BÀI DỰ THI TÌM HIỂU VỀ "VĂN HÓA ẨM THỰC TRÊN HÀNH LANG KINH TẾ ĐÔNG – TÂY (EWEC)”:

Nồng nàn rượu nếp cẩm của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô

Thanh Huyền |

Người Vân Kiều, Pa Kô ở miền tây tỉnh Quảng Trị có đời sống văn hóa vô cùng phong phú, trong đó, văn hóa ẩm thực luôn là điều hấp dẫn đối với du khách gần xa. Ngoài các món ăn đặc sắc thì rượu nếp cẩm được coi là một thứ thức uống vô cùng đặc biệt- góp phần làm phong phú, sinh động thêm vốn văn hóa ẩm thực của người Vân Kiều, Pa Kô.


Đối với đồng bào dân tộc bản địa, rượu nếp cẩm có ý nghĩa rất đặc biệt. Đặc biệt từ nguyên vật liệu làm ra nó, đặc biệt từ cách chế biến và đặc biệt cả trong cách thưởng thức. Nguyên liệu chính để làm nên rượu nếp cẩm đó chính là nếp cẩm và men lá, rễ cây.
 
 Lá, rễ cây phơi khô sao cho "được nắng".
Men lá được treo trên gian bếp để dùng nấu rượu
Men lá được treo trên gian bếp để dùng nấu rượu.

Nếp cẩm là một loại nếp trỉa trên rẫy của người Vân Kiều, Pa Kô, có sức chịu hạn rất tốt. Hạt nếp cẩm có màu đen óng, vị ngọt, hương thơm dịu nhẹ. Men là nguyên liệu được chuẩn bị hết sức công phu. Để làm ra được những viên men đạt chất lượng chuẩn, bà con Vân Kiều, Pa Kô phải vào tận rừng sâu để tìm kiếm rễ và lá cây. Có trên 15 loại rễ, lá cây các loại để làm nên men, như: Rễ tân tiêu, Piêm prdang, Ra lơng a giã, na noai, Ta ven, Xa măng, Xa ắ ta moi, Ra pét a lọ… Trong đó Xa ắ ta moi và Ra pét a lọ là hai thành phần quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng của men. Các loại rễ và lá cây sau khi sơ chế, cắt nhỏ và phơi khô sẽ được giã nát, viên lại thành viên, treo lên giàn bếp cho khô.

 

Các công đoạn nấu, ủ rượu nếp cẩm khá công phu. Nếp cẩm sau khi chọn lọc loại đạt chất lượng cao sẽ được nấu chín, xới cho tơi, để nguội đến khoảng 50 độ C thì sẽ được trộn đều cùng bột men và cho vào lu, đậy kín. Sau thời gian ủ khoảng một tháng trở lên, khi nếp cẩm và men được hòa quyện vào nhau, người ta sẽ vắt lấy nước đậm đặc và lọc lại lấy phần rượu tinh túy nhất. Thời gian ủ càng lâu thì rượu càng có vị ngọt, hương càng nồng. Rượu nếp cẩm sau khi “ra lò” sẽ có màu nâu sẫm rất bắt mắt, vị ngọt pha lẫn vị cay nồng, hương thơm nồng nàn rất hấp dẫn.

Theo người dân bản địa, rượu nếp cẩm rất giàu chất dinh dưỡng, có vị ngọt, tính ẩm, nên rất tốt cho sức khỏe nếu biết sử dụng đúng cách. Rượu nếp cẩm kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, cao huyết áp và một  số bệnh ung thư tuyến tính, trực tràng… Rượu nếp cẩm thường được bà con Vân Kiều, Pa Kô sử dụng vào các dịp Tết, lễ hội hoặc các dịp bản làng có chuyện vui.

 
Nếp cẩm để nấu rượu có màu rất thu hút 

Gần đây, khách hàng khắp nơi trong tỉnh Quảng Trị rất ưa chuộng loại rượu đặc biệt này nên bà con Vân Kiều, Pa Kô ở Hướng Hóa đã tăng cường sản xuất để phục vụ nhu cầu, và đồng thời cung cấp nguyên liệu cho các hộ gia đình trong vùng tự tay nấu, ủ. 

