2 tác giả Quảng Trị vinh dự được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật

Mai Lâm |

Tỉnh Quảng Trị có 2 tác giả là Hồ Sỹ Sô và Trịnh Hoàng Tân vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Đây là những tác giả có tác phẩm, cụm tác phẩm xuất sắc về văn học, nghệ thuật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, tác giả Hồ Sỹ Sô được tặng Giải thưởng Nhà nước với cụm tác phẩm gồm bộ ảnh: Fidel Castro – Quảng Trị một ngày lịch sử, 1973 gồm 4 ảnh: Niềm vui chiến thắng; Dưới chân Fidel Castro là nòng pháo vua chiến trường của Mỹ trên cao điểm 241 Quảng Trị; Quà của Nhân dân Quảng Trị do Bí thư Tỉnh ủy mang đến tặng Fidel và phái đoàn Cu Ba; Chào những nữ du kích Gio Linh chiến thắng.

Họa sĩ Trịnh Hoàng Tân miệt mài sáng tác. Ảnh: PHH
Họa sĩ Trịnh Hoàng Tân miệt mài sáng tác. Ảnh: PHH

Bộ ảnh Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (1960 -1975) gồm 5 ảnh: Tại căn cứ địa của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; Luật sư Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ và Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thị Bình tiếp các đoàn Chính phủ đến trình Quốc thư; Phái đoàn Chính phủ do Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ dẫn đầu thăm bộ đội phòng không – không quân Trường Sơn; Phái đoàn Chính phủ thăm bộ đội tên lửa Trường Sơn; Việt Nam toàn thắng, Luật sư Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ đọc diễn văn chào mừng đại thắng.

Tác giả Trịnh Hoàng Tân được tặng Giải thưởng Nhà nước với cụm tác phẩm tranh Lòng mẹ sinh tồn; Mẹ và người lính.

Việc xét thưởng Giải thưởng Nhà nước hiện được thực hiện 5 năm/lần. Đây là phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật cũng như nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà. Đợt này, cả nước có 87 tác giả, đồng tác giả vinh dự nhận giải thưởng cao quý này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lan tỏa nghệ thuật bài chòi cho thế hệ trẻ

Hải An |

Để nghệ thuật bài chòi - vốn là di sản độc đáo, ấn tượng gắn liền với đời sống tinh thần của cư dân miền Trung - không rơi vào nguy cơ mai một, nhiều nghệ nhân ở các câu lạc bộ (CLB) bài chòi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang âm thầm lan tỏa tình yêu về nghệ thuật bài chòi cho các em học sinh. Với các nghệ nhân, các em học sinh sẽ là thế hệ trẻ kế cận, tiếp nối để lan tỏa, phát triển trò chơi dân gian bài chòi sống mãi với thời gian.

Bức tranh "Mẹ và con" của họa sĩ Lê Thị Lựu được bán giá hơn 500.000 USD

Thanh Mai |

Tác phẩm được cho là gửi gắm tình cảm của danh họa với gia đình và quê hương Việt Nam, trong thời gian sinh sống tại Pháp.

Họa sĩ Trương Đình Dung: Đam mê vẽ với họa pháp tự do

Bội Nhiên |

Khi Dung bước vào với câu nói: “Thấy người quen ngồi một mình nên không thể làm ngơ mà chạy thẳng được, phải ghé vô trò chuyện một chút”, tôi cảm thấy khung trời ảm đạm của tiết Đông chí đã tan mây trong sự liên tưởng tới câu thơ: “Người thợ ảnh của loài người cùng khổ/ Không nỡ chụp con người trong những dáng cô đơn” (Chế Lan Viên). 

Họa sĩ Lê Bá ĐảngTrái tim hòa nhịp đập với quê hương

Hoàng Nam Bằng |

Lần đầu tiên tôi gặp họa sĩ Lê Bá Đảng đã gần 20 năm trước. Ông để lại trong tôi nhiều ấn tượng khó quên về thần thái, phong cách của người trí thức nho nhã. Cái hồn cốt quê nhà vẫn lưu giữ trong ông qua giọng nói mặc dù đã xa quê nhiều năm.