Vận động xây dựng huyện đảo Cồn Cỏ xanh, sạch, đẹp

Minh Tâm |

Đảo Cồn Cỏ cách đất liền khoảng 15 hải lý, được thiên nhiên ưu đãi có hệ sinh thái rừng và biển đẹp, đa dạng, phong phú. 

Để phát huy tiềm năng và thế mạnh du lịch của huyện đảo, Mặt trận huyện đảo Cồn Cỏ đã tích cực vận động người dân làm vệ sinh môi trường, xây dựng những tuyến đường xanh, sạch, đẹp. 

 
Huyện đảo Cồn Cỏ ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ảnh: PV 

Đến với Cồn Cỏ hôm nay, du khách không những được ngắm nhìn, trải nghiệm những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mà còn cảm nhận được sự vươn lên mạnh mẽ của huyện đảo để đạt mục tiêu trở thành một điểm du lịch thu hút đông đảo du khách gần xa. Với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái biển, đảo, trong thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, quân và dân trên đảo làm tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh tuyên truyền thông qua các hội nghị, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, cổ động trực quan, Mặt trận huyện đã tích cực phối hợp với Ban quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ tổ chức tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt thuỷ, hải sản ở khu vực quanh đảo Cồn Cỏ. Công tác tuyên truyền được thể hiện sinh động thông qua hội thi “Vì biển đảo quê hương” và các hội diễn văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay bảo vệ biển, đảo” đã tạo sự lan toả về trách nhiệm của cán bộ, quân và dân trên đảo trong công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống trên đảo và vùng biển quanh đảo.

Một trong những nội dung phối hợp giữa Khối Mặt trận đoàn thể với UBND huyện là công tác tuyên truyền, vận động, giám sát việc thực hiện bảo vệ tài nguyên môi trường. Với việc chọn ngày thứ 7 đầu tiên của tháng ra quân làm vệ sinh bờ biển đã thu hút đông đảo quân và dân trên đảo tham gia. Bên cạnh đó, Mặt trận huyện đã phối hợp với UBND huyện thực hiện mô hình bờ biển tự quản, chia 5 tuyến đường chính trên đảo cho cán bộ, chiến sĩ 17 cơ quan để đảm nhận chăm sóc, quản lý. Tùy theo kế hoạch hoạt động, các cơ quan, đơn vị bố trí mỗi tháng ít nhất một ngày tổng dọn vệ sinh khu vực phụ trách, góp phần đưa hoạt động “làm sạch biển” trở thành việc làm tình nguyện, thường xuyên.

Ngoài ra, huyện đảo đã phát động xây dựng mô hình chống rác thải nhựa với các hoạt động thiết thực như ký kết mô hình chống rác thải nhựa giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện đảo Cồn Cỏ, các đơn vị lữ hành du lịch hoạt động tại đảo; phát động quân dân thu gom rác thải nhựa và vệ sinh trên đảo; tập huấn chống rác thải nhựa cho cán bộ, chiến sĩ và người dân; thả con giống bổ sung nguồn lợi hải sản ở Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ…

Chị Trần Thị Quyệt, một người dân ở khu dân cư thanh niên cho biết: “Nhờ các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và cùng vào cuộc, đồng hành tích cực nên đã góp phần nâng cao ý thức của mỗi hộ gia đình sống trên đảo trong việc bảo vệ môi trường. Hiện nay, từ khuôn viên từng hộ gia đình cho đến khu dân cư, người dân đã chủ động thu gom rác đúng nơi quy định, dọn vệ sinh các điểm kinh doanh, phát quang cây dại, trồng hoa, thu gom rác thải, giữ cho cảnh quan môi trường luôn sạch sẽ, trong lành…”. Để tạo điểm nhấn cho đảo, Mặt trận huyện còn vận động thực hiện mô hình “đảo hoa giấy” với việc trồng và đặt những chậu hoa giấy sặc sỡ sắc màu dọc các trục đường chính của đảo.

Ông Lê Thế Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: “Nhận thấy công tác giữ gìn môi trường biển trong sạch, xây dựng đảo xanh, sạch, đẹp là một nhiệm vụ cần thiết, Mặt trận huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy, phối hợp với UBND huyện và các đơn vị liên quan để phát động phong trào chung tay bảo vệ môi trường. Sau một thời gian phát động đã khẳng định cách làm đồng bộ, sáng tạo, không chỉ góp phần giữ gìn môi trường biển, đảo mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, gắn kết được trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị đối với việc chung tay xây dựng huyện đảo văn minh, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng huyện đảo thành đảo du lịch, đảo văn hoá, đảo an toàn, là “Hòn ngọc giữa Biển Đông” trong tương lai gần”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cao điểm 689 kỳ vĩ giữa mây trời

Nguyễn Khiêm |

Những ngày đầu xuân, từng đoàn người ở trong và ngoài huyện Hướng Hoá tìm về Cao điểm 689 để dâng hương tri ân và thưởng ngoạn cảnh sắc mây trời.

Ngư phủ giữa lòng phố núi Lao Bảo

Trần Hà |

Ở giữa lòng thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), nghề bỏ lừ bắt tôm cá của những “ngư phủ” miền sơn cước đã góp phần vào bức tranh mưu sinh ở vùng biên ải vốn thương mại dịch vụ chiếm đa phần.

Phát huy tiềm năng du lịch sinh thái trằm Trà Lộc

Thanh Hải |

Khu du lịch sinh thái (DLST) trằm Trà Lộc, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 849 ngày 13/5/2003 và quy hoạch chi tiết Khu DLST trằm Trà Lộc tại Quyết định số 3077 ngày 8/12/2005. 

Độc đáo lễ Đám Chay của đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều

Nguyễn Trang |

Người đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều cư trú nơi miền núi phía Tây huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị từ bao đời nay. Được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo với nhiều chính sách đổi mới, bà con người Bru - Vân Kiều không ngừng nỗ lực hướng đến đời sống ngày càng ấm no, tiến bộ.