Hãy yêu thương nhiều hơn

Thu Hạ |

Internet và mạng xã hội không có lỗi, những sản phẩm của thời đại công nghệ số cũng không có lỗi. Nhưng khi các thành viên trong gia đình dành quá nhiều thời gian cho “thế giới ảo” sẽ tự biến mình trở thành nô lệ của chính nó. Đó cũng là nguyên nhân làm cho tình cha con, nghĩa vợ chồng… dễ trở nên nhạt nhẽo hơn trong ngôi nhà thân yêu của mình.

Minh họa: L.D​
Minh họa: L.D​

Mới đây, trên một diễn đàn chuyên chia sẻ những bức ảnh đời thường, bức ảnh: “Hãy đặt máy xuống để thực sự bên con” của tác giả T.T. khiến không ít người giật mình. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc bất chợt của 3 nhân vật ngồi trên một chiếc ghế đá. Hai người lớn, một người đàn ông và một người phụ nữ ngồi ở hai đầu đều chăm chú nhìn vào smartphone. Ở giữa chiếc ghế, một cậu bé đang mím chặt môi, mặt hơi cúi, hướng ánh nhìn xuống đất, khoanh tay trước ngực, ôm một chai nước suối. Giữa ánh nắng vàng chói chang, 3 người họ tuyệt nhiên không có sự giao tiếp hay điều gì thể hiện một mối liên quan cụ thể. Cảm giác nổi bật nhất, khi ngắm nhìn cậu bé ở giữa ghế băng, đó là một nỗi cô đơn - cô đơn giữa thế giới của công nghệ, thế giới của người lớn.

Hay bức thư của một cậu học sinh lớp 1 với tiêu đề “Con mơ ước trở thành một chiếc smartphone” khiến bất kỳ ai đọc được những dòng chữ ấy cũng phải đau lòng. Bức thư được một cô giáo tiểu học chia sẻ trên facebook có nội dung: “Mong ước của con là trở thành một chiếc điện thoại thông minh (smartphone). Bố mẹ của con yêu thích smartphone. Họ quan tâm đến nó rất nhiều và đôi khi họ quên cả con. Khi bố về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi, bố dành thời gian cho chiếc điện thoại đó chứ không phải con. Khi bố mẹ đang làm một việc gì đó quan trọng, nếu điện thoại reo, họ sẽ ngay lập tức cầm lấy nó. Điều đó không bao giờ xảy ra với con dù là lúc con khóc. Họ chơi trò chơi trên điện thoại mà không phải với con. Khi đang nói chuyện điện thoại, họ không bao giờ lắng nghe con dù đó là vấn đề quan trọng đến thế nào đi chăng nữa. Vì vậy, ước muốn của con là trở thành một chiếc điện thoại thông minh”.

Những câu chuyện trên đã vẽ lên hình ảnh của những người lớn nghiện smartphone, mê mẩn thế giới ảo hơn là sự giao tiếp, trò chuyện và chơi cùng con trẻ. Vợ chồng thay vì tâm sự cùng nhau thì thể hiện tình yêu thương, đo đếm sự quan tâm bằng những cái like (thích), comment (bình luận) trên facebook. Đó là một thế giới mà chúng ta, những người lớn, trong đó có những người đã làm cha, làm mẹ, đắm chìm vào hằng giờ, hằng ngày, bất kể điều đang khiến ta bận rộn ấy có thực sự quan trọng, mà vô tình “đánh rơi” một thế giới thơ trẻ ngay bên cạnh mình. Những người lớn quá “bận rộn” với những niềm vui công nghệ, còn những đứa trẻ, nếu không trở thành bản sao, không vùi đầu vào những chiếc smartphone và trở thành “thế hệ cúi đầu” nối tiếp, sẽ bị bỏ một mình trong nỗi cô đơn.

 

Bằng những thiết bị công nghệ hiện đại, chỉ với những thao tác đơn giản trong vài giây là chúng ta đã biết mọi chuyện lớn nhỏ diễn ra trên thế giới. Nhưng đôi khi, chưa chắc chuyện xảy ra trong nhà mình, với con cái, anh em họ hàng thì người ta đã biết đến. Thế giới ảo lên ngôi đã khiến cho mối quan hệ trong đời sống thực ngày càng lỏng lẻo. Dường như thiết bị công nghệ đã chiếm của chúng ta quá nhiều thời gian dành cho gia đình và các mối quan hệ thực.

Thực tế không có một mối quan hệ nào mà lại sâu sắc, khăng khít, bền chặt như mối quan hệ giữa các thành viên trong một gia đình. Để mối quan hệ đặc biệt ấy tồn tại bền vững với thời gian và là “thành trì vững chắc” cho con người lưu giữ, neo đậu tình cảm thân thương trong suốt cuộc đời, đòi hỏi mỗi thành viên phải hết lòng, bền bỉ nuôi dưỡng, vun đắp tình yêu thương, chia sẻ, đùm bọc trong chính tổ ấm của mình. Những chiếc máy vô tri sẽ không bao giờ cho ta tình yêu như những người thân bên ta. Vì vậy, hãy đặt smartphone xuống và yêu thương nhiều hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cách sơ cứu và phòng tránh say nắng

Thạc sĩ, bác sĩ Lương Quốc Chính |

Nếu gặp một người bị say nắng, hãy đưa họ vào nơi râm mát hoặc có điều hòa, phủ khăn ẩm hay vẩy nước mát lên người họ.

Làm gì khi con bước vào tuổi dậy thì?

Thanh Mai |

Có rất nhiều bậc cha mẹ đang lo lắng vì không thể giao tiếp được với con cái, mong muốn được giao tiếp với con cái một cách chân thành.

Đội nón cho cây

Nguyễn Bội Nhiên |

Nắng hè trong bối cảnh El Nino mạnh và kéo dài như làn lửa bao chụp mọi vật. Ngược xuôi bất tận trên đường, người nào cũng kín bưng trong quần áo, mũ nón, găng tay, khẩu trang, kính râm. 

Có chồng để làm gì?

Vân Anh |

Nếu cuộc sống của mình không thể tốt đẹp hơn thì lấy chồng làm gì khi những muộn phiền, áp lực cuộc sống chẳng thể được san sẻ mà lại tăng lên?