn Hảo Sơn để ăn trưa. Ở đây nổi tiếng với các món gà kho ném, canh miến lòng gà, gà kho măng và cơm trắng. Tìm hiểu chúng tôi được biết, quán cơm gà nằm cách giếng Ông khoảng 50 m, chủ quán là đầu bếp từng phục vụ các nhà hàng, khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh và Hội An nên chế biến món ăn rất ngon.

Trước đây, du khách đến nghỉ ngơi tại giếng Ông, giếng Bà chỉ cần gọi điện là anh Đán phục vụ tận giếng. Hiện nay thôn Hảo Sơn quy định không được phục vụ ăn uống tại các điểm giếng để góp phần giữ gìn vệ sinh chung nên anh Đán xây dựng quán lợp bằng tranh để phục vụ du khách. Du khách đến Gio An chỉ cần gọi điện báo trước cho anh Đán nửa tiếng sẽ được phục vụ các món ăn chu đáo. Ngoài món cơm gà kho ném, anh Đán còn chế biến món gà quay, xôi gà, heo quay phục vụ địa bàn các xã Gio An, Gio Sơn và Phong Bình.

Điểm trải nghiệm du lịch, ẩm thực Đồi Ắng ở thôn Tân Văn của anh Lê Mạnh Hùng nằm giữa vườn cao su. Chủ khu du lịch này tận dụng những cây cao su to lớn rồi dựng các sạp cao hơn nửa mét nằm dưới bóng cây để phục vụ du khách. Tại đây, du khách thích thú được tự tay nướng cá vừa bắt lên dưới hồ, nướng gà vừa được bắt từ ngoài vườn để phục vụ cho bữa ăn của mình. Nguyên liệu tươi ngon lại được chế biến theo ý du khách nên tạo cảm giác thích thú, thoải mái cho nhiều người khi đến trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực tại đây.

Thôn An Bình, xã Gio An là nơi tập trung nhiều quán ăn phục vụ du khách. Tại đây quán ăn của anh Quang Huy nổi tiếng với thịt dê với các món hong, nướng, cháo. Những ngày cuối tuần, quán của anh Huy rất đông khách đến thưởng thức.

Tại chương trình “Caravan du lịch Quảng Trị năm 2023” vừa qua với chủ đề Sắc màu Quảng Trị, các du khách và nhà làm tour đến từ Thái Lan, Lào rất hài lòng khi thưởng thức ẩm thực tại quán của anh Quang Huy. Họ hẹn sẽ đưa khách trở lại khi tour, tuyến được kết nối. Tại thôn An Bình còn có quán thịt thỏ Thanh Minh nổi tiếng, ngày cao nhất đón hơn 500 khách. Trung bình mỗi ngày chủ quán mổ hơn 20 con thỏ, khi đông khách phải đến gần 50 con mới đủ phục vụ.

Nói đến ẩm thực Gio An không thể không nhắc đến bánh bột lọc gói lá chuối hay bánh lọc trộn rau xà lách của nhà chị Lê Thị Hoa ở thôn Gia Bình. Đây là địa điểm chuyên cung cấp bánh bột lọc để các quán ẩm thực trên địa bàn phục vụ du khách. Bánh của chị Hoa làm ngon, chú trọng chất lượng bột và nguyên liệu làm nhân như tôm, thịt chim câu, thịt heo nên du khách rất thích. Du khách không chỉ thưởng thức tại chỗ mà còn mua về làm quà cho người thân.

Chủ tịch UBND xã Gio An Nguyễn Văn Song cho biết, để phát triển du lịch, có hai điều níu chân du khách là di tích và đặc sản ẩm thực thì xã Gio An may mắn đáp ứng đầy đủ. Từ xưa nay, nguyên liệu để chế biến các món ăn chủ yếu được người dân bán thô cho nhiều nơi.

