Gio Châu cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới

Hoài An |

Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) được xã Gio Châu (huyện Gio Linh, Quảng Trị) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để chỉ đạo triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp, công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả.

Các tầng lớp nhân dân phát huy vai trò chủ thể, có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng NTM. Trên cơ sở tự đánh giá, đến nay xã Gio Châu cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, đủ điều kiện đề nghị cấp trên thẩm định, công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.

Bí thư Đảng ủy xã Gio Châu Nguyễn Hữu Thi cho biết, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, xã Gio Châu tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân nắm rõ và nhận thức sâu sắc mục đích ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của xây dựng NTM.

Chủ động, sáng tạo trong vận dụng cơ chế, chính sách của nhà nước kết hợp huy động hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư, phù hợp với sự đóng góp của người dân trong xây dựng NTM; tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước đồng bộ; sắp xếp, tổ chức sản xuất một cách hợp lý; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất; hình thành, phát triển và từng bước nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; giữ gìn bản sắc, truyền thống văn hóa của địa phương; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân…

Tất cả những điều đó thể hiện rõ quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022.

Thời gian qua, xã Gio Châu tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng NTM; tận dụng hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp một cách toàn diện, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích; sắp xếp, tổ chức sản xuất hợp lý; tổ chức nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, mô hình ứng dụng công nghệ tiên tiến, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ...
Mô hình trồng hoa mang lại thu nhập khá cho người dân - Ảnh: H.A
Mô hình trồng hoa mang lại thu nhập khá cho người dân - Ảnh: H.A
Hiện nay đã thực hiện 2 mô hình chăn nuôi gà liên kết bao tiêu sản phẩm với Công ty TNHH Gold Star, 3 mô hình cánh đồng lớn với diện tích 60 ha, 4 mô hình thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) với diện tích 40 ha, 2 mô hình giống lúa mới với diện tích 10 ha, 2 mô hình chanh leo liên kết bao tiêu sản phẩm với Công ty Nafoods, 1 mô hình tưới nhỏ giọt trên cây hồ tiêu, 1 mô hình tưới nhỏ giọt trên cây chanh leo... mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Tạo điều kiện cho các hộ dân trong xã mượn đất do Công ty Cao su Quảng Trị trả lại để trồng các loại cây ngắn ngày nâng cao thu nhập cho người dân với tổng diện tích 28,54 ha. Bên cạnh đó, xã Gio Châu quan tâm khuyến khích phát triển các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sử dụng nhiều lao động và nguồn nguyên liệu tại chỗ.

Trên lĩnh vực văn hóa, xã Gio Châu từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa cơ sở, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM.

Xã có 3/3 thôn được công nhận thôn văn hóa; số gia đình đạt gia đình văn hóa chiếm 82,6%. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện. Trong đó, quan tâm đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, ưu tiên bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục, công trình giáo dục còn thiếu, chưa đảm bảo tiêu chuẩn; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài.

Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế từng bước được nâng lên. Trạm y tế xã đã được đầu tư xây dựng kiên cố, trang thiết bị được đầu tư nâng cấp từng bước đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho Nhân dân.

Tình hình an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả nổi bật; nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng NTM; cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân. Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Gio Châu triển khai thực hiện hiệu quả đó là công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, chính sách nhà ở cho hộ nghèo… Hiện tại trên địa bàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát.

Chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất trên địa bàn. Hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, các mô hình kinh tế hiệu quả để đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, từng bước vươn lên làm giàu.

Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, với thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/người/năm 2022. Trong xây dựng NTM, xã Gio Châu xác định dựa vào sức mạnh của Nhân dân để xây dựng thành công NTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Từ đó, luôn động viên Nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến kế, tham gia đóng góp, xây dựng để hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu NTM. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân về thực hiện xây dựng NTM.

Vai trò chủ thể của người dân ngày càng được phát huy, thể hiện rõ nét trong việc chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng, hiến đất, hiến cây và tài sản trên đất để xây dựng các công trình giao thông nông thôn; chung tay chỉnh trang nông thôn với trọng tâm là xây dựng các tuyến đường hoa, tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ông Nguyễn Hữu Thi cho biết thêm, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến nay, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân rất phấn khởi vì đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Đây là kết quả của sự đồng lòng, đồng sức và phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Gio Châu. Xã Gio Châu đang hoàn thiện các thủ tục theo quy định trình cấp trên xem xét, thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn NTM.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở các xã vùng cao

Thanh Lê |

Đến thời điểm này, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng với 63/101 xã đạt chuẩn NTM, 1/7 huyện đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, tại các xã vùng sâu, vùng xa, quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM vẫn chưa đạt được tiến độ, mặc dù các địa phương đã có rất nhiều nỗ lực.

Gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới

Hải Đăng |

Hiện nay, nhu cầu du lịch về tìm một không gian thanh tịnh để thư giãn, trải nghiệm ngày càng tăng cao nên du lịch xanh, du lịch sinh thái gắn liền với nông thôn những năm gần đây được nhiều người lựa chọn. Vì vậy, tận dụng cơ hội phát triển đa dạng và bền vững các sản phẩm du lịch cộng đồng là một trong những đặc trưng quan trọng và là động lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) hiện nay.

Từng bước thực hiện lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới ở Vĩnh Linh

Phương Nga |

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một quá trình lâu dài, liên tục và không có điểm kết thúc, đồng thời với mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM trước năm 2025, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đang tích cực thực hiện các tiêu chí theo phương châm đảm bảo thực chất, toàn diện, hiệu quả, bền vững và ngày càng đem lại những giá trị cao về đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Triệu Phong quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023

Nguyễn Vinh |

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 10/5/2011 của Huyện ủy “Về xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Triệu Phong (Quảng Trị) giai đoạn 2011- 2015” và Kết luận số 02 ngày 28/4/2016 của Huyện ủy, khóa XIX về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04 của Huyện ủy, khóa XVIII “Về xây dựng NTM huyện Triệu Phong”, đến nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Triệu Phong đang nỗ lực phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2023.