Hơn 14% dân số thế giới mắc bệnh Lyme do bọ chét cắn gây ra

Ngọc Hiệp |

Tỷ lệ mắc bệnh do vi khuẩn Borrelia burgdorferi, nguyên nhân gây bệnh Lyme, đã tăng gấp đôi trong 12 năm qua do mùa Hè kéo dài hơn, biến đổi khí hậu và con người tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi.


Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí BMJ Global Health cho thấy hơn 14% dân số thế giới mắc bệnh Lyme, một dạng nhiễm khuẩn do bị bọ chét cắn.

Vi khuẩn Borrelia burgdorferi (Bb), nguyên nhân gây bệnh Lyme, được tìm thấy trong máu của 14,5% trong tổng số gần 160.000 người tham gia nghiên cứu.

Vết thương ngoài da do bọ chét cắn. (Nguồn: rcemlearning.nl)
Vết thương ngoài da do bọ chét cắn. (Nguồn: rcemlearning.nl)

Bệnh hiếm khi gây tử vong nhưng những người bị bọ chét nhiễm bệnh cắn thường phát ban và có các triệu chứng giống như cúm, gồm đau cơ và khớp, đau đầu, buồn nôn và nôn.

Theo kết quả tổng hợp từ 89 nghiên cứu về căn bệnh này trên toàn thế giới, tỷ lệ nhiễm tại các nước Trung Âu cao nhất với 20%, tiếp đến là tỷ lệ kháng nguyên tại khu vực Đông Á là 15,9%, Tây Âu là 13,5% và Đông Âu là 10,4% và vùng Caribe có tỷ lệ thấp nhất chỉ với 2%.

Nam giới trên 50 tuổi sống ở các vùng nông thôn và những người thường xuyên tiếp xúc với các động vật chủ như chó, cừu nơi bọ chét ký sinh, có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy tỷ lệ mắc các bệnh do vi khuẩn Borrelia burgdorferi gây ra đã tăng gấp đôi trong 12 năm qua.

Lý do là mùa Hè kéo dài hơn, khô hơn và do biến đổi khí hậu, động vật di cư, mất môi trường sống và con người tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi.

Tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng dữ liệu trên có thể chênh lệch giữa các khu vực, bởi tại những nơi bệnh Lyme được coi là bệnh đặc hữu thì nhân viên y tế có nhiều điều kiện để thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên hơn các khu vực bệnh ít phổ biến.

 (Nguồn: TTXVN)

Mùa hè nên cùng chơi gì với con?

Diệu Thuần |

Hè này, để tách con khỏi những thiết bị điện tử như tivi, ipad, điện thoại, cha mẹ có thể cùng con tham gia một số hoạt động như:bơi, vẽ, đọc sách…

Bộ Y tế thu hồi 5 loại thuốc do giả mạo hồ sơ

Hà My |

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định thu hồi giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam 5 loại thuốc gồm: Pompezo 40mg, Pompezo 20mg, Choludexan 300mg, Etacid 0,05% và Ulsepan 40mg do giả mạo hồ sơ.

Đăk Lăk ghi nhận bệnh nhân đầu tiên nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người'

Thanh Mai |

Đây tuy là bệnh ít gặp nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt ở những đối tượng có nguy cơ cao.

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia

B.A |

 

Công an các đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy- đó là chỉ đạo của Thủ tướng ngày 3/6/2022 về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia.