Thực hư nồi chiên không dầu sản sinh chất gây ung thư

Thanh Mai |

Theo chuyên gia, nồi chiên không dầu làm chín thức ăn vàng đều lượng acrylamide được tạo ra ít hơn và thức ăn cũng không tiếp xúc trực tiếp với lửa.

Nồi chiên không dầu là đồ dùng tiện ích có mặt ở hầu hết mọi gia đình. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, dư luận xôn xao về thông tin nồi chiên không dầu sẽ gây ung thư vì khi ở nhiệt độ cao làm sản sinh chất có chứa hàm lượng lớn acrylamide.

Theo ác sĩ Trương Hoàng Hưng (giảng viên giảng dạy lâm sàng tại Trường đại học Công nghệ Texas, Hoa Kỳ) cho biết acrylamide là một hóa chất được dùng nhiều trong công nghiệp dưới dạng polyacrylamide và acrylamide copolymers.

Một số thực phẩm có thể chất này mà chúng ta hay ăn như hoai tây chiên, bánh mì, bánh làm từ bột ngũ cốc, cà phê.... hoặc có trong thuốc lá với lượng acrylamide cao hơn 3-5 lần. Nhiệt độ càng cao và nấu càng lâu thì càng nhiều acrylamide được tạo ra.
 
 
 

Các loại thực phẩm có thể chứa acrylamide là khoai tây chiên, bánh mì, bánh làm từ bột ngũ cốc, cà phê. Ngoài ra, acrylamide còn được tìm thấy trong khói thuốc lá. Các loại đồ ăn như sữa, thịt, cá không tạo ra acrylamide khi được nấu ở nhiệt độ cao. 

BS Trương Hoàng Hưng cho biết nghiên cứu trên người vẫn chưa thấy mối liên hệ rõ ràng là acrylamide sẽ làm tăng nguy cơ ung thư trên người. Rất khó đẻ định lượng được lượng acrylamide từ thức ăn mà một người tiêu thụ.  Ngoài ra, độ hấp thu và chuyển hóa acrylamide trên cơ thể người cũng khác trên cơ thể động vật.

Tuy nhiên, vì acrylamide có thể làm tổn thương cấu trúc DNA trên động vật nghiên cứu nên Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã xếp acrylamide vào loại hóa chất có hại cho sức khỏe và đưa ra các biện pháp nhằm giảm acrylamide trong thức ăn nhưng không cấm. Việc tránh acrylamide hoàn toàn là chuyện bất khả thi.

Chuyên gia hóa học - PGS Trần Hồng Côn cho hay acrylamide không gây ngộ độc nhưng có khả năng gây ung thư khi hàm lượng chúng có trong thức ăn ở mức cao. Acrylamide sản sinh trong tất cả thức ăn khi được nấu chín ở nhiệt độ cao nên người dân cần chiên, nướng thức ăn vừa chín tới, màu vàng vừa phải.

"Nồi chiên không dầu làm chín thức ăn vàng đều, thức ăn không bị cháy như chiên hoặc nướng trực tiếp trên lửa, cho nên tôi cho rằng nồi chiên không dầu an toàn hơn vì lượng acrylamide được tạo ra ít hơn và thức ăn cũng không tiếp xúc trực tiếp với lửa", PGS Hồng Côn chia sẻ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ tử vong của bệnh nhân ung thư vú

PV |

Tạp chí JAMA Network Open vừa công bố kết quả nghiên cứu cho biết việc tập thể dục với cường độ vừa phải có thể giúp giảm tới 60% nguy cơ tử vong đối với những người từng bị ung thư vú.

Cuba công bố ứng cử viên vaccine điều trị ung thư

PV |

Ngày 8/11, các nhà khoa học Cuba đã giới thiệu Hebersavax, một ứng cử viên vaccine mới đang được thử nghiệm để điều trị các khối u khác nhau.

Chuyên gia: Ung thư dạ dày có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Bích Thủy |

Ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa, trước đây bác sỹ thường gặp bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, hiện nay có bệnh nhân 25 tuổi đã phải mổ ung thư dạ dày.

Tiêm miễn phí vaccine phòng cúm, tiêu chảy, ung thư cổ tử cung

Thanh Mai |

Chính phủ đồng ý lộ trình tăng thêm bốn loại vaccine phòng rota, phế cầu, ung thư cổ tử cung, cúm mùa...