Tăng tốc cho du lịch Cồn Cỏ

Đức Việt |

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, diện mạo cơ sở hạ tầng và các dịch vụ du lịch trên đảo Cồn Cỏ đã có bước thay đổi tích cực. Du khách đến với đảo ngày càng tăng. Tuy vậy, so với tiềm năng, thế mạnh của hòn đảo xinh đẹp này thì hiệu quả khai thác vẫn chưa tương xứng. Để kích cầu du lịch Quảng Trị nói chung và du lịch đảo Cồn Cỏ nói riêng, thời gian qua đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhằm tạo cơ hội bứt phá cho du lịch “Đảo ngọc” Cồn Cỏ.

Cồn Cỏ tăng sức hút

Sau khoảng 1 giờ hành trình, tàu cao tốc Cồn Cỏ Tourist và tàu cao tốc Chính Nghĩa đã đưa 110 người là thành viên đoàn famtrip đại diện các đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch trong, ngoài tỉnh và đoàn khách du lịch từ Hà Nội đến đảo Cồn Cỏ. Nhiều người từng đến đảo Cồn Cỏ nhiều năm trước rất đỗi ngạc nhiên trước sự thay đổi nhanh chóng diện mạo nơi đây. Trong khi đó những người đầu tiên đặt chân đến đảo Cồn Cỏ thì ngỡ ngàng bởi cảnh sắc hoang sơ, thú vị của hòn đảo tiền tiêu từng được biết đến trong lịch sử.

Cột cờ đảo Cồn Cỏ - một trong những địa điểm check-in yêu thích của du khách. Ảnh: ĐV
Cột cờ đảo Cồn Cỏ - một trong những địa điểm check-in yêu thích của du khách. Ảnh: ĐV

Bà Dương Thị Hồng Loan, đại diện Công ty lữ hành Du lịch Nhật Minh đến từ tỉnh Thái Nguyên không khỏi xuýt xoa trước cảnh đẹp của đảo Cồn Cỏ. Bà Loan hào hứng chia sẻ: “Dù là đơn vị du lịch ở phía Bắc khá xa xôi nhưng những năm trước đây công ty chúng tôi cũng đã đưa rất nhiều đoàn cựu chiến binh đến với Quảng Trị. Trong số đó có một số đoàn đã được đến với đảo Cồn Cỏ. Tuy vậy, lần này đến với Cồn Cỏ tôi vẫn có sự cảm nhận là đảo đã có sự thay đổi từng ngày. Các dịch vụ vận chuyển hành khách, các sản phẩm du lịch, ẩm thực, cơ sở lưu trú, công tác đưa đón, hướng dẫn khách… dù chưa thể so sánh với nơi khác nhưng cũng đã có bước thay đổi nhiều so với cách đây vài năm. Chắc chắn sau chuyến tham quan, khảo sát này đơn vị chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục đưa thêm nhiều đoàn khách nữa đến với hòn đảo mến yêu này”.

Những cảm nhận, đánh giá khá tích cực về sự thay đổi ở đảo Cồn Cỏ của các đơn vị quản lý du lịch và khách du lịch là điều đáng mừng. Tuy vậy, nhìn nhận thực tế thì lượng khách du lịch đến với đảo vẫn còn chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Trước khi diễn ra chương trình famtrip do Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tổ chức, đại diện nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch đã ký cam kết hợp tác, liên kết hỗ trợ phát triển du lịch Quảng Trị nói chung và du lịch đảo Cồn Cỏ nói riêng. Các đơn vị cũng đã đóng góp nhiều ý tưởng, gợi ý giúp đảo Cồn Cỏ có hướng phát triển du lịch tốt hơn và phù hợp với thực tiễn của đảo.

Ông Nguyễn Đức Toàn, đại diện Công ty Sự kiện và Du lịch liên kết Á Châu (Hà Nội) cho rằng tài nguyên du lịch sinh thái biển, rừng hoang sơ, ẩm thực độc đáo và những thế mạnh khác của Cồn Cỏ luôn có sức hấp dẫn riêng. “Công ty cũng là đơn vị triển khai nhiều tour du lịch biển đảo trong nước và chúng tôi luôn quan tâm đến đảo Cồn Cỏ, xem đây là một địa chỉ cần phải được triển khai tour trong thời gian tới. Tôi cũng mong muốn, ngoài thương hiệu du lịch lịch sử cách mạng thì sắp tới Quảng Trị sẽ xây dựng được thương hiệu du lịch biển đảo, trong đó Cồn Cỏ sẽ là điểm nhấn đặc sắc với những sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng trên cơ sở giữ được những nét hoang sơ, trong lành”, ông Toàn nói.

