78 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được biểu dương

Mỹ Hằng |

Huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 3 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với 1.242 hộ dân. Trong đó có 850 hộ và trên 3.000 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn gặp khá nhiều khó khăn. Cùng với sự hỗ trợ từ các cấp nghành giúp cho các địa phương này phát triển kinh tế - xã hội, việc phát huy vai trò của những người có uy tín luôn được huyện Vĩnh Linh quan tâm thực hiện.

Theo đó, nhiều năm qua, để phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người dân tộc thiểu số, huyện Vĩnh Linh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2017 đến 2021, trên địa bàn huyện có 78 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã được biểu dương khen thưởng.

 

Người có uy tín trên địa bàn đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động đồng bào tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững, giữ gìn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Điểm nổi bật là lực lượng người có uy tín đã biết sử dụng tài liệu để vận động trong khu dân cư, thôn, biết hướng dẫn người dân kỹ thuật nuôi trồng và lấy uy tín, nhận thức của mình tuyên truyền cho những người chưa nhận thức, chưa am hiểu. Nhờ vậy, đời sống của người dân 3 xã miền núi đã có nhiều thay đổi. Trong đó, xã Vĩnh Hà đã về đích nông thôn mới vào năm 2021. 2 xã còn lại là Vĩnh Ô đạt 10/19 tiêu chí, Vĩnh Khê đạt 15/19 tiêu chí.

Thời gian tới, huyện Vĩnh Linh thường xuyên rà soát, chăm lo, bồi dưỡng về chính trị, pháp luật, phương pháp vận động quần chúng, cung cấp thông tin cần thiết về tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước cho người có uy tín. Huyện xây dựng cơ chế, chính sách để phát huy vai trò tích cực của người có uy tín, tránh tình trạng chỉ tranh thủ người có uy tín khi xảy ra vụ việc; quan tâm, nâng cao đời sống và phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tâm tư nguyện vọng chính đáng. Tạo mọi điều kiện để người có uy tín được nghiên cứu, nâng cao nhận thức và góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các đường lối chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng cuộc sống mới.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Lựa chọn mô hình sản xuất phù hợp cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nguyễn Trang |

Trong những nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao đời sống cho cộng đồng khoảng 2.700 người đồng bào dân tộc Vân Kiều hiện sinh sống tập trung tại 11 bản có tỉ lệ hộ nghèo cao thuộc 3 xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đặc biệt chú trọng chuyển đổi sinh kế, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nhiều mô hình phù hợp đặc thù vùng miền núi, mang lại giá trị kinh tế ổn định.

Quan tâm chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đức Việt |

Trải qua một năm chịu nhiều ảnh hưởng của COVID-19, cuộc sống của người dân, nhất là ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc chăm lo đời sống, hỗ trợ đồng bào đón tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 được tươm tất, ấm cúng được chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp hết sức quan tâm.

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới

Ngô Thảo |

Chủ trương xây dựng NTM là rất hợp lòng dân, là đáp ứng nguyện vọng của nhiều thế hệ.

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Hồ Sỹ Phùng |

Huyện Đakrông (Quảng Trị) có tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 80%, chủ yếu dân tộc Vân Kiều, Pa Kô...