4 trẻ ở Thanh Hóa nhập viện sau khi tiêm vaccine hết hạn

Thanh Trúc |

Có tất cả 4 trẻ nhỏ (ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đã tiêm phải vaccine 6 trong 1 hết hạn sử dụng. Hiện các cháu nhập viện để theo dõi sức khoẻ.

Theo thông tin ban đầu, Trạm Y tế xã Thăng Bình tiêm chủng vaccine dịch vụ cho 15 trẻ trong độ tuổi trên địa bàn, trong đó có 6 liều vaccine 6 trong 1 nhãn hiệu Hexaximdo Pháp sản xuất; 9 liều vaccine phế cầu của Bỉ và một liều vaccine phòng Rotavirus nguồn gốc từ Việt Nam.

Sau tiêm, cán bộ Trạm Y tế xã Thăng Bình đã cung cấp vỏ giấy các loại vaccine cho gia đình các bé mang về theo dõi. Đến 10h cùng ngày, một số gia đình có trẻ được tiêm mũi vaccine 6 trong 1 phản ánh với lãnh đạo trạm y tế rằng vỏ hộp vaccine ghi hạn sử dụng là tháng 3/2023, tức đã hết hạn dùng.

Tối 10/5, thông tin từ Trung tâm y tế huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã báo cáo sự việc 4 trẻ nhỏ (ở xã Thăng Bình) tiêm phải vaccine hết hạn sử dụng đến huyện Nông Cống, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.

Cán bộ y tế xã Thăng Bình kiểm tra lại các mẫu lưu và phát hiện trong 6 lọ vaccine Hexaxim được tiêm, 4 lọ hạn sử dụng đến tháng 3/2023, hai lọ còn lại hạn dùng đến tháng 5/2024. Ê kíp phối hợp phụ huynh đưa con em đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa theo dõi sức khỏe. Tại đây, các cháu có biểu hiện sốt nhẹ, tay sưng, men gan tăng (4 trẻ nhỏ trong đó 3 cháu 3 tháng tuổi, 1 cháu 6 tháng tuổi).

Cũng theo đại diện Trung tâm y tế huyện Nông Cống, ngày 23.5.2022, đơn vị nhập về tổng số 165 liều vaccine Hexaxim của Công ty Thiết bị y tế Hà Nội, sau đó cấp cho Trạm y tế Thăng Bình.

Trạm Y tế xã Thăng Bình nơi xảy ra vụ tiêm nhầm vaccine hết hạn cho trẻ sơ sinh.
Trạm Y tế xã Thăng Bình nơi xảy ra vụ tiêm nhầm vaccine hết hạn cho trẻ sơ sinh.

Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng trạm Y tế Thăng Bình thừa nhận sai sót nói trên là sơ suất của cán bộ tiêm chủng do không kiểm tra, đối chiếu hạn sử dụng in trên vỏ hộp vaccine, trong khi đây là một quy trình bắt buộc. Hiện lãnh đạo và cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình đã nhận lỗi với các gia đình và cam kết sẽ đồng hành trong quá trình điều trị.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Nông Cống, đơn vị cùng chính quyền địa phương đang tập trung chăm lo sức khỏe cho các cháu cũng như động viên gia đình. Sau đó, xem xét sai sót đến đâu xử lý đến đó.

 (Nguồn: Tổng hợp/ Phụ nữ Mới)

TAGS

Những em bé sinh ra với ADN của 3 người

PV |

Cơ quan quản lý sinh sản của Anh hôm thứ Tư đã xác nhận sự ra đời của những đứa trẻ đầu tiên được tạo ra bằng kỹ thuật thử nghiệm kết hợp ADN của ba người, một nỗ lực nhằm ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh di truyền hiếm gặp.

Hướng dẫn mới về đối tượng tiêm chủng vaccine bắt buộc

PV |

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, sẽ có thêm đối tượng, lịch tiêm chủng các vaccine được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới.

Những ai cần tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 trong đợt này?

PV |

Bác sĩ khuyến cáo, với nhóm người nguy cơ cao mắc COVID-19 như: Phụ nữ có thai, người cao tuổi, có bệnh nền hoặc người bị suy giảm miễn dịch, nên tiêm 1 mũi vaccine tăng cường càng sớm càng tốt.

Việt Nam hướng đến sản xuất vắc xin phối hợp “5 trong 1”

Thanh Mai |

Tại dự thảo, Bộ Y tế đưa ra các giải pháp về cơ chế, chính sách cho các mục tiêu tiêm chủng đến năm 2030.