Cảnh báo nguy cơ 'nhập khẩu' sốt rét từ châu Phi

Thanh Mai |

Trung tâm Bệnh nhiệt đới ghi nhận 2 ca bệnh sốt rét đều có tiền sử dịch tễ từ Angola trở về.

Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết đang điều trị cho 2 bệnh nhân sốt rét sau khi trở về từ Angola. Trong đó một bệnh nhân là Nguyễn Đình Th. (38 tuổi, quê ở Hà Tĩnh) từ Angola về nước được 1 tuần.

Người này từng có 12 năm làm việc và sinh sống tại Angola. 5 ngày trước khi nhập viện, anh Th. xuất hiện sốt cao, rét run, kèm đau đầu nhiều khi sốt.

“Tôi đi khám tại cơ sở y tế gần nhà nhưng không phát hiện ra bệnh. Sau đó, tiếp tục đi khám tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Tại đây, các bác sĩ đánh giá bệnh trong tình trạng nặng, nên tôi được chuyển lên Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai”, BN Th. cho biết.

 

Sau khi khai thác yếu tố dịch tễ, chị Th. có đi Angola về kết hợp xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện BN nhiễm ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum.

Trường hợp thứ 2 là chị H. (32 tuổi, trú tại Hà Nội) mang thai tháng thứ 6. Chị H. đi lao động tại Angola được 8 năm và từng bị sốt rét vào năm 2021, chị mới trở về từ Angola được 1 tuần. Trước khi vào viện 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt cao và rét run thành cơn, chủ yếu sốt về chiều tối. Sau cơn sốt là tình trạng vã mồ hôi nhiều, kèm nôn, buồn nôn, đau đầu nhiều. 

Bệnh nhân khám phòng khám tư, sau đó được đưa vào Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng T.Ư làm xét nghiệm và được chẩn đoán mắc sốt rét.

“Do có thai và kèm bệnh lý hạ tiểu cầu cần theo dõi nên chị H. được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Bạch Mai, nơi có nhiều chuyên khoa cùng phối hợp để có thể theo dõi và điều trị cho 2 mẹ con sản phụ”, PGS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết.

PGS Đỗ Duy Cường cho biết gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều BN sốt rét sau khi từ châu Phi về, nên được gọi là sốt rét “nhập khẩu. Nguyên nhân là do giao thương, đi lại nhiều, sau một thời gian dịch bệnh, việc khôi phục lại các đường bay cho người Việt Nam đi lao động, công tác tại châu Phi, đặc biệt là Angola trở về nước gia tăng.

PGS Cường lưu ý, người dân trở về nước từ vùng dịch tễ có sốt rét cần được khám sàng lọc, điều tra dịch tễ và xét nghiệm ngay xem trong máu có ký sinh trùng sốt rét hay không và cần khai báo y tế với cơ quan chức năng. Khi có biểu hiện sốt cần đi khám ngay để tránh nhầm lẫn và bỏ sót.

“Cả 2 BN trên hiện đang điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, đã bị sốt ngay sau khi về Việt Nam nhưng y tế ở địa phương không phát hiện ra, không để ý yếu tố dịch tễ là đi từ châu Phi về nên dễ bỏ sót. Do các triệu chứng sốt rét không điển hình rầm rộ, dễ gây nhầm với các bệnh khác như cảm cúm, Covid-19, sốt xuất huyết, hay nhiễm trùng tiết niệu…”, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho hay.

Hiện, theo PGS Cường, các thuốc điều trị sốt rét đã có sẵn (Artesunate, Arterakin), được Bộ Y tế cung cấp theo chương trình.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Giảm thiểu rủi ro trong nhập khẩu gỗ

Bảo Bình |

Nhằm kiểm soát tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu, nhiều cơ chế, chính sách kiểm soát rủi ro đối với gỗ nguyên liệu nhập khẩu đã được ban hành, trong đó có Nghị định 102/2020-NĐ-CP của Chính phủ quy định về Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam (Nghị định 102) cùng các quyết định đi kèm đưa ra các tiêu chí xác định gỗ rủi ro nhập khẩu từ đó đưa ra các cơ chế hạn chế rủi ro. Qua gần hai năm triển khai thực hiện Nghị định 102 trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Đạt gần 3,8 triệu USD kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp Tết

Thanh Trúc |

Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), từ ngày 31/1 – 8/2/2022, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho 84 tờ khai hàng hóa xuất, nhập khẩu, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 3,8 triệu USD, trọng lượng hàng hóa đạt 5.975,74 tấn. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là vật liệu xây dựng, dăm gỗ, hàng tiêu dùng; hàng nhập khẩu chủ yếu là thạch cao, động vật sống, linh kiện ô tô… Ngoài ra, có 1.066 phương tiện xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu.

Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc

Thanh Trúc |

Ngày 26/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

EVNNPT tập trung thi công dự án phục vụ nhập khẩu điện từ Lào

Toàn Thắng |


Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung lực lượng, phương tiện phấn đấu hoàn thành đóng điện TBA 220kV Tương Dương trong quý I/2022.