Chủ động kiểm soát dịch sốt xuất huyết

Nguyễn Hoài Nam |

Nhằm chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả, khống chế không để dịch bệnh gia tăng và bùng phát trong những tháng cuối năm, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp phòng chống, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân, tránh không để “dịch chồng dịch” xảy ra.

Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đang có xu hướng gia tăng trong bối cảnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Từ đầu năm đến ngày 12/10/2021, toàn tỉnh ghi nhận 49 trường hợp mắc SXH ở 9/10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện đảo Cồn Cỏ), tập trung chủ yếu tại các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và thị xã Quảng Trị (Quảng Trị).

Người dân xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải để phòng ngừa dịch sốt xuất huyết -Ảnh: H.N
Người dân xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác thải để phòng ngừa dịch sốt xuất huyết -Ảnh: H.N

Mặc dù đến thời điểm này không có trường hợp tử vong, số ca mắc giảm hơn 16 lần so với cùng kỳ năm 2020 (795 ca) nhưng không vì thế mà người dân lơ là, chủ quan. Với thời tiết giao mùa nắng, mưa thất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH “vào mùa” phát sinh, phát triển, dự báo nguy cơ dịch bệnh gia tăng và có thể bùng phát trên địa bàn trong thời gian tới là rất cao.

Nhằm chủ động hơn trong phòng chống SXH, khống chế không để dịch gia tăng, bùng phát vào những tháng cuối năm 2021, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh SXH, nhất là các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch.

Các đơn vị thực hiện kịp thời công tác lấy mẫu, gửi mẫu giám sát huyết thanh, vi rút Dengue lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo quy định. Tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất trong vòng 24 - 48 giờ kể từ thời điểm ghi nhận trường hợp bệnh nghi ngờ mắc SXH có xét nghiệm test nhanh. Xác minh và triển khai xử lý ổ dịch kịp thời theo quy định của Bộ Y tế. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe về phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, trường học bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch SXH.

Cùng với đó, các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung, điều trị, bố trí, rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại đối với từng ca bệnh SXH Dengue, bảo đảm công tác phòng, chống COVID-19 và công tác khám, chữa bệnh thông thường khác.

Theo các chuyên gia, SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra, bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Tại Việt Nam, bệnh lưu hành ở khắp các địa phương và xảy ra quanh năm, nhưng thường bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa.

Trong khi đó, hiện nay do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh nên bệnh thường gây ra dịch lớn, với nhiều người mắc cùng lúc khiến cho công tác điều trị gặp không ít khó khăn. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa bệnh SXH hiệu quả nhất đó là mỗi người dân cần nâng cao kiến thức, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế như: Chủ động vệ sinh xung quanh nhà, khơi thông cống rãnh, thường xuyên cọ rửa, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hằng tuần diệt lăng quăng, bọ gậy; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch...

Đặc biệt, khi có các triệu chứng như sốt cao liên tục kéo dài từ 2 - 7 ngày, đau đầu, nổi mẩn, phát ban, hay nặng hơn là có chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, buồn nôn, đau bụng dữ dội, đi cầu phân đen… thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm do SXH gây ra, có thể dẫn đến tử vong.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Dịch sốt xuất huyết có nguy cơ lan rộng làm dấy lên nỗi lo "dịch chồng dịch"

Thanh Mai |

Bên cạnh dịch COVID-19, những bệnh theo mùa cũng có thể khiến trẻ nguy kịch, thậm chí tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh sốt bí ẩn làm 68 người ở Ấn Độ tử vong trong 1 tuần

Hoàng Trang |

Căn bệnh sốt cao bí ẩn khiến 68 người tử vong, trong đó có 40 trẻ em, trong một tuần lễ đã gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. 

Trong thời gian điều trị tại nhà, F0 có thể uống thuốc gì khi bị sốt?

Thanh Mai |

Dưới đây là một số hướng dẫn khi tự điều trị Covid-19 tại nhà cho các bệnh nhân không triệu chứng hoặc tình trạng nhẹ.

Lào không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19, sốt xuất huyết tiếp tục phức tạp

Tổng hợp |

Lào xét nghiệm Covid-19 tổng cộng 79.000 lần, ghi nhận 39 trường hợp dương tính kể từ đầu dịch.