Cánh đồng rau liệt tại ruộng Trạng, thôn An Nha nhìn từ trên cao là nơi có nhiều du khách đến trải nghiệm -Ảnh: TÚ LINH
Cánh đồng rau liệt tại ruộng Trạng, thôn An Nha nhìn từ trên cao là nơi có nhiều du khách đến trải nghiệm -Ảnh: TÚ LINH

Thời gian gần đây khi du lịch phát triển, nhiều gia đình đã chuyển hướng sang chế biến nguyên liệu chăn nuôi, trồng trọt thành món ngon phục vụ du khách. Phát triển ẩm thực đã góp phần giải quyết việc làm, mang lại thu nhập khá ổn định cho người dân.

Định hướng của xã ngoài sản xuất nông nghiệp, du lịch là một ngành mũi nhọn. Cùng với nội lực địa phương, huyện và tỉnh đã quan tâm đầu tư nhiều tuyến giao thông trên địa bàn để ô tô đến được các điểm khai thác du lịch, góp phần kích cầu phát triển du lịch, dịch vụ, nhất là ẩm thực, phục vụ cho phát triển KT-XH địa phương.

Phân tích về tiềm năng du lịch của xã Gio An, Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Dương Đức Hạnh cho biết, ngoài hệ thống giếng cổ, Gio An phát triển mạnh du lịch cộng đồng. Xã đang kêu gọi xã hội hóa khôi phục đền thờ Chúa Nguyễn Hoàng tại thôn An Nha.

Các thế hệ người dân xã Gio An luôn ngưỡng vọng, tri ân vị chúa nhân từ, đức độ, có công khai phá giang sơn. Hy vọng sau khi tôn tạo hoàn thành, đền thờ Chúa Nguyễn Hoàng sẽ trở thành điểm nhấn rất quan trọng của du lịch cộng đồng xã Gio An.

Cùng với phát triển du lịch biển, huyện Gio Linh luôn quan tâm, xem Gio An là một trong những điểm nhấn về chiến lược phát triển du lịch - dịch vụ địa phương. Vì vậy, xã Gio An cần tạo điều kiện để khai thác tốt hơn nữa ẩm thực địa phương nhằm phục vụ du khách.

Bên cạnh giá trị về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, sự độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực tại điểm đến Gio An được huyện xác định là một trong những yếu tố quan trọng tạo động lực thúc đẩy du lịch. Sở hữu ẩm thực phong phú, đa dạng cùng những tinh hoa trong cách chế biến, thưởng thức, Gio An có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, biến ẩm thực thành lợi thế thu hút khách.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lưu luyến mùa phong hương thay lá trên đất Quảng Trị

Nông Văn Dân - Yên Mã Sơn |

Cuối thu, cái lạnh bắt đầu chập chờn với sương giăng mờ là lúc xuất hiện khoảng rừng vàng ruộm mùa phong hương thay lá trên đất Quảng Trị.

Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn bậc nhất châu Á mùa du lịch 2024

PV |

Du khách quốc tế sẽ thỏa sức khám phá những địa điểm du lịch tuyệt vời dọc theo đất nước với những cảnh quan ngoạn mục.

Cần sớm có phương án bảo vệ di tích Cảng quân sự Đông Hà

Vũ Hoàng |

Là di tích đặc biệt thuộc hệ thống di tích lịch sử đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, thế nhưng di tích Cảng quân sự Đông Hà, ở Phường 2, TP. Đông Hà (Quảng Trị) hiện hoang tàn, nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Thực tế này cần được các cơ quan chức năng xem xét, sớm có phương án bảo vệ.

Ký ức xứ Triệu Voi

Đoàn Minh Phụng |

Cách đây hơn 10 năm, trong chuyến đi tác nghiệp, trên đường từ Lào sang Thái Lan, chúng tôi bất ngờ khi mà người hướng dẫn viên, phiên dịch của đoàn đưa chúng tôi đến một nơi người ta gọi là chợ Đông Dương.