CDC Hoa Kỳ đưa ra hướng dẫn về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Thanh Mai |

CDC Hoa Kỳ đã đưa ra những điều mà cha mẹ có thể làm nhằm bảo vệ trẻ trước căn bệnh viêm gan bí ẩn.

 

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ hiện đang làm việc với Sở Y tế của các bang trên toàn quốc nhằm nhận diện trẻ em mắc viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Theo kết quả xét nghiệm, một số trẻ mắc căn bệnh viêm gan bí ẩn bị nhiễm adenovirus (Adenovirus là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở người nhất là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chúng gây ra viêm phổi cho trẻ em với tỷ lệ tử vong từ 8-10%. Ngoài gây nhiễm trùng đường hô hấp thì adenovirus còn có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan khác như viêm kết mạc, viêm dạ dày ruột...). Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thể kết luận đây có phải nguyên nhân gây ra bệnh hay không.

 

Những trẻ em này trước đó đều rất khỏe mạnh, độ tuổi  từ 1-6 tuổi ở thời điểm nhập viện. Không tìm ra nguồn lây hay phơi nhiễm thông thường ở những trẻ này. Những trẻ này cũng chưa từng mắc bệnh lý nền trước đó.

Các chuyên gia y tế đang điều tra về những nguyên nhân khác và xác định thêm một số nhân tố có thể gây ra căn bệnh viêm gan bí ẩn.

Những điều đã biết về căn bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân hiện nay ở trẻ

Một số trẻ nhiễm adenovirus loại 41, loại virus này thường hay gây ra đau bụng nghiêm trọng ở trẻ em. Trước đó từng có báo cáo về ca mắc viêm gan ở trẻ bị ức chế miễn dịch nhiễm adenovirus, tuy nhiên adenovirus loại 41 không phải là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm gan ở trẻ khỏe mạnh. Cũng không có bằng chứng cho hấy những virus gây ra viêm gan như virus viêm gan A, B, C, D và E là nguyên nhân gây ra bệnh này. 

Những nguyên nhân đã được loại trừ đối với trẻ mắc viêm gan bí ẩn ở Alabama gồm:

- Virus gây ra bệnh COVID-19.

- Vi khuẩn.

- Nhiễm trùng đường tiết niệu.

- Viêm gan tự miễn.

- Bệnh Wilson.

2. Những điều chưa biết về viêm gan bí ẩn ở trẻ

Nguyên nhân gây bệnh:  Ở thời điểm này vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ. Có một số trẻ nhiễm adenovirus, vẫn chưa biết adenovirus có phải là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan bí ẩn hay không.

Mức độ phổ biến (số ca mắc)

Vẫn chưa rõ liệu số ca mắc viêm gan ở trẻ có tăng lên, hay có cải thiện nào trong phát hiện ca mắc.

CDC Hoa Kỳ đang làm việc với các bang và sở y tế địa phương để tìm ra nguyên nhân. CDC cho rằng adenovirus có thể là nguyên nhân của một số ca mắc, nhưng vẫn cần điều tra và xác minh thêm những yếu tố góp phần dẫn tới viêm gan bí ẩn. Các nhà điều tra dịch tễ cũng đang nghiên cứu hồ sơ bệnh án của những trẻ từng mắc viêm gan trong quá khứ.

CDC Hoa Kỳ đang kiểm tra các nguồn dữ liệu quốc gia nhằm xem xét xu hướng viêm gan ở trẻ em (bao gồm cả bệnh đòi hỏi phải ghép gan) cũng như nhiễm adenovirus trong vài năm qua, kể cả từ trước khi có đại dịch COVID-19.

CDC cùng các quan chức y tế công địa phương sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ sở y tế để phát hiện các mô hình hay ổ dịch viêm gan bất thường ở trẻ em.

CDC Hoa Kỳ  yêu cầu các cơ sở y tế cân nhắc xét nghiệm adenovirus ở bệnh nhi mắc viêm gan không rõ nguồn gốc và báo cáo ca mắc viêm gan lên cơ quan y tế địa phương hay quốc gia.

CDC cũng phối hợp với phòng thí nghiệm trên khắp nước Mỹ để đưa ra biện pháp thực hành xét nghiệm tối ưu.

Những điều mà cha mẹ có thể làm nhằm bảo vệ trẻ trước căn bệnh viêm gan hiện nay:

Nhận diện các triệu chứng viêm gan, bao gồm:

- Sốt.

- Mệt mỏi.

- Mất cảm giác ngon miệng.

- Buồn nôn.

- Nôn.

- Đau bụng.

- Nước tiểu sẫm màu.

- Đi ngoài phân có màu sáng.

- Đau khớp.

- Vàng da.

Cập nhật tiêm phòng các loại bệnh truyền nhiễm cho trẻ nhỏ

Giúp trẻ giữ gìn vệ sinh, phòng ngừa bệnh tật qua việc:

- Rửa tay thường xuyên.

- Tránh tiếp xúc gần với  người ốm.

- Che tay khi ho, hắt hơi.

- Dạy trẻ tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

3 xu hướng chống nắng được phụ nữ hiện đại ưa chuộng

Phuong Ha |

Dầu dưỡng, miếng dán tiện lợi hay viên uống dạng nang đều là những “bảo bối” chống nắng đang được hội chị em ưu ái để bảo vệ làn da khỏi các tác động từ ánh nắng Mặt Trời.

WHO cảnh báo về khả năng lây nhiễm của 3 biến thể Omicron mới

Hoàng Châu |

Qua thí nghiệm, các nhà khoa học ở Nam Phi rút ra kết luận rằng những người đã nhiễm biến thể Omicron vẫn có thể tái mắc COVID-19 do nhiễm các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Bệnh viêm gan bí ẩn có thể thành dịch ở Việt Nam hay không?

Thanh Mai |

Việt Nam chưa ghi nhận ca viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ. Tuy nhiên Bộ Y tế không loại trừ khả năng bệnh có thể xâm nhập.

5 dấu hiệu ảnh báo cơ thể bạn thiếu vitamin E trầm trọng

Thanh Mai |

Thiếu vitamin E có thể gây mất phương hướng và các vấn đề về thị lực ở người cao tuổi, gây ra một số vấn đề ở trẻ.