Đảo Cồn Cỏ ngày càng có nhiều địa điểm chụp hình thú vị. Ảnh: ĐV
Đảo Cồn Cỏ ngày càng có nhiều địa điểm chụp hình thú vị. Ảnh: ĐV

Ngoài các đơn vị ngoài tỉnh thì nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch trong tỉnh cũng mong muốn huyện đảo tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cấp thêm cơ sở lưu trú, dịch vụ homestay khang trang, tiện nghi hơn. “Ngoài ra, theo tôi Cồn Cỏ cần phát triển, nâng cấp thêm một số sản phẩm du lịch như: Câu cá, lặn biển, tham quan quanh đảo bằng xuồng hoặc ca-nô, xây dựng bãi tắm, các hoạt động giải trí, tham quan vườn ươm cây giống bàng vuông, đa dạng hóa sản phẩm ẩm thực, đồ lưu niệm...”, anh Nguyễn Thành Luân, đại diện Long Travel (thành phố Đông Hà) góp ý.

Nhiều giải pháp kích cầu

Theo nhận định sau khi COVID- 19 cơ bản được khống chế tại Việt Nam, ngành du lịch sẽ có cơ hội để bứt phá vì đây là mùa cao điểm của du lịch. Tuy nhiên trước những thay đổi thói quen của người dân, các doanh nghiệp, địa phương và ngành du lịch Quảng Trị cần phải làm gì để biến thách thức này thành lợi thế nhằm thực hiện mục tiêu không chỉ tăng số lượng du khách đến mà còn giữ chân du khách để tăng giá trị của ngành. Nắm bắt được cơ hội này, hiện nay nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch trên địa bàn đang triển khai nhiều giải pháp.

Anh Phạm Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Ken Travel cho biết: Nắm được sự thay đổi trong xu hướng đi du lịch của du khách sau COVID-19 đó là chuyển những tour dài ngày với diện rộng sang tour ngắn ngày theo hình thức gia đình hay từng nhóm nhỏ, công ty đã có những chính sách phù hợp để thu hút khách đến với Quảng Trị. “Dưới góc độ doanh nghiệp, chúng tôi giảm giá tour, thiết kế những tour ngắn ngày, bỏ bớt những chi phí không cần thiết để có những tour hấp dẫn hơn, giá cả phù hợp hơn để thu hút khách trong tỉnh cũng như du khách từ các tỉnh khác đến với Quảng Trị. Tính từ đầu năm đến nay, Ken Travel đã đưa được khoảng 1.000 khách đến với Cồn Cỏ”.

Một khách du lịch thích thú chụp ảnh với hải sản do ngư dân đảo Cồn Cỏ đánh bắt được. Ảnh: ĐV
Một khách du lịch thích thú chụp ảnh với hải sản do ngư dân đảo Cồn Cỏ đánh bắt được. Ảnh: ĐV

Anh Phương cho biết thêm, dù cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ du lịch tại đảo Cồn Cỏ vẫn còn thiếu và yếu nhưng doanh nghiệp của anh cũng xem đây là một cơ hội khác trong cách tiếp cận du khách. “Trước khi đến Cồn Cỏ, mình thông báo với hành khách trước một số điều kiện khó khăn ở đảo để họ biết và chia sẻ. Ngoài ra, bù lại thì mình sẽ chú trọng đầu tư vào các món ăn, đưa các loại hải sản tươi ngon, độc đáo vào thực đơn và làm công tác hướng dẫn nhiệt tình phục vụ khách khi tham quan đảo…”, anh Phương nói thêm. Là một trong những đơn vị tâm huyết với Cồn Cỏ, có gần 10 năm đưa khách đến với Cồn Cỏ nên Ken Travel luôn biết khắc phục khó khăn và đồng hành với huyện đảo, mong muốn góp phần đưa du lịch Cồn Cỏ phát triển mạnh, trở thành một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch biển đảo miền Trung.

Ông Võ Viết Cường, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ, cho biết: Là đơn vị có tính đặc thù với diện tích không lớn, dân số không nhiều, điều kiện để phát triển, nuôi trồng thủy hải sản còn nhiều hạn chế, vì vậy huyện đảo Cồn Cỏ xác định du lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của huyện đảo. Từ năm 2016 đến nay, lượng khách du lịch đến đảo ngày càng tăng, mục tiêu đặt ra của huyện trong năm 2020 là đón trên 8.000 lượt khách ra đảo.

