“Miền Viên Thảo”- mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch

Bích Liên |

Năm nay 34 tuổi, từng trải qua nhiều công việc, ngành nghề khác nhau song cuối cùng, chị Đinh Thị Thu Thảo ở Khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) lại “bén duyên” với nghề làm vườn. 

Tận dụng không gian và lợi thế của khu vườn rộng hơn 1 ha của gia đình, vợ chồng chị bắt tay xây dựng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch. Sau gần 3 năm, đến nay, vườn “Miền Viên Thảo” của gia đình chị được nhiều người biết đến.Năm nay 34 tuổi, từng trải qua nhiều công việc, ngành nghề khác nhau song cuối cùng, chị Đinh Thị Thu Thảo ở Khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa lại “bén duyên” với nghề làm vườn. Tận dụng không gian và lợi thế của khu vườn rộng hơn 1 ha của gia đình, vợ chồng chị bắt tay xây dựng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch. Sau gần 3 năm, đến nay, vườn “Miền Viên Thảo” của gia đình chị được nhiều người biết đến.

Năm 2019, nhận thấy trào lưu chụp ảnh lưu niệm tại vườn hoa được nhiều người ưa chuộng, chị Thảo tìm hiểu và bắt đầu trồng vườn cúc họa mi - loại hoa được ưa chuộng tại các tỉnh phía Bắc và lần đầu tiên được trồng ở Hướng Hóa. Để thực hiện ý tưởng, tháng 4/2019, chị ra tận Hà Nội tìm mua hơn 14.500 cây giống về trồng. Nhờ chăm sóc tốt cộng với thổ nhưỡng, khí hậu tại Khe Sanh khá thuận lợi nên hoa phát triển nhanh. Chỉ sau hơn 4 tháng, vườn cúc họa mi rộng hơn 1.500 m2 lên đều, khoe sắc rực rỡ. Vườn hoa của chị trồng trên quả đồi thoai thoải, cạnh hồ nước trong xanh, tạo cảnh quan sinh động, vào thời điểm đó đã thu hút hàng trăm lượt khách đến tham quan, chụp hình lưu niệm mỗi ngày.

Vợ chồng chị Thảo tự tay trồng, chăm sóc các loại cây trong vườn “Miền Viên Thảo” - Ảnh: B.L
Vợ chồng chị Thảo tự tay trồng, chăm sóc các loại cây trong vườn “Miền Viên Thảo” - Ảnh: B.L

Những khởi đầu ấn tượng và khá thành công tưởng như sẽ là tiền đề tốt cho những năm tiếp theo. Tuy nhiên, năm 2020, khó khăn, thử thách do ảnh hưởng liên tiếp những trận mưa bão và COVID-19 khiến những kế hoạch, dự định của chị phải gác lại. Chị Thảo chia sẻ: “Tôi từng đi nhiều nơi, lập nghiệp bằng nhiều ngành nghề khác nhau nhưng vẫn thích công việc làm vườn nhất. Tôi cũng nhận ra rằng, vùng đất Khe Sanh có khí hậu trong lành, người dân hiền hòa, mến khách, đồng thời có nhiều di tích lịch sử, là điểm đến của nhiều người yêu thích du lịch nên tôi quyết định về quê khởi nghiệp bằng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm. Dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng tôi vẫn quyết theo đuổi đam mê”. Năm 2020, chị Thảo đưa ý tưởng “Mô hình trồng vườn hoa phục vụ khách tham quan, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng” tham gia cuộc thi “Xây dựng ý tưởng khởi nghiệp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động và đoạt giải Nhất. Đó là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần để chị càng quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Trong thời gian vườn hoa đóng cửa vì dịch bệnh, vợ chồng chị Thảo tận dụng những khoảng đất của gia đình để trồng các loại rau củ bán ra thị trường, tạo thêm thu nhập. Với diện tích gần 1 ha đất bằng phẳng và chất đất tốt, chị chọn trồng các loại rau củ theo hướng hữu cơ như: xà lách, ném lá, ngô tím, cà rốt, cải ngồng… được thị trường ưa chuộng. Cùng với làm nông nghiệp để trang trải cuộc sống hằng ngày, vợ chồng chị cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đầu tư lại mô hình, mở cửa đón khách đến tham quan, trải nghiệm khi có điều kiện. “Đầu năm 2021, khi thấy tình hình dịch ổn định, dự đoán ngành du lịch sẽ mở cửa trở lại, vợ chồng tôi bắt tay cải tạo lại vườn, xuống giống trồng các loại hoa, bố trí lại khuôn viên để đón khách. Do nguồn vốn khởi nghiệp còn ít, cùng với đó, muốn mọi thứ theo ý mình nên mọi việc, từ xuống giống trồng rau, hoa đến xây dựng khuôn viên, tiểu cảnh chúng tôi đều tự tay thực hiện”, chị Thảo thông tin thêm.

Qua gần 1 năm xây dựng, cải tạo, đến tết Nguyên đán Nhâm Dần, vườn “Miền Viên Thảo” mở cửa trở lại để đón khách đến thu hái nông sản sạch, chụp ảnh, tham quan, trải nghiệm. Chị Thảo cũng mở dịch vụ cắm trại qua đêm, phục vụ ăn uống tại chỗ cho du khách. “Những ngày qua lượng khách đến vườn ngày một đông, nhiều người thích thú với mô hình này và có phản hồi tốt, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa. Hiện tại, tôi mong được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để có thể thực hiện những ý tưởng lâu dài đã đặt ra. Đồng thời, mong muốn địa phương tạo điều kiện cho tham gia các lớp đào tạo về du lịch để nâng cao kiến thức, kỹ năng phục vụ khách du lịch chu đáo hơn”, chị Thảo chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dấu ấn nông sản miền nắng gió

Hà Vân An |

Nông sản Quảng Trị tuy không nhiều nhưng đều để lại những dấu ấn về chất lượng, đặc biệt là đối với những loại cây lấy tinh dầu. Nhận thấy lợi thế này, những năm gần đây, nhiều cơ sở chế biến dầu, tinh dầu ra đời và sản phẩm sớm có sức cạnh tranh tốt trên thị trường, được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng. Năm 2021, ba sản phẩm và bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu của Quảng Trị về dầu và tinh dầu được tôn vinh cấp quốc gia.

Vì một mùa xuân ngập sắc hoa đào ở miền tây Quảng Trị

Xanh EWEC |

Vì những mùa xuân trong tương lai, phố núi ở miền tây Quảng Trị ngập tràn sắc hoa đào. Đó là thông điệp giới văn nghệ sỹ Quảng Trị và những người yêu hoa đề cập trong status của mình.

Du lịch xanh ở miền Tây Quảng Trị

Sỹ Hoàng |

Các mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn văn hóa ở huyện Hướng Hóa, Đakrông đang dần được đầu tư khai thác trong những năm trở lại đây. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều địa điểm ở miền Tây Quảng Trị đã trở thành những điểm du lịch xanh lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên… 

Khám phá văn hóa ẩm thực ngày Tết 3 miền Bắc-Trung-Nam

Thu Hạnh |

Mâm cỗ Tết miền Bắc hài hòa giữa món nước và món khô; miền Trung cầu kỳ và tỉ mỉ, miền Nam tuy chế biến đơn giản nhưng ngon lành.