Ánh sáng và cây non

Nguyễn Thị Bội Nhiên |

Trong những cánh rừng trồng người bao la của hôm nay có khu vườn mà đội ngũ giáo viên của thành phố Đông Hà không ngơi gieo trồng, vun xới và ở đó sắc thái nghĩa của câu thơ “chữ tốt gieo trong người, nở ra đời bát ngát” (Hoài An) quyện với tinh thần dạy người không mệt mỏi. 


Chương trình làm việc đột nhiên ngừng lại từ lúc một đồng nghiệp ở Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà bỗng nói đến những thầy cô giáo đã và đang giúp nhiều học sinh trở lại chăm chỉ với sách vở, lớp học, bài tập, bạn hiền. 

Niềm vui sáng rõ trên gương mặt khi câu nói “Uốn cây nhờ cách trồng trọt, uốn người nhờ cách giáo dục” của Jean-Jacques Rousseau là triết gia và văn hào Pháp và là một đại diện tiêu biểu của thời kỳ Khai sáng dội về trong tâm trí đưa chúng tôi đến cánh rừng trồng người có những giáo viên biết rèn tính nết, dạy kiến thức cho học trò vì sự dưỡng tâm và ích trí của học trò.

Trong cánh rừng đó, chúng tôi gặp sự cởi mở và giản dị, sự khiêm cung và nỗi tự hào của những người thầy đã mở con đường vào với những trái tim tuổi thơ bằng chính nhân cách khoáng hoạt và lòng kiêm ái...

“Lên lớp 9, thầy dạy chúng em nữa nhé”. “Cô thương chúng con...” Những dòng tin nhắn của học trò được giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh gìn giữ trong niềm vui thầm lặng. Lớp có nhiều học sinh cá biệt, học sinh quậy phá và học sinh đã không lên được lớp trên của từng làm cô giáo rơi nước mắt ngay trong buổi họp phụ huynh đầu tiên khi một nửa phụ huynh học sinh của lớp nêu ý kiến rằng sợ cô giáo không dạy được những học trò luôn có cách làm các thầy giáo, cô giáo bộ môn giận.

Từng rất sốc khi học trò gọi thầy gọi cô bằng tên thật ghép với đặc điểm riêng ngoại hình của từng người, học trò quậy phá trong giờ học nhưng rồi bằng cảm nhận của tâm thức nhạy cảm và sâu sắc luôn hướng vào học trò, cô giáo ấy có niềm tin học trò của mình có trí thông minh và sự giỏi giang, tính cách và tình cảm tốt đẹp ẩn bên trong những con người thường tìm cách phá vỡ những nguyên tắc, nội quy của trường của lớp trong học tập.

Căn cứ niềm tin ở những điều tốt đẹp mà mình nhận biết từ học trò, cô bắt đầu hành trình của một kỹ sư tâm hồn trên con đường giúp học trò của mình trải nghiệm sức mạnh tiềm tàng ấy trong từng ngày cùng các giáo viên khác dạy học trò biết ưa điều phải học và học làm điều phải.

 

Với học sinh của lớp học mà chúng tôi vừa tìm hiểu thông tin, giáo dục có nghĩa là dạy dỗ và người vừa dạy vừa dỗ dành các học sinh ấy là thầy giáo dạy Toán. Vừa thổi vào mỗi học trò sức sống trí tuệ thông qua việc truyền đạt kiến thức Toán học, thầy vừa dỗ học trò này vì ham chơi mà bị bố mẹ đánh nên bỏ nhà đi quay về, khuyên nhủ học trò kia từ bỏ game oline,...

Cứ thế, thầy làm được việc “dạy học bao gồm nhiều việc hơn là chỉ trao tri thức, nó đòi hỏi truyền cảm hứng cho thay đổi” để học trò cùng nhau làm nên một thực tế thật là tốt đẹp “học bao gồm nhiều việc hơn là chỉ tiếp thu kiến thức, nó đòi hỏi sự thấu hiểu” (William Arthur Ward). Để thay đổi một học trò trở nên ham chơi từ sau khi bố mẹ ly hôn và những học trò thiếu hẳn sự quan tâm của bố mẹ vì bố là lái xe đường dài, bố lái xe ôm, mẹ bán cháo hoặc mặc dù gia đình khá giả nhưng bố mẹ thường xuyên bận việc quản lý công ty của gia đình nên không biết con mình đã nghiện trò chơi điện tử,... thầy luôn khích lệ việc học.

Trước sự dỗ dành kiên nhẫn và nhiệt tình của thầy, học trò này trở về với gia đình, học trò kia rời tiệm net và rủ nhau tới nhà thầy vào mỗi buổi tối để được dạy lại phần kiến thức căn bản đã mất trong các môn Toán, Hóa, Lý. Nên thầy dạy kèm học trò bởi sự thôi thúc của sứ mệnh trồng người là để dùi mài và rèn tập tâm trí của những học trò mà mình hết mực thương yêu, cảm thông, tin tưởng. “Dạy kèm không phải để có thêm thu nhập mà chỉ vì thương học trò, thầy giáo môn Toán của con trai tôi thực sự là người sống, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng nghiệp ở Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà khẳng định.
Bởi muốn dạy học trò ham muốn học tập và có cơ hội học tập mà thầy xem việc mình giúp học trò nghèo nộp học phí đúng hạn là điều rất đỗi thường tình vì nghĩ rằng học trò là sản phẩm trực tiếp của giáo viên mặc dù trong sự trưởng thành, thành công hay nên người của học trò thì thầy giáo, cô giáo chỉ góp một phần nhỏ. Nhưng khi thấy thầy dành nhiều thời gian, tâm sức với học trò như vậy, người khác tin rằng học trò của thầy đã có lúc “muốn làm ngọn gió thổi mát vai cha ướt đẫm trưa hè, muốn làm cơn mưa để rửa trôi những năm tháng nhọc nhằn lưng mẹ, muốn làm con sóng để vỗ về những bờ cát xa, muốn làm bông hoa để nở trên môi những người bất hạnh” (Ước mong tuổi thơ. Nhơn Bốn).

