Chân dung các nhà thơ Việt Nam nổi tiếng được phục chế bằng AI gây xôn xao

Thanh Mai |

Nhiều người bày tỏ sự thích thú khi chiêm ngưỡng những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng một cách sinh động.

Chân dung nhà thơ Xuân Quỳnh đã được phục chế.
Chân dung nhà thơ Xuân Quỳnh đã được phục chế.
Mới đây, kỹ sư viễn thông Phạm Sơn đã đăng tải những hịnh ảnh chân dung của các nhà thơ, nhà văn lớn của Việt Nam vào thế kỷ 20 được phục chế lại bằng AI. Nhiều người bày tỏ sự thích thú khi chiêm ngưỡng những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Có nhận xét cho rằng các chân dung được phục chế màu trông rất tươi mới, sống động và chân thực, những bức ảnh này có thể đưa vào các bài giảng để học sinh cảm thấy gần gũi với tác giả hơn.
Chân dung các Nguyễn Khuyến và Phan Bội Châu.
Chân dung các Nguyễn Khuyến và Phan Bội Châu.
Nếu quan sát kỹ lại thấy những tác phẩm AI này, độc giả sẽ thấy phần lặp lại nhau ở một số chi tiết. Như phần tai của Nguyễn Khuyến, Phan Bội Châu có nhiều điểm tương đồng mặc dù ảnh gốc lại không như vậy. Có thể AI dựa trên công thức, mẫu số chung nào đó rồi mô phỏng lại nên có phần trùng lặp. 

Nhiều người mong muốn được sử dụng dịch vụ của Phạm Sơn để phục chế ảnh cho gia đình mình. Họ mong muốn sẽ có một phần mềm phục chế tốt để mọi người có thể sử dụng được. 

Phạm Sơn sinh năm 1980, là kỹ sư viễn thông và công nghệ truyền hình, công tác gần 20 năm trong ngành. Anh cho biết công nghệ AI hiện nay được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực. Sau một lần hỗ trợ cơ quan chỉ huy quân sự ở tỉnh Bắc Ninh phục chế 40 bức ảnh nhà truyền thống, anh nảy lên ý tưởng thực hiện chân dung các nhà thơ yêu thích bằng công nghệ AI với mục đích giải trí.

“Hình chân dung của các nhà thơ nổi tiếng Việt Nam thế kỷ XX được làm bằng cách trên”- kỹ sư Phạm Sơn nói.
“Hình chân dung của các nhà thơ nổi tiếng Việt Nam thế kỷ XX được làm bằng cách trên”- kỹ sư Phạm Sơn nói.
“Hình chân dung của các nhà thơ nổi tiếng Việt Nam thế kỷ XX được làm bằng cách trên”- kỹ sư Phạm Sơn nói.
Chia sẻ với PLO, Phạm Sơn tiết lộ những tấm chân dung này được anh thực hiện mất khoảng hai ngày, trong thời gian nghỉ do mắc COVID-19. Cách sử dụng AI để khôi phục và tạo những hình chân dung đẹp là phải xử lý hình gốc: chụp, scan hình gốc càng rõ, càng sắc nét càng tốt. Sử dụng các ứng dụng AI để tăng cường chất lượng hình ảnh, sau đó lên màu bức hình.

Tiếp đến sử dụng Midjourney hoặc Stable Diffusion để vẽ hình với các prompt phù hợp với hình đầu vào (prompt miêu tả độ tuổi, trang phục, sắc thái khuôn mặt, kiểu tóc, giới tính...) đồng thời dùng tính năng inpaint để giữ được nét mặt tự nhiên ban đầu và bước cuối cùng là chạy lại bước ba vài lần để ra kết quả hợp ý nhất.

Phạm Sơn chọn những gương mặt nhà thơ tiêu biểu của Việt Nam ở thế kỷ 20 như: Xuân Quỳnh, Chế Lan Viên, Tản Đà, Nguyễn Khuyến, Phan Bội Châu, Hàn Mạc Tử, Xuân Diệu, Tố Hữu, Huy Cận, Quang Dũng.

"Rất nhiều người đã nhắn tin hỏi tôi về kỹ thuật và làm theo. Việc này không quá khó đối với những ai yêu công nghệ và có kiến thức cơ bản về IT", Phạm Sơn nói.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tiếc thương nhà thơ, dịch giả Dương Tường

PV |

Nhà thơ - dịch giả Dương Tường qua đời tối 24.2.2023 ở tuổi 92, đã khiến nhiều bạn văn cả nước thương tiếc.

Phạt hành chính 75 triệu đồng Công ty tổ chức sự kiện tôn vinh “Nhà thơ thế giới”

PV |

Ngày 6/1, Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Quảng Ninh thông tin: Thanh tra Sở này đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt Công ty cổ phần Hằng Holy 75 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo liên quan đến vụ việc vinh danh “nhà thơ thế giới” tại thành phố Hạ Long hồi cuối tháng 12/2022; đồng thời, buộc công ty phải tháo gỡ các hình ảnh đăng tải logo của các đơn vị: VOV, VTV, VTC, ANTV, Hà Nội TV trong các sự kiện diễn ra ngày 22/12/2022.

Vụ "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân: Đơn vị tổ chức bị xử lý

Thanh Mai |

Mọi thông tin liên quan đến bà Ngân cũng như các tổ chức trên danh hiệu của bà đều rất mập mờ, không rõ ràng.

Thực hư sự kiện vinh danh "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân

Thanh Mai |

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) khẳng định, đơn vị không có cam kết cùng tham gia tổ chức sự kiện này.