Nếp cẩm và men lá rễ cây đều được ươm mầm và nuôi sống từ thiên nhiên, núi rừng. Người Vân Kiều, Pa Kô đã dày công tìm kiếm, chọn lọc và nghiên cứu để chắt lọc những gì tinh túy nhất từ các sản phẩm của núi rừng, của nương rẫy để rồi cho ra đời sản phẩm rượu nếp cẩm vô cùng độc đáo. Bởi thế, Rượu nếp cẩm được coi là kết tinh tinh hoa của đất trời, cây cỏ và cả bao giọt mồ hôi của người làm ra nó.

 
Rượu nếp cẩm của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô 

Giữa mênh mông đất trời miền Tây Quảng Trị, được nhâm nhi thưởng thức ly rượu nếp cẩm của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô, người ta có cảm giác lâng lâng, phiêu bồng thật khó tả. Chắc chắn rằng, sự nồng nàn của món ẩm thực đặc trưng này sẽ tạo ấn tượng khó phai cho ai đó đã một lần đến và thưởng thức.
 
 Tác giả Thanh Huyền thưởng thức rượu nếp cẩm.


Ngày nay, rượu nếp cẩm đã không còn giới hạn sau mỗi nhà sàn, làng bản của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô mà đã theo chân của du khách trong nước và cả du khách nước ngoài chu du khắp muôn nơi. Và dĩ nhiên, nét văn hóa ẩm thực độc đáo này của người Vân Kiều, Pa Cô ngày càng được nâng bước, phát huy.

 
Du khách nước ngoài thưởng thức rượu nếp cẩm

TAGS

Đánh thức tiềm năng du lịch ở Hướng Hóa

Kô Kăn Sương |

Hướng Hóa (Quảng Trị) là huyện miền núi có nhiều đặc trưng như hệ thống núi rừng hùng vĩ; sông suối, thác, hồ đa dạng, phong phú tạo nên bức tranh đẹp thơ mộng; khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm; giàu bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô; nhiều di tích lịch sử quốc gia, vang danh quốc tế...tạo ấn tượng khó phai đối với du khách đến tham quan. Đây được xem là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch. Thời gian qua, huyện đã xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch, chú trọng thu hút đầu tư khai thác tiềm năng du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động du lịch cộng đồng, góp phần làm phong phú các loại hình du lịch ở địa phương.

Sẽ có khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng 377 tỷ đồng tại Triệu Phong

Yên Mã Sơn |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa cấp quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Cầm về việc xây dựng dự án Khu Du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử.

Đà Nẵng tạo mọi điều kiện hỗ trợ du khách bị mắc kẹt lại do COVID-19

Trần Lê Lâm |

Chiều 28/7, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết tính đến 13 giờ cùng ngày, trên địa bàn thành phố còn lại khoảng 314 du khách chưa thể rời thành phố Đà Nẵng do không sắp xếp được phương tiện đi lại.

Thay đổi thời gian tổ chức sự kiện Festival Huế năm 2020

Đỗ Trưởng |

Festival Huế 2020 khai mạc vào ngày 26/8 và sẽ có các đoàn nghệ thuật từ Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Lào Cai, Đắk Lắk và nhiều nhóm nghệ thuật khác.

“Ravieq asơq” – Vị của người Vân Kiều

Hồ Thị Thương |

Những ngày chuyển mùa, cái thời tiết ẩm ương mưa mưa, nắng nắng thật khiến người ta muốn tìm những hương vị thân thương nồng đượm để dỗ dành cái cái vị giác đang nhạt thếch, mõi mệt: không phải mỹ vị cao lương càng chẳng phải cầu kì chế biến; chỉ là một chút thanh đạm, ngọt ấm đủ để nhớ để thương đủ để vấn vương cho những người con xa quê mỗi khi hồi tưởng...  đó là vị quê hương, vị từ yêu thương mà những người phụ nữ Vân Kiều nơi miền biên viễn Quảng Trị nêm vào nồi “Ravieq asơq” (một món ăn truyền thống đặc sắc của đồng bào Bru Vân Kiều).