Tặng quần áo cũ cho đồng bào vùng lũ, xin đừng cho…rác thải!

Lan Hạ |

Làm từ thiện hãy bằng cái tâm và xuất phát từ tình yêu thương đồng cảm giữa người với người. Đừng lấy tiếng làm từ thiện để trút bỏ rác cho sạch nhà mình.

Việt Nam có truyền thống "lá lành đùm lá rách", "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Chính vì vậy mà khi người dân ở các địa phương gặp khó khăn như bão lũ, hạn hán, hoả hoạn... họ sẽ không cô độc. Nghĩa đồng bào, tình người lúc này mới thực sự lan toả, truyền hơi ấm, ngọn lửa cho nhau.

 

Bão lũ đang khiến cho miền Trung oằn mình. Người dân các tỉnh từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi... đang căng mình chống chọi với thiên tai. Nhà cửa hư hỏng, đồ dạc, vật nuôi, cây trồng tất cả cuốn theo dòng nước. Người dân trắng tay, bất lực nhìn vô định về phía trước.

Cùng sống trên một dải đất hình chữ S, tại sao đồng bào ta có những nơi lại khổ cực như vậy. Ông trời liệu có trêu đùa, thử thách lòng người? Chỉ cần chứng kiến những cảnh đời tang thương như vậy, người dân Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc, kiều bào ở nước ngoài đều không ngồi yên, ai cũng nóng lòng cùng chung tay hướng tình cảm và đóng góp vật chất gửi về với miền Trung thương yêu.

Chỉ cần theo dõi thông tin trên các phương tiện đại chúng, chúng ta sẽ thấy ấm lòng khi cả nước hướng về miền Trung. Những chuyến hàng cứu trợ nối đuôi nhau đưa  những món đồ vật dụng hàng ngày như thực phẩm, quần áo, nước uống... đến tận tay người dân. Không một ai bị bỏ lại phía sau và cũng không một ai bị đơn độc giữa cảnh màn trời chiếu đất.

Những món hàng gửi vào miền Trung chứa đựng tất cả tình cảm của người dân đất Việt. Ai cũng muốn gửi gắm một chút tình cảm của mình tới người dân miền Trung. Thực là đáng quý.

Nhưng cũng thật là đáng buồn khi mà nhìn thấy những món đồ ủng hộ như thế này.

 

Cũ người mới ta, thực sự không phải cứ đồ cũ là bỏ đi. Nhiều bộ quần áo cũ của người này lại là món đồ mới và đáng quý với nhiều người khó khăn. Ngay ở thành phố đôi khi tặng nhau những bộ quần áo đã qua sử dụng cũng đều được đón nhận bằng cả tấm chân tình. Nên việc ủng hộ quần áo cũ không phải là không hiệu quả mà thực sự rất đáng quý khi mà đồ đạc người dân đều trôi theo dòng nước. Nhưng quan trọng là cách cho như nào mới đáng nói.

Vì thế phong trào kêu gọi ủng hộ đồ cũ trở nên quen thuộc với người dân Việt bao lâu này rồi. Nhưng hai năm trở lại đây những người từng đứng ra kêu gọi nhận đồ cũ đều ái ngại khi triển khai việc tiếp nhận đồ cũ. Bởi không phải ai tặng đồ cũ cũng có ý thức trước việc tặng. Nhiều khi ở cơ quan hay khu dân cư kêu gọi quyên góp đồ cũ với nhiều người đây là dịp được dọn tủ quần áo. Có gì là nhét vô túi mang đi tặng. Còn việc phân loại như thế nào là việc của người nhận.

