Băn khoăn khi con sắp vào lớp 1

Tuệ Linh |

Khi con sắp bước vào lớp 1 cũng là lúc phụ huynh lo lắng, băn khoăn nhiều nhất vì đây là giai đoạn chuyển đổi quan trọng trong cuộc đời của trẻ, từ chỗ chỉ biết chơi đùa vui vẻ sang môi trường học tập có nền nếp, khiến trẻ không khỏi bỡ ngỡ. Băn khoăn lớn nhất của phụ huynh là việc chọn trường và có nên cho con học thêm trước khi vào lớp 1 hay không.

Một trong những vấn đề luôn được hầu hết phụ huynh, nhất là phụ huynh thành phố quan tâm hàng đầu khi con sắp vào lớp 1 là việc chọn trường cho con thế nào cho phù hợp. Hàng loạt những câu hỏi mà các phụ huynh đặt ra như: Môi trường học tập của nhà trường có thân thiện không? Thầy cô giáo có nhiệt tình, trách nhiệm với học sinh không? Điều kiện phòng học, bếp ăn nội trú như thế nào? Giao thông có thuận lợi không? Nên chọn trường gần nhà để con tiện đi học hay chọn những trường điểm, tuy có xa nhà nhưng chất lượng giáo dục tốt?

Trẻ lớp Mẫu giáo lớn ở Trường Mầm non Hoa Sen, TP. Đông Hà sắp vào lớp 1 năm học 2020-2021. Ảnh: Tú Linh
Trẻ lớp Mẫu giáo lớn ở Trường Mầm non Hoa Sen, TP. Đông Hà sắp vào lớp 1 năm học 2020-2021. Ảnh: Tú Linh

Đồng nghiệp tôi nhà ở ngoại ô, có con trai út sắp vào lớp 1. Quan điểm chọn trường học cho con của vợ chồng chị rất khác nhau. Chị muốn con học trường điểm tại trung tâm thành phố để được cuối giờ học con có thể học thêm các môn năng khiếu, cho dù chị phải đi một quảng đường gần 7 km để đưa đón con hằng ngày. Trong lúc đó chồng chị lại thích con học ở trường gần nhà để tự đi bộ đến trường, bố mẹ khỏi đưa đón, môi trường trong lành, ít xe cộ. Con gái đầu lòng của anh chị trước đó cũng học ở trường gần nhà và kiến thức rất ổn khi lên cấp 2. Vì vậy, cuối cùng chị thuận theo ý chồng, ở đâu cho con học đấy, không chạy theo mốt trường.

Cũng vì tâm lý muốn con học ở một ngôi trường tiểu học tiếng tăm, không ít phụ huynh đã nhập hộ khẩu vào địa bàn mà trường tuyển sinh trước đó mấy năm để con em vào lớp 1 thuận lợi mà không cần quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và khả năng của trẻ. Ngược lại, có hai vợ chồng công chức lẽ ra con được học lớp 1 đúng tuyến tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Đông Hà, nhưng vì cơ quan của bố mẹ ở xa trung tâm nên lại xin cho con được học một trường tiểu học gần cơ quan bố mẹ. Tổng kết cuối năm học con anh chị đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, gia đình rất vui vì sự lựa chọn phù hợp của mình.

Theo các chuyên gia giáo dục, không nhất thiết cứ học trường điểm, trường có tiếng là con mình sẽ giỏi. Cần chọn trường học phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của gia đình, có môi trường học tập tốt. Học sinh lớp 1 đến trường cần vui chơi, hòa nhập. Nếu chọn trường để phù hợp với sở thích của bố mẹ, khi con trẻ không cảm thấy hứng thú hoặc sợ hãi môi trường mới, trẻ sẽ bị áp lực, việc học trên lớp sẽ trở thành gánh nặng, ám ảnh.

Ngoài việc tìm trường phù hợp, theo sở thích, các phụ huynh có chung tâm lý sợ con mình không biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1, thua kém bạn bè, bị cô giáo chê trách, nhiều phụ huynh đôn đáo tìm các lớp dạy thêm cho trẻ, để trẻ biết đọc, biết viết. Chị Nguyễn Thị Phương ở Phường 5, TP. Đông Hà, bày tỏ băn khoăn, con gái chị tháng 9 tới sẽ vào lớp 1. Nếu không cho con học trước khi nhập học chính thức, chắc chắn sẽ không theo nổi lớp 1. Chị Phương cho biết, các bé cùng lớp mẫu giáo với con chị đến nay đều biết đọc, biết viết cả rồi, thậm chí còn đọc và viết tiếng Anh khá tốt nữa nên không học trước sẽ là một thiệt thòi cho con. Chị đang rất lưỡng lự, chưa biết tính sao.

Chia sẻ những băn khoăn này của không ít phụ huynh, cô giáo Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen, TP. Đông Hà, theo chương trình giảng dạy của cấp học này, các bé mẫu giáo lớn được dạy cách đọc và nhận biết 29 chữ cái, tập tô chữ, cách đọc các số trong phạm vi từ 1-10 thông qua các hoạt động vui chơi. Vui chơi là cách bé học tập tốt nhất. Và tất cả các loại hình trò chơi đều góp phần vào xây dựng cho bé một bộ não hoàn hảo. Còn viết chữ, ghép vần, tập đọc thì cần để trẻ vào lớp 1, khi đó, cô giáo tiểu học có kinh nghiệm chuyên môn giúp trẻ viết đúng, viết đẹp. Vậy nên phụ huynh không nên quá nôn nóng mà cho con học trước chương trình. Vì như thế sẽ khiến trẻ học lại kiến thức, gây tâm lý chủ quan, dễ chán và mất tập trung, sáng tạo. Về sau sẽ ảnh hưởng quá trình học tập của trẻ nếu không muốn nói là lãng phí thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của trẻ.

Về việc có nên cho trẻ học trước chương trình, Trưởng phòng Giáo dục mầm non-Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Trị Phan Hữu Huyện cho biết, theo quy định của UBND tỉnh, sở không cho phép các đơn vị, cá nhân tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 khi năm học mới chưa bắt đầu. Chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1 tuy là việc quan trọng nhưng phụ huynh cũng không nên quá lo lắng. Các trường học trong tỉnh ngày càng đảm bảo về cơ sở vật chất và chất lượng dạy học, môi trường thân thiện, an toàn đối với học sinh nên phụ huynh không phải băn khoăn. Để trẻ có thể tự tin tiếp xúc với môi trường học tập mới, phụ huynh hãy là người bạn đồng hành, luôn khuyến khích, động viên, sẵn sàng cùng trẻ chuẩn bị cho chặng đường vào lớp một, không nên tạo áp lực cho trẻ. Thay vì quan tâm đến việc cho trẻ học trước chương trình, phụ huynh nên để cho trẻ vui chơi, tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, thể dục, thể thao… để các con thêm tự tin bước vào lớp 1, bắt đầu một giai đoạn học tập, rèn luyện mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công bộc này là công bộc nào?

Phạm Gia Hiền |

Theo từ điển Hán-Việt, công có nghĩa là của chung, bộc có nghĩa đầy tớ, cụm từ 'công bộc của dân' có nghĩa là 'người đầy tớ chung của dân' hay người đầy tớ công vụ. Từ năm 1945, Hồ Chủ tịch chính là người đầu tiên dùng cụm từ này.

Phương pháp giảm cân giúp bạn vẫn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn

PV |

Theo Graeme Tomlinson, một huấn luyện viên thể hình, việc ăn những gì bạn yêu thích và thực sự thích thú thưởng thức những món ăn đó có thể lại là một bí quyết khiến bạn giảm cân.

Khói thuốc lá chính là kẻ thù đối với sức khỏe của con người

PV |

Theo thống kê, số người tử vong vì các bệnh liên quan tới khói thuốc lá mỗi năm tại Việt Nam gấp 3 lần so với số người nhiễm HIV và tai nạn giao thông.

Bơi cả dòng sông

Yên Mã Sơn |

Nắng đầu mùa làm cho dãy quán bên đường như khô đanh lại. Những tấm bạt che tạm cứ vươn xa ra khỏi vỉa hè như cố che cái nắng oi ả cho gia chủ của mình khiến con đường nhỏ lại, lụp xụp chứ không thoáng đãng như mùa đông.