Giá xăng tiếp tục tăng hơn 300 đồng/lít

Hà My |

Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu chiều 21/10. Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng/lít, RON 95 tăng 340 đồng/lít.

Cụ thể, tại đợt điều chỉnh lần này, giá xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng/lít, lên 21.490 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 340 đồng/lít, lên 22.340 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel tăng 600 đồng/lít, lên 24.780 đồng/lít. Như vậy, xăng dầu đã có lần tăng giá thứ 2 liên tiếp.

Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 28 lần điều chỉnh giá, trong đó có 15 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 là 400 đồng/lít.

 
Giá xăng và một số loại dầu tiếp tục tăng từ 15h00 ngày 21/10. Ảnh: VOV 

Tại kỳ điều hành trước đó, giá xăng E5 RON92 tăng 560 đồng/lít, bán ra không cao hơn 21.292 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 564 đồng/lít, bán ra không cao hơn 22.007 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, do giá xăng dầu thế giới tăng mạnh cùng với việc tỷ giá USD/VND tăng, một số chi phí kinh doanh xăng dầu đã được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh tăng nhẹ nên giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu đều tăng.

Dữ liệu mới cập nhật của Bộ Công Thương cho thấy giá xăng A95 nhập từ Singapore là 92,75 USD/thùng, xăng A92 là 85,76 USD/thùng. Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 91,3 USD/thùng xăng RON 92 và 94,2 USD/thùng xăng RON 95.

Liên quan đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, mới đây, Bộ Công Thương cũng đã đề nghị tạo điều kiện thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để các doanh nghiệp mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung cho thị trường trong nước. Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành. 

Điều này nhằm bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, cần chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa để kịp thời bổ sung hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu, kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Bác sĩ ở TPHCM được bệnh nhân tặng... 10 lít xăng

Thanh Mai |

Sau khi biết bác sĩ không mua được xăng, một bệnh nhân đã âm thầm đi xếp hàng và mua tặng bác sĩ Thanh một can xăng 10 lít.

Đổ xăng ở Sài Gòn: Đỡ nghẽn nhưng chưa thông

Trần Tây Côn |

Ngày 12/10/2022, người dân ở TP.HCM đã "dễ thở" hơn khi đi đổ xăng, không còn cảnh chen lấn, tranh giành tới lượt như cách đây một hai ngày. Tuy nhiên, nhiều cây xăng vẫn treo bảng thông báo "hết xăng", chờ nhập hàng.

Đánh nhân viên cây xăng vì không được mua đầy can 5 lít

An Ly |

Nhân viên cây xăng thông báo chỉ được bán tối đa 1,5 lít đối với xăng mang đi chứ không thể đổ đầy can, nhóm 4 người đàn ông bất ngờ lao vào chửi bới, hành hung.

Lượng xăng dầu trong kho đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường

Đức Duy |

Liên bộ đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành ngày 11/10.