UBND tỉnh làm việc với Bộ VH,TT&DL về tổ chức Lễ hội Vì hòa bình năm 2024

Đình Thi |

Ngày 22/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Trị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Bộ VH,TT&DL​ về phối hợp tổ chức Lễ hội Vì hòa bình năm 2024. Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông làm việc với đoàn.


Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam báo cáo tổng quan về kế hoạch và công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 tại Quảng Trị.

Theo đó, trên cơ sở những nội dung đã được Bộ VH,TT&DL thống nhất tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ VH,TT&DL và tỉnh Quảng Trị ngày 12/7/2023; UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện việc khảo sát, đề xuất địa điểm, tư vấn nội dung chương trình khung cho một kỳ lễ hội. Đồng thời làm việc với một số tỉnh, thành phố có các lễ hội tiêu biểu trong nước để tham khảo, học tập kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch và cách thức triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam báo cáo kế hoạch và công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 tại buổi làm việc - Ảnh: Đ.T
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam báo cáo kế hoạch và công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 tại buổi làm việc - Ảnh: Đ.T

Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Trị đã xây dựng khung chương trình lễ hội với 5 hoạt động chính, gồm: Ngày hội đạp xe Vì Hòa bình được tổ chức từ ngày 29/6 – 30/6/2024 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền lương - Bến Hải, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Di tích Thành cổ Quảng Trị; Chương trình khai mạc Lễ hội được tổ chức vào tối ngày 6/7/2024 tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải; Chương trình giao lưu âm nhạc “Giai điệu hòa bình” gồm 2 hoạt động được thể hiện qua Đêm nhạc Trịnh Công Sơn tổ chức vào tối ngày 8/7/2024 tại Công viên Fidel, TP. Đông Hà và Chương trình giao lưu âm nhạc Quốc tế dự kiến được tổ chức vào tối ngày 10/7/2024 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”; Chương trình “Ước nguyện hòa bình” diễn ra tại Bến thả hoa bờ Bắc sông Thạch Hãn và Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị.

Ngoài ra, sẽ có một số hoạt động bên lề như tổ chức Giải Marathon Quảng Trị do UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Nông nghiệp Việt Nam đồng tổ chức; cuộc thi viết về chủ đề Khát vọng hòa bình...

Để triển khai chương trình lễ hội, tỉnh Quảng Trị đã làm việc với một số bộ, ngành trung ương để đề nghị tham gia và hỗ trợ địa phương một số sự kiện trong khuôn khổ lễ hội. Để có sự chuẩn bị chu đáo và kịp thời triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì Hòa Bình lần đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị được thành công tốt đẹp, tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ VH,TT&DL tham gia góp ý, hỗ trợ về chuyên môn đối với chương trình kịch bản tổng thể của lễ hội.

Đồng thời đề nghị Bộ VH,TT&DL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản và tổ chức chương trình “Ước nguyện Hòa bình” tại Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn vào ngày 26/7/2024.

Trong đó, đề nghị Bộ VH,TT&DL quan tâm đưa nội dung Chương trình nghệ thuật “Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7” trong năm 2024 theo Kế hoạch tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô quốc gia, quốc tế giai đoạn 2024-2025 theo Quyết định số 3032/QĐ-BVHTTDL ngày 16/10/2023 của Bộ VH,TT&DL vào tổ chức trong chương trình Ước nguyện hòa bình. Bộ VH,TT&DL giao Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện. Đề nghị Bộ hỗ trợ địa phương quảng bá cũng như kinh phí để để tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực từ chương trình phát triển du lịch của Bộ VH,TT&DL...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của tỉnh Quảng Trị đối với lễ hội lần này. Đồng thời cho rằng, chủ đề của lễ hội và nhất là nội dung kịch bản chương trình khai mạc có chất lượng tốt, rất ý nghĩa, vừa tôn vinh giá trị hòa bình, vừa có tính tri ân, tưởng niệm, hướng đến tương lai... Thông qua lễ hội góp phần phát triển du lịch của địa phương.

Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét phối hợp và hỗ trợ những nội dung theo đề xuất của tỉnh Quảng Trị để góp phần cho sự thành công của lễ hội. Đề nghị tỉnh nghiên cứu, xây dựng bố cục các chương trình phù hợp với nội dung lễ hội; điều chỉnh về thời gian tổ chức các sự kiện để có sự cân đối hài hòa, phù hợp, trong đó nên kết thúc lễ hội bằng chương trình giao lưu âm nhạc quốc tế để tạo ra không khí tươi vui.

Đề nghị tỉnh nghiên cứu, tổ chức thêm một số hoạt động, sự kiện văn hóa, thể dục thể thao để thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế, như tổ chức các giải đua thuyền, xây dựng các tour du lịch trải nghiệm, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông giao Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản văn hóa, Cục Hợp tác quốc tế và các đơn vị liên quan rà soát, phối hợp hỗ trợ tỉnh Quảng Trị tổ chức thành công lễ hội lần này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tích cực chuẩn bị Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024

Tú Linh |

Chỉ còn gần 4 tháng nữa là chính thức khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Đây là lễ hội đầu tiên về chủ đề này được tỉnh Quảng Trị tổ chức có quy mô quốc gia. Vì vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Quảng Trị đang triển khai nhiều nội dung công việc chuẩn bị khẩn trương cho lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam: "Trên đất thiêng nở đóa hoa Hòa bình"

Minh Anh |

Nhân dịp đón tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tạp chí Cửa Việt có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị để cùng nhìn lại bức tranh tổng quan năm 2023 và phác thảo những hướng đi mới để phát triển văn hóa, VHNT trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam làm việc với KOICA

Đình Thi |

Ngày 12/7, tại Hà Nội, đoàn công tác tỉnh Quảng Trị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Giám đốc Quốc gia KOICA Cho Han Deog tiếp và làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tiếp xã giao Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Savannakhet

Trúc Phương |

Ngày 5/7, tại TP. Đông Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tiếp xã giao Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Savannakhet (Lào) Đặng Thị Hải Tâm và đoàn công tác đến thăm, làm việc.