Gần đây nhất là việc quyên góp đồ cũ cho miền Trung, nhiều món đồ khiến khi phân loại nhìn thấy cười chảy nước mắt. Chị Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ: "Tôi thực sự không hiểu những người mang đồ cũ đi tặng nghĩ gì khi họ mang đến những món đồ như đồ lót, áo dây, váy ngủ để đi tặng. Chúng tôi kêu gọi nhận đồ cũ không có nghĩa là nhận tất cả kể cả rác. Những ai đã từng làm như vậy hãy nghĩ lại và thật tâm hơn với việc làm thiện. Đừng coi làm thiện là cái cớ và cũng đừng nghĩ chúng tôi là nơi nhận rác của mọi người".

 

Chị Nguyễn Thanh Phương ở Hà Nội cũng chia sẻ rằng:" Bao năm làm công việc này tôi thực sự ái ngại. Dù nhiều hay ít thì đều đáng quý nhưng mà mang đến những món đồ nhìn thôi đã thấy xấu hổ thực sự rất đáng trách".

Những người dân ở những vùng khó khăn rất cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng. Những lúc hoạn nạn như vậy, dù là món quà nhỏ thôi cũng đáng quý và giúp họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Nhưng họ cũng cần được tôn trọng khi nhận quà.

Làm từ thiện hãy bằng cái tâm và xuất phát từ tình yêu thương đồng cảm giữa người với người. Đừng lấy tiếng làm từ thiện để trút bỏ rác cho sạch nhà mình.

Chị Phương Linh, giám đốc một trung tâm đào tạo ngoại ngữ Hà Nội có chia sẻ cách làm của mình: "Tặng đồ cũ nếu thật tâm thì đáng quý lắm. Thời gian vừa qua chúng tôi cùng với những học viên của trung tâm đã kêu gọi người dân ủng hộ đồ cũ. Những món đồ mang đến chúng tôi cho giặt sạch và phân loại từng chiếc một. Mỗi một chiếc áo hay cái quần đều được đóng gói và ghi rõ thông tin để người nhận thấy được và tìm cho mình đúng món đồ phù hợp. Thực sự là rất đáng trân trọng".

 

Đồ cũ không có nghĩa là bỏ đi. Đồ cũ không có nghĩa là không còn giá trị. Nhưng đồ cũ nếu được người tặng bằng cái tâm thì chắn chắn sẽ đến tay người cần nó.

Việc ủng hộ đồ cũ sẽ vẫn còn và chỉ mong người tặng hãy phân loại trước khi gửi tặng tới người khó khăn. Đừng biến nơi nhận là chỗ thải đồ và cũng đừng biến mình thành người "vô tâm" làm cho có.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Trao quà cho học sinh vùng lũ lụt

An Phong |

Hôm nay 20/11/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà cho học sinh bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn huyện Triệu Phong, Cam Lộ.

Trao quà giúp lực lượng biên giới Lào khắc phục hậu quả bão lụt

Bích Liên |

Ngày 19/11/2020, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu Quốc tế La Lay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt cho nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự và Ty an ninh các tỉnh Savannakhet, Salavan, nước CHDCND Lào.

Tủ quần áo từ thiện - Sưởi ấm bệnh nhân nghèo ở Hướng Hoá

Kim Huệ - Ta Tép |

Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng mô hình “Tủ quần áo từ thiện - Sưởi ấm bệnh nhân nghèo” tại Trung tâm Y tế huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã bước đầu phát huy hiệu quả. Thông qua việc vận động, kêu gọi tất cả mọi người ở khắp nơi thu gom những bộ quần áo cũ nhằm giúp đỡ người nhà và bệnh nhân nghèo, đặc biệt bà con đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ vượt qua những lúc khó khăn. Đây là việc làm mang đậm tính nhân văn nhằm góp phần sưởi ấm, sẻ chia với những hoàn cảnh thiếu thốn và bệnh tật.

Thủy Tiên dừng trao quà hỗ trợ tại Quảng Trị

Công Điền |

Theo ca sĩ Thủy Tiên, cô đã phát hiện có rất nhiều người khá giả, đeo vàng ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đến nhận hỗ trợ nên đã dừng chương trình trao quà.