Cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu xuất hiện ở Quảng Trị

Công Điền |

Mẫu gia cầm tại một hộ dân ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8.

Ngày 25/8, ông Đào Văn An, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tiến hành tiêu hủy số gia cầm mắc bệnh cúm A/H5N8 tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Đây là chủng cúm gia cầm mới lần đầu tiên xuất hiện ở địa phương.

Theo đó, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy toàn bộ 55 con gia cầm tại cơ sở điện năng lượng mặt trời của ông Đinh Ngọc Thương ở tại thôn Bản Chùa (xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ) do nhiễm bệnh cúm gia cầm A/H5N8.

Trước đó, ngày 16/8, nhận được thông tin đàn gia cầm nuôi của hộ ông Đinh Ngọc Thương bị nhiễm bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.
Bệnh cúm gia cầm A/H5N8 tại nước ta đang có nguy cơ lây lan cao. Ảnh: CĐ.
Bệnh cúm gia cầm A/H5N8 tại nước ta đang có nguy cơ lây lan cao. Ảnh: CĐ.
 

Ngày 20/8, Chi cục Thú y vùng III kết luận mẫu lấy tại cơ sở chăn nuôi của ông Đinh Ngọc Thương dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8. Qua điều tra tình hình dịch tễ, bệnh đã xuất hiện từ cuối tháng 7/2021 do người dân mua con giống về phát bệnh và lây lan cho đàn gia cầm nuôi tại cơ sở.

Tính đến thời điểm phát hiện, số gia cầm nuôi tại cơ sở mắc bệnh, chết trước đó là 605 con, gồm gà 495 con, ngan 80 con, ngỗng 30 con. Tuy nhiên, chủ cơ sở chăn nuôi không báo cáo tình hình dịch bệnh và tự ý chữa trị.

Đến ngày 21/8, sau khi có kết quả trả lời của Chi cục Thú y vùng III, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số gia cầm hiện có của ông Đinh Ngọc Thương.

Để ngăn chặn dịch dịch lây lan, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp hóa chất, vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng nuôi và khu vực lân cận. Đề nghị cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ đàn gia cầm của xã Cam Tuyền; nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển gia cầm trong vùng.

Đơn vị này cũng yêu cầu, thống kê, rà soát tổng đàn gia cầm và triển khai tiêm phòng khẩn cấp vacxin cúm gia cầm trên toàn xã Cam Tuyền, kết thúc trước ngày 30/8.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm 2021 đến nay, đàn gia cầm nuôi tại huyện Cam Lộ chưa được tiêm phòng vacxin cúm gia cầm. Trong khi đó, người chăn nuôi nhiều nơi mua con giống không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch, không khai báo khi gia cầm bệnh mà tự ý chữa trị. Cùng với đó, thời tiết diễn biến bất lợi đối với vật nuôi nên nguy cơ xảy ra và lây lan bệnh trên diện rộng rất lớn.

Trước tình hình đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung trong Công điện khẩn của Bộ NN-PTNT về phòng chống bệnh cúm A/H5N8 và văn bản của UBND tỉnh triển khai các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm chủng virú cúm A/H5N8...

Tại Việt Nam, từ đầu tháng 6/2021 đến nay đã phát hiện chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 tại 3 tỉnh là Hòa Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh.

Bộ NN-PTNT nhận định trong thời gian tới, nguy cơ dịch CGC A/H5N8 lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao do virus cúm gia cầm A/H5N8 lần đầu tiên xuất hiện tại nước ta.

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), tính đến tháng 6/2021, tổng cộng đã có 64 quốc gia, vùng lãnh thổ báo cáo phát hiện chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao A/H5N8.

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên thế giới có tổng cộng 2.757 ổ dịch do chủng virus này gây ra, chiếm gần 70% trong tổng số các ổ dịch cúm gia cầm do các chủng virus khác nhau gây ra tại hàng chục quốc gia (trong đó có các quốc gia chung biên giới, gần Việt Nam).

(Nguồn: Báo mới)

TAGS

“Ổi Cam Lộ” – Xây dựng thương hiệu khẳng định vị thế thị trường

Nguyên Bảo |

Tại một số địa phương trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị), cây ổi đang là thế mạnh trong phát triển kinh tế bởi vang tiếng gần xa với chất lượng thơm ngon, giòn ngọt. Không ngẫu nhiên mà sản phẩm ổi người nông dân trồng lại có thương hiệu và cho giá trị kinh tế cao. Để tiếp tục được vươn xa trên thị trường, hiện nay, Hội Nông dân huyện Cam Lộ đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng nhãn hiệu tập thể cho “Ổi Cam Lộ”.

Ủng hộ Quảng Trị đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km

Anh Minh |

Việc nghiên cứu sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là rất cấp thiết; đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh.

Cam Lộ: Quản lý chặt chẽ người cách ly y tế tại nhà

Lê Trường |

Ngày 1/8/2021, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các địa phương tăng cường một số biện pháp. Trong đó, tập trung quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Quảng Trị tập trung khống chế dịch cúm gia cầm A/H5N6

Thanh Hiếu |

Ngành thú y tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương khoanh vùng dập dịch, khống chế dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát tại địa phương này.