Bé gái 8 tuổi ở Phú Thọ bị liệt mặt ngoại biên, bác sĩ cảnh báo: Tuyệt đối không mở điều hòa quá lạnh vào mùa hè!

Nguyễn Thoa |

Mùa hè không nên mở điều hòa quá lạnh, cần giữ ấm đầu, mặt, cổ, tránh gió lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột.

Giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, nóng lạnh đột ngột, để lại nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em. Liệt mặt ngoại biên (liệt Bell) là một trong những chứng bệnh có liên quan đến yếu tố thời tiết.

Thấy con ăn uống rơi vãi, Mẹ cháu H.D.C phát hiện con bị méo miệng, miệng lệch sang trái, mắt phải nhắm không kín, mờ nếp nhăn mũi má phải nên cho cháu đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) và được bác sĩ chẩn đoán liệt mặt ngoại biên bên phải.

Sau 6 ngày điều trị bằng các thủ thuật YHCT, hiện gương mặt bé C đã cân đối hơn, nhưng chưa phục hồi hoàn toàn.

Theo BSCKI Phạm Anh Hùng - Trưởng khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng: "Đây không phải là bệnh nhân duy nhất bị chứng liệt bell, hiện nay khoa đang điều trị cho 3 bệnh nhân khác cũng bị chứng bệnh này. Nguyên nhân chủ yếu liệt mặt ngoại biên là do lạnh, bởi dây thần kinh số 7 ngoại biên nằm sát với bề mặt da nên rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu gặp lạnh đột ngột, mạch máu nuôi sẽ co lại gây tổn thương thần kinh số 7 ngoại biên, chỉ mất vài giây khi tiếp xúc với nguồn lạnh đã có thể mắc bệnh".

Bác sĩ khuyến cáo:

- Mùa hè không nên mở điều hòa quá lạnh, cần giữ ấm đầu, mặt, cổ, tránh gió lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột.

- Không tắm quá khuya.

- Khi cho Trẻ nhỏ ra ngoài trời vào lúc sáng sớm hoặc đêm muộn cần mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn; Tránh cho trẻ ngồi nơi gió lùa, đi đường xa phải che ấm hàm, đeo khẩu trang, không nên cho trẻ ngồi phía trước xe máy.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Du lịch giữ chân du khách - Bài 1: Kiên quyết xử lý vấn nạn ‘chặt chém’, chèo kéo

Hoàng Tuyết |

Theo các chuyên gia du lịch, mặc dù Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách nhưng vẫn còn tình trạng "chặt chém" giá, môi trường du lịch ô nhiễm, mất an toàn toàn... Đây là một trong những điểm trừ khiến nhiều du khách “một đi không trở lại”. Vì vậy, để giữ chân du khách cần xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện, an toàn trong lòng du khách.

Giúp phụ nữ, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống

Thu Hạ |

Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn - Điểm giải trí hấp dẫn

Minh Anh |

Thời gian gần đây, bờ sông Thạch Hãn, đoạn tuyến phố Ngô Quyền, thị xã Quảng Trị trở nên tấp nập với nhiều hoạt động vui chơi giải trí mới mẻ thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Trong đó, môn chèo thuyền Sup và Kayak trên sông Thạch Hãn mang đến cho du khách nhiều cảm giác mới lạ.

EVN yêu cầu công ty thành viên tắt điều hòa, mặc áo ngắn tay thoáng mát

An Ly |

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên của EVN có trụ sở tại các tỉnh, thành phố miền Bắc triển khai ngay các biện pháp tiết kiệm điện cấp bách từ nay cho đến hết tháng 8/2023.