Số lượng voi ở Savannakhet tăng

Tổng hợp |

Số lượng voi châu Á trong Khu bảo tồn quốc gia Phou Xang Hae ở tỉnh Savannakhet đã tăng 12%.

Đây là kết quả khảo sát của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa được công bố mới đây, thông qua hợp tác với Bộ Nông Lâm Lào.

Theo khảo sát, ước tính số lượng voi châu Á ở mức 35-40 con so với 32 cá thể vào năm 2015, cho thấy mức tăng 12%. Tuy nhiên, bất chấp mức tăng đáng kể, vẫn còn nhiều mối đe dọa đáng kể đối với môi trường sống của voi trong khu vực này.

 

Voi là một trong năm loài chính thuộc khuôn khổ Quản lý rừng và đất bền vững trong Hệ sinh thái rừng khộp khô miền nam Lào đang được triển khai từ năm 2016.

Cuộc khảo sát cho thấy voi chủ yếu sống thành hai bầy, thuộc khu vực các huyện Phin, Phalanxay, Vilabouly và Xepon hoặc bầy sống gần biên giới của Khu bảo tồn quốc gia, tiệm cận khu vực dự án khai thác khoáng sản ở Sepon.

Theo kết quả khảo sát, xung đột giữa voi và người là mối đe dọa lớn nhất đối với việc bảo tồn voi, chiếm 72% các thách thức đặt ra trong việc duy trì đàn voi. Trước đây, người dân giết hại voi vì chúng thường có hành động phá hoại mùa màng hoặc gây thương tích. Những thách thức khác được xác định bao gồm khai thác gỗ trái phép, phá rừng để làm nông nghiệp, khai thác mỏ và xây dựng đường trong khu bảo tồn.

Kết quả khảo sát cũng đưa ra các đề xuất về xác định và phục hồi môi trường sống của voi, chẳng hạn như tạo đầm lầy nhân tạo, nâng cao nhận thức của cộng đồng về hành vi của voi và tầm quan trọng của việc bảo tồn.

Quốc gia từng mang tên Triệu voi hiện chỉ còn 300-400 cá thể ngoài tự nhiên (không bao gồm những con bị nuôi nhốt), đòi hỏi các hành động bảo tồn khẩn cấp của Chính phủ Lào vì lợi ích cho đa dạng sinh học.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Ngày 24/10, Lào thêm 648 ca mắc mới, 2 ca tử vong do Covid-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào cho biết trong 24h qua, 635 ca dương tính trong cộng đồng được báo cáo, bên cạnh 13 ca nhập cảnh mới được ghi nhận.

Nghĩa tình lương y Việt Nam trên đất nước Triệu Voi

PV |

Những bức thư mộc mạc đầy cảm xúc, những ánh mắt thể hiện sự biết ơn của người bệnh Lào nhiễm Covid-19, những lời chia sẻ, động viên của đồng nghiệp bác sĩ Lào, những ghi nhận của lãnh đạo Lào là những phần thưởng, những món quà lớn nhất đối với Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam do TS, BS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn vừa kết thúc chuyến làm việc tại Lào nhằm hỗ trợ bạn phòng, chống dịch Covid-19.

Voi hoang dã làm chết 2 người ở tỉnh Bolikhamxay

Tổng hợp |

Truyền thông Lào mới đây cho biết một gia đình 8 người ở huyện Pakkading, tỉnh Bolikhamxay, miền trung Lào bất ngờ bị voi hoang dã bất ngờ tấn công khiến 2 người thiệt mạng.

Phát hiện xác cá voi khoảng 10 tấn trôi dạt vào bờ

MAI DUNG |

Một xác cá voi nặng khoảng 10 tấn vừa trôi dạt vào vùng biển gần đảo Long Châu (Hải Phòng).