Đến thời điểm giữa tháng 6, Công an Huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) vẫn đang điều tra vụ tàu cá của một ngư dân Quảng Nam tông chìm tàu cá của ngư dân Quảng Trị ở vùng biển gần đảo Cồn Cỏ xảy ra cuối tháng 5.
Công an Huyện đảo Cồn Cỏ đã tiếp cận các chủ tàu và thuyền viên để ghi nhận lời khai, làm rõ vụ việc. Lực lượng chức năng đang định giá thiệt hại tài sản để hoàn thiện hồ sơ. Tàu cá QT 91588 TS bị đâm chìm cách đảo Cồn Cỏ 0,5 hải lý đã được trục vớt, kéo vào neo đậu ở cảng Cửa Việt phục vụ điều tra. Những dấu vết trên thân tàu cho thấy mạn trái của tàu bị gãy hoàn toàn từ trên xuống dưới, đáy tàu bị nứt, rỉ nước.
Điều may mắn nhất là cả 6 ngư dân trên tàu bị đâm chìm đã thoát chết nhờ được một tàu gần đó đến cứu kịp thời. Nhưng vụ đâm tàu này đã trở thành câu chuyện nhức nhối về tình người. Càng đặc biệt hơn là tình người của những ngư dân cùng hành nghề trên biển - vốn là nơi cần sự nương tựa, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau để cùng vượt qua sóng gió.
Theo xác minh ban đầu, trước khi vụ việc xảy ra, 2 thuyền trưởng có mâu thuẫn trong việc mua bán hải sản. Từ mâu thuẫn này dẫn đến gây gổ rồi rượt đuổi nhau trên biển trước khi tàu cá Quảng Trị chạy về phía gần đảo Cồn Cỏ và bị tàu cá Quảng Nam lao tới tông chìm.
Trước khi xảy ra vụ việc, hai tàu đã từng có thời gian là bạn đồng hành trên biển. Với nghề nào không nói, hai chữ “bạn tàu” ở giữa biển khơi mênh mông mang giá trị lớn hơn cả gia đình. Chưa cần kể lỗi đến từ phía nào, nhưng đoạn video ghi lại cảnh tàu cá Quảng Nam lao thẳng mũi vào hông tàu cá Quảng Trị đăng trên mạng xã hội đã khiến nhiều người không khỏi giật mình vì sự hung hãn của người điều khiển nó. Những ngư dân chứng kiến vụ việc cũng xác nhận thời điểm tàu ông An bị đâm là ở trạng thái đang dừng. Những ngư dân này cũng không tưởng tượng ra được việc tàu cá cùng làm ăn với nhau bao năm lại có thể lao vào đâm chìm tàu bạn theo cách như thế.
Theo luật sư Lê Cao - Đoàn Luật sư Đà Nẵng - về phương diện pháp lý nếu xác định được người lái tàu nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của người trên tàu khác, thấy trước có thể xảy ra hậu quả chết người, gây thương tích nhưng vẫn mong muốn cho hậu quả xảy ra hoặc có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người” hoặc tội “Cố ý gây thương tích”. Trường hợp không chứng minh được ý thức chủ quan của người lái tàu là xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người trên tàu thì cần giám định, xác định mức độ hư hỏng, thiệt hại của tàu. Nếu bị hư hỏng tài sản trên 2 triệu đồng thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản; trường hợp phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù.
Cách đây không lâu, một câu chuyện chết người “lãng nhếch” cũng gây nhức nhối lòng người. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bình Thuận đối với Phạm Văn Nam (43 tuổi), trú tại Kim Sơn, Ninh Bình. Ông Nam bị khởi tố về hành vi “giết người”.
Rạng sáng 12/5, ông Nam cùng nhóm bạn đi trên chiếc ô tô đến khu vực bờ kè đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết để ăn nhậu. Trong lúc đi, xe ông Nam chạy vượt qua một nhóm khoảng 5 người vừa nhậu xong đi qua đường và suýt va chạm. Ông Nam chạy thêm khoảng 50 m, vừa đậu trước một quán nhậu khác thì bị nhóm người nói trên đi xe máy lao đến đánh tới tấp. Trích xuất camera an ninh tại quán, nhóm này tấn công nhóm của ông Nam dồn dập, từ chỗ xe đậu vào sâu trong hẻm cạnh đó, dù có nhiều người can ngăn. Sau một hồi bị dồn vào thế chân tường, ông Nam lên ô tô chạy loạn xạ, tông vào xe máy nhóm đuổi đánh. Nhóm gây sự tiếp tục dùng bàn ghế và nhiều vật dụng rượt ném vào ô tô của ông. Trong lúc hỗn loạn, ông Nam đã tông trực diện vào một người trong nhóm đuổi đánh mình khiến nạn nhân gục ngã tại chỗ và tử vong ngay sau đó.
Chỉ từ một cuộc tranh cãi về giá mua bán hải sản trên biển giữa hai thuyền trưởng mà chiếc tàu 800 triệu đồng đã bị đâm chìm. 6 mạng người bị rơi xuống biển và thoát chết nhờ có thuyền khác đến cứu kịp thời. Dù vì bất cứ lý do gì thì một bản án hình sự là điều chắc chắn đang treo trên đầu chủ tàu cá Quảng Nam. Mức thiệt hại đã vượt quá xa khung phải xử lý hình sự. Cũng chỉ từ một chút va quẹt nhỏ trên đường mà một mạng người đã mất. Và một người thì phải đối diện với tội giết người. Những cái giá rõ ràng là quá đắt đối với những người vốn chưa từng có tiền án. Và thật cay đắng khi nó lại chỉ bắt đầu từ những mâu thuẫn rất nhỏ.
Những va chạm lặt vặt trong cuộc sống hằng ngày là điều rất bình thường. Thông cảm và chia sẻ cùng nhau chính là cách đơn giản nhất để mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng và quan trọng là không dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Nhưng cả chủ tàu cá Quảng Nam và nhóm người trong vụ tông chết người tại Bình Thuận đều không làm chủ được hành vi của mình.
Suy cho cùng, người mất nhiều nhất là gia đình của những người gây tội. Đằng sau bản án tù của họ sẽ là cơm áo, là nỗi đau của những người vợ và những đứa con thơ dại.
Vì thế, đừng để mâu thuẫn nhỏ gây hậu quả lớn!
(Nguồn: Báo Quảng Trị)