Nhiệt tình và tấm lòng của thầy giáo, cô giáo đối với học trò giống như ánh sáng đối với cây non. Khu vườn trồng người có nhiều cây non và sự uốn nắn, dạy bảo của thầy cô giáo là ánh sáng chiếu đến được những học trò kém nhất - cây non yếu ớt nhất.
Có cô giáo đã đưa một học trò nữ vì hôn nhân của bố mẹ tan vỡ mà ham chơi rồi bị đánh nên bỏ nhà đi trở thành học sinh tiên tiến, giúp một học trò là trẻ em đường phố sống ở Mái ấm tình hồng không bị lưu ban, dạy dỗ một học trò rất thông minh nhưng hoang nghịch nên có học lực yếu trở lại với danh hiệu học sinh tiên tiến, rèn luyện một học trò thành học sinh giỏi và có người đã mất ăn mất ngủ khi có học trò phải nghỉ học do gia đình quá nghèo,...

Ắt những học trò ấy đã đôi lần nhận thấy mình rưng rưng trước thầy giáo, cô giáo của mình đang miệt mài trên bục giảng và biết rằng mình đang có hạt giống của hạnh phúc ngay trong bài học mà mình đang học từ bài giảng của thầy của cô. Vừa làm giáo viên chủ nhiệm vừa dạy chính khóa vừa tự nguyện dạy kèm học trò đang ở độ tuổi ẩm ương, nhiều thầy cô giáo giúp học trò phát hiện những điều tiềm ẩn trong chính các em.
Đó là học trò rất nghịch ngợm nhưng luôn nhiệt tình với việc lớp và có tinh thần tương thân tương ái, là học trò mất gốc và hoang nghịch nhưng rất thông minh, là học trò nghiện game online đã có học lực khá trở lại khi nghe lời giáo viên răn dạy, là học trò phải nghỉ học hai tháng do đau ốm nhưng vẫn cố gắng đi học vào mỗi tối vì nhớ cô, nhớ thầy và nhớ bạn... Không gì có thể ngăn được chúng tôi tin rằng, những thầy cô giáo ấy đã khơi lại ngọn lửa trong tâm hồn của những học trò ấy bằng sự gần gũi, lương thiện, nghiêm khắc và tình cảm thương mến, tin tưởng vì họ luôn mong mỏi và tin tưởng ở học trò của mình.

Trong những cánh rừng trồng người bao la của hôm nay có khu vườn mà đội ngũ giáo viên của thành phố Đông Hà không ngơi gieo trồng, vun xới và ở đó sắc thái nghĩa của câu thơ “chữ tốt gieo trong người, nở ra đời bát ngát” (Hoài An) quyện với tinh thần dạy người không mệt mỏi.
Ở trong khu vườn ấy sẽ hiểu nhân cách trong sáng và tình cảm cao thượng của thầy giáo, cô giáo có ảnh hưởng tốt đẹp với học trò qua mỗi phút mỗi giờ truyền đạt kiến thức và uốn nắn tính tình giúp học trò nên người có ích. Đó là tất cả những phần thưởng mà thầy cô giáo mong đợi, là trái ngọt và hoa thơm mà thầy giáo, cô giáo muốn dành tặng cuộc đời...

Câu chuyện nhỏ nơi thường bị lụt lớn

Tâm |

Nhà tôi nằm lọt thỏm giữa khu vườn xanh um cây trái. Nhờ những lớp phù sa đắp bồi qua bao mùa lũ lụt mà tầng đất vườn trở nên dày dặn. 

Còn chút phong hương

Yên Mã Sơn |

Đôi lúc dặn lòng hãy hít thật sâu vào lòng ngực thời khắc hiện tại để khi quay lưng không còn hối tiếc. Những hẹn thề sẽ không sống mãi bên mình, nó như chiếc lá phong xanh non lộc biếc, đến lúc xanh đậm, ngả vàng rồi đỏ thẫm như một đóa phù dung đổi màu.


Chiếc bánh Trung thu bị mất

Hoài Hương |

Hộp bánh Trung thu thương hiệu Thu Lan nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh về đến nhà đúng vào dịp tết Trung thu. Chưa nói đến chất lượng của hiệu bánh này, chỉ nhìn bao bì, mẫu mã cũng khiến người ta muốn thưởng thức vị bên trong của nó. Cứ nghĩ bọn trẻ sẽ háo hức khi được tặng những chiếc bánh xinh xắn này vào đúng dịp Trung thu. Vậy mà khi chiếc bánh đầu tiên được cắt ra, chỉ nếm thử một chút là chúng đã không ngó ngàng gì đến những miếng còn lại.

Chủ tịch nước gửi thư cho thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu

Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng |

Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng dịp Tết Trung thu năm 2023: