Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Thanh Mai |

Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ghi nhận tại nước ta từ người nhập cảnh, đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh.

Ngày 28-12, Bộ Y tế đã có thông báo về trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Theo đó, ngày 19/12, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận 1 trường hợp là hành khách từ Anh về Việt Nam. Khi đến sân bay Nội Bài, người này có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2 và được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. 

 

Ngày 20-12, bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron. 

Bộ Y tế xác nhận đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh. 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 và tiêm chủng đầy đủ.

Biến thể Omicron được Nam Phi báo cáo lần đầu lên WHO hôm 24-11 và được xếp vào nhóm biến thể đáng lo ngại chỉ 2 ngày sau đó. Biến thể này có hàng chục đột biến, trong đó có những đột biến được cho là có thể giúp virus dễ lây và né được hệ miễn dịch. Tính đến nay, đã có trên 100 quốc gia trên thế giới ghi nhận ca nhiễm Omicron.

Bộ Y tế đã cảnh báo nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập và lây lan vào Việt Nam rất lớn. Từ đó, yêu cầu các địa phương rà soát, giải trình tự gene tất cả trường hợp nhập cảnh mắc Covid-19 từ ngày 28/11/2021.

Trường hợp ghi nhận người dương tính với biến thể Omicron thì tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trước đó, gửi các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur xét nghiệm, giải trình tự gene xác định biến thể Omicron.

Chính phủ cho phép trong thời gian Bộ Y tế chưa có hướng dẫn mới về đánh giá cấp độ dịch, căn cứ tình hình cụ thể trong từng lĩnh vực, từng địa phương có thể thống nhất với Bộ Y tế để nâng cấp độ dịch so với cấp độ dịch được xác định theo hướng dẫn hiện hành.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Biến thể Omicron có thể là cơ hội để các quốc gia Đông Nam Á phục hồi?

Thanh Mai |

Các ca lây nhiễm và tử vong ở Đông Nam Á đã giảm dần sau một năm hứng chịu thảm họa do Covid-19 gây ra. Tỷ lệ tiêm chủng tăng trong thời gian gần đây được cho là đã góp phần làm ổn định tình hình, điều mà theo các chuyên gia, nếu không có vaccine thì mọi thứ có thể đảo chiều khi biến thể Omicron xuất hiện.

Phát hiện phiên bản mới của biến thể Omicron

Gia Hân |

Những ngày làm việc tại nhà không quá nhàm chán nếu bạn biết tận hưởng khoảng thời gian này như một kỳ nghỉ bất ngờ để chăm da, giữ dáng và yêu bản thân hơn sau những ngày dài căng thẳng.

Biến thể Omicron đã lan tới Đông Nam Á

PV |

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Malaysia đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 mang biến thể Omicron. Trong khi đó, các nước Lào, Thái Lan cũng đã tăng cường kiểm soát người nhập cảnh để ngăn ngừa biến chủng này.

CEO Pfizer tự tin thuốc uống kháng COVID-19 của hãng chặn được biến thể Omicron

Hoài Thanh |

Ông Albert Bourla (CEO tập đoàn dược Pfizer ) cho biết, thuốc dạng viên của hãng sẽ có hiệu lực trước tất cả các biến thể của SARS-CoV-2, kể cả Omicron.