Ngoại khoá tìm hiểu về chiếc áo vua ban “Vân Phụng Tiên Y” tại A Xing

Bảo Phú |

Ngày 10/11, Trường TH&THCS A Xing (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã tổ chức buổi ngoại khoá cho các em học sinh tìm hiểu về truyền thống đánh giặc ngoại xâm của nhân dân A Xing, đồng thời giới thiệu chiếc áo Vua ban “Vân Phụng Tiên Y”.

Ngôi nhà sàn nơi cất giữ chiếc áo vua ban “Vân Phụng Tiên Y”
Ngôi nhà sàn nơi cất giữ chiếc áo vua ban “Vân Phụng Tiên Y”

Chiếc áo này là sự ghi nhận của nhà vua với cả dòng họ, người đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều anh dũng chiến đấu, chống giặc ở miền biên viễn.
Những năm 30 của thế kỷ trước, khi thực dân Pháp đô hộ Việt Nam, người A Xớp đã giết quan Tây, sau đó lui vào rừng sâu Quảng Trị để lẩn trốn. Thực dân Pháp tìm đến bản tàn sát nhiều người của họ tộc, đốt nhà… Dòng họ A Xớp đã đứng dậy kiên cường, bảo vệ biên ải đến ngày hôm nay.

Cứ định kỳ 2 tháng một lần trường TH&THCS A Xing sẽ tổ chức đợt ngoại khoá cho học sinh tìm hiểu về chiếc áo “Vân Phụng Tiên Y” và truyền thống yêu nước, đánh giặc ngoại xâm của nhân dân A Xing
Cứ định kỳ 2 tháng một lần, trường TH&THCS A Xing tổ chức đợt ngoại khoá cho học sinh tìm hiểu về chiếc áo “Vân Phụng Tiên Y” và truyền thống yêu nước, đánh giặc ngoại xâm của nhân dân A Xing

Theo Thạc sỹ cổ học Lê Đức thọ - Nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa Quảng Trị, chiếc áo trên được nhà vua Nguyễn dùng để ban thưởng cho mô số Tri châu ở miền núi Quảng Trị, sự ban tặng Vân Phụng Tiên Y thể hiện chính sách “Nhu Việt” (chính sách cai trị mềm dẻo đối với người đồng bào dân tộc thiểu số miền biên viễn) của Triều đình nhà Nguyễn với mục đích  khuyến khích các tù trưởng bảo vệ biên giới quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho họ thực hiện công việc quản lí thu thuế.

Các em học sinh hào hứng khi được tham gia buổi ngoại khoá tìm hiểu về những công lao to lớn của thế hệ đi trước và háo hức khi được tận mắt chứng kiến chiếc áo Vua ban
Các em học sinh hào hứng khi được tham gia buổi ngoại khoá tìm hiểu về những công lao to lớn của thế hệ đi trước và háo hức khi được tận mắt chứng kiến chiếc áo Vua ban

“Vân Phụng Tiên Y” được hiểu một cách nôm na là Áo Tiên Vân Phụng, đây là một chiếc áo choàng, có ba thân, hai thân trước và một thân sau, mỗi thân dài 120 cm, rộng 64cm; cổ áo tròn, ống tay áo rộng; được may thủ công bằng hai lớp vải, bên trong là lớp vải màu đà, bên ngoài là lớp vải lụa màu xanh da trời; trang trí hoa văn trên áo là hình chim Phụng ẩn trong mây cùng với hàng chục dải lụa đai ngũ sắc.

Chiếc áo “Vân Phụng Tiên Y” chỉ được trao lại cho thành viên nội thân khi người cha mất, người con trưởng được kết vị trưởng làng cùng với chiếc áo này.
Chiếc áo “Vân Phụng Tiên Y” chỉ được trao lại cho thành viên nội thân khi người cha mất, người con trưởng được kết vị trưởng làng cùng với chiếc áo này.

Theo thầy Nguyễn Mai Trọng – Hiệu trưởng Trường TH&THCS A Xing, việc tổ chức ngoại khóa cho các em học sinh là một hoạt động hết sức quan trọng bởi thông qua hoạt động này các em sẽ hiểu và biết rõ hơn những công lao to lớn của thế hệ trước, lấy đó làm động lực cho chính bản thân để học tập tốt.

Trao tặng 85 suất học bổng, quà tặng tại huyện Hướng Hoá

Kim Loan |

Ngày 8-11, các thành viên tham gia hành trình về nguồn 'Âm vang Trường Sơn' do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức đến thăm, tặng quà các hộ gia đình khó khăn và trao tặng học bổng các em nhỏ tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Nông dân Hướng Hoá tiến tới đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Bảo Phú |

Kế hoạch tập huấn nhằm giúp các cán bộ, hội viên nông dân nắm được kiến thức cơ bản về thương mại điện tử, các kỹ năng giới thiệu, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, góp phần quảng bá, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu sản phẩm.


Hội thảo Phát triển du lịch Hướng Hoá thu hút nhiều ý kiến tâm huyết

Trần Hà |

Ngày 15/9/2022, UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch Hướng Hoá với chủ đề “Khơi dậy tiềm năng- phát triển bền vững”.

Hội thảo về phát triển du lịch huyện Hướng Hoá sẽ diễn ra vào ngày 15/9

Bảo Phú |

Hội thảo về phát triển du lịch huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) sẽ diễn ra vào ngày 15/9/2022 tại thị trấn Khe Sanh.