Công ty Thủy điện Quảng Trị chú trọng thúc đẩy “chuyển đổi số”

Tân Nguyên |

Một khi khoa học công nghệ là nền tảng cho sự phát triển và có tính quyết định khả năng cạnh tranh đối với các doanh nghiệp thì tầm quan trọng của chuyển đổi số là mục tiêu và yêu cầu khách quan mà các doanh nghiệp phải hướng đến.

Vì thế, để thực hiện chủ đề năm 2021 là “chuyển đổi số” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và những mục tiêu “chuyển đổi số” của Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), Công ty Thủy điện Quảng Trị đề ra mục tiêu và quyết tâm thực hiện đến năm 2022 cơ bản hoàn thành “chuyển đổi số” trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Theo đó, ngày 1/3/2021 Công ty Thủy điện Quảng Trị đã ban hành kế hoạch xây dựng chủ đề “chuyển đổi số” năm 2021, tập trung số hóa tài liệu quản lý kỹ thuật của nhà máy để tạo tiền đề cho việc áp dụng các công nghệ như AI và Bigdata. Bên cạnh đó, công ty còn thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ “chuyển đổi số” tại văn bản 901/EVNGENCO2- KTSX ngày 26/3/2021 của EVNGENCO2. Thành lập Ban chỉ đạo “chuyển đổi số” và ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD) của công ty. Từ đó đưa ra các chiến lược, mục tiêu cụ thể thực hiện, đồng thời thành lập các tổ giúp việc nhằm hoàn thành tốt mọi công việc với hiệu quả cao nhất.

Chuyên gia của Công ty Trí tuệ nhân tạo FPT Quy Nhơn giới thiệu về công nghệ AI cho CB,CNV Công ty Thủy điện Quảng Trị - Ảnh: T.N
Chuyên gia của Công ty Trí tuệ nhân tạo FPT Quy Nhơn giới thiệu về công nghệ AI cho CB,CNV Công ty Thủy điện Quảng Trị - Ảnh: T.N

Mục tiêu “chuyển đổi số” của công ty là hoàn thiện cơ bản một số lĩnh vực quan trọng theo như đề án “chuyển đổi số” của EVN ban hành, bao gồm sản xuất, đầu tư xây dựng, quản trị và tài chính kế toán. Vậy nhưng muốn “chuyển đổi số” thành công trước hết phải thay đổi nhận thức, đào tạo nâng cao kỹ năng về “chuyển đổi số”, phát triển doanh nghiệp số cho cán bộ, công nhân viên (CB,CNV) và người lao động. Vì vậy, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã cử các lãnh đạo chủ chốt tham gia các khóa học “chuyển đổi số” do EVN triển khai; toàn bộ CB,CNV được phổ biến sổ tay công tác “chuyển đổi số”, tham gia tìm hiểu các khóa học “chuyển đổi số” trên phần mềm elearning do EVN tổ chức…

Tuy nhiên, “chuyển đổi số” là một lĩnh vực mới, chưa có tính chất định hình thực tế nên lãnh đạo và CB,CNV Công ty Thủy điện Quảng Trị đã không ngừng tìm hiểu và nghiên cứu, tích cực tham gia các hội thảo giới thiệu công nghệ mà EVNGENCO2 tổ chức như công nghệ BIM, công nghệ BI, công nghệ điện toán đám mây của Microsoft và ứng dụng hợp nhất báo cáo tài chính. Từ khi công ty triển khai “chuyển đổi số” thì tất cả các phòng và bộ phận đều sử dụng một phần mềm nên sự kết nối thông tin, dữ liệu và giao tiếp sự đã có sự liên kết chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng thời tăng cường minh bạch, hiệu quả và sáng tạo trong hệ thống quản trị. Chỉ cần thông qua phần mềm dashboard, lãnh đạo có thể xem mọi hoạt động, nắm bắt được khối lượng công việc và đưa ra quyết định chỉ đạo kịp thời. Một khi đã áp dụng công nghệ phần mềm, ví dụ như công nghệ Robotics Process Automation (RPA) sẽ giúp nhân viên giảm được những công việc mang tính lặp đi lặp lại mất thời gian, dành thời gian làm việc khác khó khăn, quan trọng hơn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Kể từ khi triển khai thực hiện nhiệm vụ “chuyển đổi số” đến nay, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã đạt một số kết quả nhất định như cơ sở dữ liệu số hóa thiết bị trên phần mềm PMIS tính đến ngày 20/10/2021 cơ bản số hóa được gần 50% thiết bị, phấn đấu cuối năm 2021 có 100% thiết bị được số hóa. Áp dụng công nghệ thông tin vào việc sửa chữa bảo dưỡng theo RCM đã hoàn thành đúng tiến độ, thực hiện áp dụng RCM cho các hạng mục sửa chữa lớn năm 2022 của công ty đã hoàn thành và được EVNGENCO2 quyết định phê duyệt. Một số lĩnh vực khác như quản trị nội bộ cơ bản đáp ứng đúng tiến độ. Hiện nay, công ty đang thực hiện xây dựng các lưu đồ quy trình nội bộ tạo tiền đề cho xây dựng phần mềm số hóa quy trình nghiệp vụ vào năm 2022 - 2023 của công ty.

Giám đốc Công ty Thủy điện Quảng Trị Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Trong thời gian tới công ty tiếp tục bám sát các mục tiêu nhiệm vụ được giao và tranh thủ sự chỉ đạo của EVNGENCO2 để từng bước triển khai “chuyển đổi số” trong các lĩnh vực. Trước mắt là triển khai thành công hệ thống DigitalOffice tại công ty, hoàn thiện chương trình quản lý kỹ thuật tại nhà máy. Từ những kết quả đạt được, đặc biệt là toàn bộ CB,CNV công ty đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của “chuyển đổi số” cùng với sự đoàn kết, quyết tâm đồng lòng thực hiện nhiệm vụ, chắc chắn Công ty Thủy điện Quảng Trị sẽ đạt mục tiêu về “chuyển đổi số”, đáp ứng được nhiệm vụ SX - KD trong thời đại công nghiệp 4.0”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

17 dự án điện gió được công nhận COD, kịp hưởng giá FIT

Lâm Thanh |

Theo thông tin từ Sở Công thương, đến sáng 1/11/2021, tỉnh Quảng Trị có 17 dự án điện gió với tổng công suất 609,5 MW đáp ứng quy trình vàđược công nhận vận hành thương mại (COD)để hưởng giá ưu đãi cố định (giá FIT) theo quy định của Chính phủ.

Giá điện của Việt Nam đang ở đâu so với thế giới?

P.V |

Giá điện bình quân của Việt Nam hiện đang xếp thứ 101 trong tổng số 147 quốc gia (theo thứ tự giảm dần của giá điện) được đánh giá.

Xử lý lỗi kỹ thuật từ cáp ngầm đảm bảo an toàn trong quản lý, vận hành lưới điện

Lâm Khanh |

Cáp ngầm là một bộ phận rất quan trọng của hệ thống lưới điện phân phối được sử dụng đầu nguồn lưới trung áp sau các trạm 110kV vận hành với thông số cao nhất. Vì thế, cáp ngầm thường được sử dụng trong các công trình trọng điểm, quan trọng đi qua khu đô thị, trung tâm thành phố có yêu cầu cao về kỹ thuật, an toàn và mỹ quan.

Công điện chỉ đạo ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt

PV |

Ngày 22/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 15/CĐ-VPTT đề nghị các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa, lũ.