Đề xuất hỗ trợ 7,5 tỉ đồng tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Anh Vũ |

Hôm nay 30/3, UBND huyện Cam Lộ có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Tài chính đề xuất hỗ trợ kinh phí đầu tư tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (CHMNVN).

Di tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời CHMNVN cần được đầu tư tôn tạo ngang tầm với giá trị lịch sử của một di tích cấp quốc gia-Ảnh: Anh Vũ
Di tích Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời CHMNVN cần được đầu tư tôn tạo ngang tầm với giá trị lịch sử của một di tích cấp quốc gia-Ảnh: Anh Vũ

Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời CHMNVN được xây dựng năm 1973 tại thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) trên diện tích 17.300m2, chia làm 2 khu độc lập: Khu A và Khu B. Khu A gồm nhà làm việc của Chính phủ, nhà làm việc của Bộ Ngoại giao và nhà ăn; Khu B gồm nhà lưu trú của các đại sứ, nhà làm việc, ăn, nghỉ của các thành viên đi theo đại sứ các nước, phóng viên báo chí, cán bộ của Chính phủ.

Mặc dù đã qua một số lần tu sửa, tôn tạo nhưng hiện nay các hạng mục đã xuống cấp, không phù hợp và ngang tầm với giá trị lịch sử của một di tích cấp quốc gia.

Để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm ra mắt Chính phủ Cách mạng lâm thời CHMNVN tại huyện Cam Lộ 6/6 (1973-2023) trang trọng, thiết thực, ý nghĩa, trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn hẹp, UBND huyện đề xuất UBND tỉnh, Sở Tài chính quan tâm, hỗ trợ kinh phí để tu bổ, tôn tạo lại các hạng mục: Cổng A, tường rào mặt trước theo nguyên trạng; phục hồi bốt gác; tu bổ Nhà trình Quốc thư; nhà trực đón tiếp du khách; phục hồi một đoạn sân theo nguyên trạng; tu bổ vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thoát nước; sưu tầm hiện vật… với tổng kinh phí 7,5 tỉ đồng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị )

TAGS

Quảng Trị: Nhiều di tích lịch sử đang xuống cấp nghiêm trọng

PV |

Di tích cầu Hiền Lương lịch sử đã xuống cấp trầm trọng. Ở phía dưới cầu, một thanh sắt liên kết giữa dầm ngang và giàn chủ bị rơi xuống một bên.

Cần sớm tu bổ các hạng mục xuống cấp ở Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lê Trường |

Trải qua một thời gian khai thác, mặc dù đã được phục dựng, tôn tạo nhưng đến nay, nhiều hạng mục quan trọng của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Tiến sĩ Amandine Dabat, hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi thăm di tích lịch sử Thành Tân Sở

Lâm Thanh |

Ngày 2/1, Tiến sĩ Amandine Dabat, quốc tịch Pháp - hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi đến thăm di tích lịch sử Thành Tân Sở; dâng hương, dâng hoa tại Đền tưởng niệm vua Hàm Nghi và các tướng sĩ Cần Vương tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ.

Gio Linh chú trọng bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa

Hoài An |

Những năm qua, huyện Gio Linh (Quảng Trị) luôn chú trọng công tác bảo tồn, tôn tạo, chống xuống cấp các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đơn vị liên quan và Nhân dân, công tác đầu tư, tôn tạo các di tích được thực hiện hiệu quả, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá, nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, trở thành những điểm đến hấp dẫn về du lịch đối với du khách trong nước, quốc tế.