Đẩy nhanh thông quan nông sản tươi tại cửa khẩu: Thủ tục 1-3 phút/xe

Vũ Long |

Các bộ, ngành, địa phương cùng cơ quan chức năng 2 nước Việt Nam-Trung Quốc đang tạo mọi điều kiện để lưu thông nông sản tại cửa khẩu biên giới.

Tăng giờ làm, rút ngắn thời gian thông quan nông sản luồng xanh

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), hiện nay chỉ còn 5/12 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hoạt động thông quan hàng hóa (trong đó cửa khẩu Cốc Nam chỉ thực hiện thông quan một chiều), khiến lượng xe hàng dồn về 5 cửa khẩu này rất lớn, đặc biệt là tại 2 cửa khẩu lớn là Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh.

Các địa phương tạo điều kiện để xuất khẩu nông sản, đặc biệt là vải thiều thuận lợi. Ảnh: Hồng Quang.
Các địa phương tạo điều kiện để xuất khẩu nông sản, đặc biệt là vải thiều thuận lợi. Ảnh: Hồng Quang.

Để thông quan hàng hóa nhanh nhất, không xảy ra tình trạng ùn ứ tại 2 cửa khẩu lớn này, từ đầu tháng 5.2021 đến nay, Ban Quản lý Khu Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng phối hợp cùng Sở Công Thương Lạng Sơn và Sở Ngoại vụ Lạng Sơn tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp với cơ quan ngang cấp của Quảng Tây (Trung Quốc) để trao đổi, đề xuất giải pháp nâng cao năng lực thông quan.

Theo đó, để hỗ trợ thông quan hàng hóa, đặc biệt là các loại nông sản, hiện lực lượng chức năng của Trung Quốc đã thực hiện bố trí nhân lực, làm thủ tục từ 7h sáng và kết thúc lúc 8h tối (bắt đầu sớm hơn 1 giờ và kết thúc muộn hơn 1 giờ so với trước đây.

Ông Nguyễn Hữu Vượng - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn - cho biết: Việc triển khai thực hiện thông quan được đẩy nhanh, không để thời gian làm thủ tục kéo dài quá 1 phút đối với những lô hàng thuộc luồng xanh và không quá 3 phút đối với lô hàng thuộc luồng vàng;

Các luồng xuất khẩu và nhập khẩu được điều tiết riêng, ưu tiên các xe chở hoa quả tươi xuất khẩu, trong đó có vải, xoài... được thông quan trước vào buổi sáng để bảo đảm chất lượng.

Ưu tiên lưu thông xuất khẩu nông sản, không để ùn ứ tại cửa khẩu

Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), để góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các địa phương, ngày 25.5.2021, Cục Xuất nhập khẩu đã ban hành công văn số 334/XNK-XXHH đề nghị các Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực tạo điều kiện thuận lợi nhất khi cấp C/O cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu, tiên cấp C/O trong thời gian sớm nhất đối với nông sản xuất khẩu, đặc biệt là nông sản tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh như Bắc Giang, Hải Dương và các mặt hàng đang vào vụ, có thời gian thu hoạch ngắn như vải.

Các Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hà Nội, Hải Dương, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai căn cứ tình hình thực tế, xem xét bố trí làm thêm giờ, kể cả làm việc vào Thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ để xử lý hồ sơ cấp C/O.

Ưu tiên phương tiện để vận chuyển nông sản xuất khẩu. Ảnh: Hồng Quang
Ưu tiên phương tiện để vận chuyển nông sản xuất khẩu. Ảnh: Hồng Quang

Cục Xuất nhập khẩu cũng yêu cầu các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu ở khu vực biên giới phía bắc theo dõi sát tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới, báo cáo Cục ngay khi có dấu hiệu nông sản xuất khẩu ùn tắc ở cửa khẩu để kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thường xuyên cập nhật thông tin để có giải pháp hỗ trợ xuất khẩu nông sản thông suốt.

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan mới đây, ông Hùng Ba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam - nhấn mạnh: Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong thương mại nông sản và đầu tư nông nghiệp.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Vượt dịch, nông sản Việt nối nhau xuất ngoại

Phong Nguyễn |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng tổng giá trị xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản của Việt Nam của riêng 4 tháng đầu năm 2021 đạt 17,15 tỉ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. Điều đáng nói là XK nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang Châu Mỹ tăng 56,7%, XK sang Châu Đại Dương tăng 29,2%, XK sang Châu Á ước tăng 18,2%, Châu Phi tăng 11,8%...

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19

An Phong |

Ngày 14/5/2021, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện COVID-19. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị. 

Cần gắn kết nông sản với phát triển du lịch

Lâm Thanh |

Những năm gần đây, sản phẩm nông sản Quảng Trị ngày càng phát triển, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Việc đưa sản phẩm nông sản của tỉnh gắn với phát triển du lịch cũng bắt đầu hình thành, tuy nhiên so với tiềm năng, lợi thế của địa phương thì vẫn chưa phát triển hài hòa, tương xứng.

Đưa nông sản “vùng đất lửa” ra thế giới

Lâm Thanh |

Một sự trùng hợp đầy thú vị, 2 sản phẩm nông sản tiêu biểu của Quảng Trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Châu Âu thời gian gần đây là cao dược liệu an xoa Cam Lộ và hạt tiêu hữu cơ Gio An đều được chăm trồng, thu hái, chế biến từ những vùng chiến địa khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.