Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19

An Phong |

Ngày 14/5/2021, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện COVID-19. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị. 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong những tháng đầu năm 2021, COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của nhiều nước đối tác của Việt Nam. Ở trong nước, COVID-19 đã và đang tác động nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa; một số ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, trong đó có nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề… Nhưng với quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, xuất khẩu nông sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 17,15 tỉ USD (tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020).

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: An Phong
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: An Phong

Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện COVID-19, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã kiến nghị các bộ, ngành trung ương, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp triển khai đồng bộ một số giải pháp như: Điều chỉnh sản xuất nông nghiệp và tăng cường chế biến, bảo quản lưu thông để linh hoạt thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng cho doanh nghiệp sản xuất, chế biến bảo quản và xuất khẩu nông sản; thuận lợi hoá thông quan, hạ tầng logistic; thúc đẩy toàn diện tiêu thụ trong nước…

Tại hội nghị, đại diện một số địa phương và doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu lớn cũng đã thảo luận, chia sẻ các khó khăn và đề xuất hỗ trợ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương bám sát chỉ đạo sản xuất nông nghiệp theo mùa vụ; theo dõi sát tình tình dịch bệnh cũng như tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm. Cơ quan chức năng thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT bố trí cán bộ trong hoạt động kiểm dịch động, thực vật, hỗ trợ giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp; đồng thời tham mưu Bộ Nông nghiệp và PTNT tháo gỡ khó khăn cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản…

Đề nghị Bộ Công thương phối hợp thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết các vấn đề phát sinh khi có vướng mắc (đặc biệt tại các cửa khẩu). Các địa phương phải tiếp tục xây dựng phương án cụ thể, tránh để tình trạng ứ đọng nông sản cục bộ. Các hiệp hội, ngành hàng phát huy vai trò, phối hợp với các ngành chức năng để thông tin kịp thời và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai ở các địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nguy cơ tai nạn giao thông từ việc phơi nông sản trên đường

Diệu Thúy |

Thời điểm này các địa phương trong tỉnh đang vào mùa cao điểm thu hoạch lúa vụ đông xuân năm 2021. Để kịp vụ mùa, nhiều người dân đã phơi lúa, rơm rạ trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, tuyến tỉnh lộ và cả Quốc lộ 1…. Tình trạng này không những gây mất mĩ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cần gắn kết nông sản với phát triển du lịch

Lâm Thanh |

Những năm gần đây, sản phẩm nông sản Quảng Trị ngày càng phát triển, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Việc đưa sản phẩm nông sản của tỉnh gắn với phát triển du lịch cũng bắt đầu hình thành, tuy nhiên so với tiềm năng, lợi thế của địa phương thì vẫn chưa phát triển hài hòa, tương xứng.

Đưa nông sản “vùng đất lửa” ra thế giới

Lâm Thanh |

Một sự trùng hợp đầy thú vị, 2 sản phẩm nông sản tiêu biểu của Quảng Trị xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Châu Âu thời gian gần đây là cao dược liệu an xoa Cam Lộ và hạt tiêu hữu cơ Gio An đều được chăm trồng, thu hái, chế biến từ những vùng chiến địa khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Để nâng tầm nông sản Quảng Trị

Thủy Ngọc |

Những ngày đầu tháng 4/2021, tin vui đến với người dân Quảng Trị khi gần 1 tấn cao dược liệu an xoa của nông dân huyện Cam Lộ hoàn tất thủ tục thông quan xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trước đó, từ năm 2018, sản phẩm hạt tiêu hữu cơ xã Gio An (huyện Gio Linh) cũng lần đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu (EU) và đến nay vẫn duy trì ổn định nguồn hàng xuất khẩu đến những thị trường khó tính trên. Điều này cho thấy nông sản Quảng Trị đã vươn lên một tầm mới và các sản phẩm nông sản khác hoàn toàn có thể có cơ hội để nối tiếp hành trình “xuất ngoại”.