Vì vậy để du lịch biển đảo ngày càng chuyên nghiệp và phục vụ tốt hơn nhu cầu của du khách, huyện đảo đã có những bước đi căn bản để trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Võ Viết Cường khẳng định: “Huyện Cồn Cỏ đã thành lập Trung tâm Dịch vụ du lịch để làm du lịch chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn. Huyện cũng thường xuyên tổ chức vệ sinh để giữ cho môi trường ở đảo luôn sạch và trong lành. Huyện cũng động viên các cơ sở lưu trú, dịch vụ và người dân có thái độ phục vụ tốt, hiếu khách để tạo sự thân thiện với những du khách đến đảo”.

Cũng theo ông Cường, song song với việc chú trọng quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và có để dành quỹ đất cho các đối tác chiến lược trong tương lai thì hiện nay huyện cũng đang tích cực kêu gọi, thu hút những đơn vị nhỏ hơn đầu tư làm du lịch trong thời gian tới. “Trong lúc chờ nhà đầu tư chiến lược thật sự tâm huyết đầu tư vào đảo thì chúng tôi cũng kêu gọi những nhà đầu tư khác liên kết, hợp tác và đồng hành với huyện để sớm đưa du lịch phát triển trong thời gian tới”, ông Cường chia sẻ thêm.

Du khách khám phá rừng nguyên sinh trên đảo Cồn Cỏ. Ảnh: ĐV
Du khách khám phá rừng nguyên sinh trên đảo Cồn Cỏ. Ảnh: ĐV

Trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch phát động đang phát huy kết quả tích cực. Du lịch nội địa đang là điểm tựa trong chiến dịch phục hồi ngành du lịch sau COVID-19. Các địa phương, doanh nghiệp đã đồng lòng vào cuộc với các chương trình khuyến mại hấp dẫn và nhiều sản phẩm du lịch độc đáo.

Để du lịch Quảng Trị nói chung và du lịch Cồn Cỏ nói riêng bắt nhịp tốt với xu hướng này, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch cho biết: “Ngành du lịch, các địa phương, công ty, chủ thể kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cần nắm bắt cơ hội này để vừa kích cầu, vừa xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, giảm giá dịch vụ để cung và cầu gặp nhau, thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị, trong đó có đảo Cồn Cỏ”. Trong giai đoạn mà hầu như tất cả các địa phương trong nước đều tập trung vào thị trường nội địa, thì để trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn, du lịch Quảng Trị cũng như Cồn Cỏ cần phải có cách làm thực sự khác biệt, tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn đủ sức mời gọi...

Cùng với đó, công tác truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch cần được thực hiện hiệu quả bằng nhiều cách thức phù hợp. Song song đó phải đảm bảo an toàn điểm đến; thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch - những giải pháp này sẽ là chìa khóa thành công của ngành du lịch tỉnh nhà trong giai đoạn hậu COVID-19 và tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Rước Long vị vua Hàm Nghi về thành Tân Sở

YMS |

Ngày 12/7/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức lễ rước Long vị vua Hàm Nghi từ Thế Miếu - Đại Nội Huế; bài vị binh bộ thượng thư Tôn Thất Thuyết từ phủ Tôn Thất Thuyết (Thừa Thiên Huế), Kỳ vĩ quận công Nguyễn Văn Tường từ làng An Cư, Triệu Phước (Triệu Phong, Quảng Trị) về đền thờ vua Hàm Nghi và các nghĩa sỹ Cần Vương tại Tân Sở tại xứ Cùa, Cam Lộ.

Độc đáo chuyến tàu charter đưa du khách từ Hà Nội về Quảng Bình

Lê Phi Long |

Ngành du lịch Quảng Bình vừa triển khai một hình thức du lịch mới, đó là thuê nguyên chuyến tàu cho du khách với những toa tàu thế hệ mới, giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi đến Quảng Bình.

Áo dài: Biểu tượng văn hóa gắn với hình tượng phụ nữ Việt Nam

PV |

Vượt qua giá trị trong vai trò một sản phẩm tiêu dùng, chiếc áo dài đã đạt đến vai trò quan trọng hơn đó là một sản phẩm văn hóa đặc trưng mang đậm bản sắc dân tộc, là biểu tượng của phụ nữ Việt Nam.

Đi Đà Nẵng hè này, chọn ngay ưu đãi hot từ khách sạn lãng mạn trên đỉnh Bà Nà

PV |

Đúng như tên gọi “Cool France in Vietnam”, chương trình ưu đãi hấp dẫn từ khách sạn lãng mạn đậm chất Pháp tại Đà Nẵng - Mercure Danang French Village Bana Hills đang thổi một luồng gió mát lạnh cho mùa du lịch hè tại thiên đường nghỉ dưỡng miền Trung.