Giới tài chính dự báo những nguy cơ đối với kinh tế toàn cầu

PV |

Ngày càng xuất hiện những dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể trong tầm kiểm soát, song những nguy cơ địa chính trị sẽ tiếp tục gây biến động và nhiều khả năng một cuộc suy thoái kinh tế sẽ diễn ra.

Nhận định trên được các chuyên gia hàng đầu trong ngành ngân hàng đưa ra tại một hội nghị tài chính diễn ra ở Hong Kong (Trung Quốc) ngày 2/11.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc điều hành (CEO) ngân hàng Morgan Stanley (Mỹ) James Gorman nhấn mạnh mục tiêu của các ngân hàng trung ương là kiểm soát lạm phát. Theo dự đoán của ông Gorman, nhiều khả năng lạm phát khó quay trở lại mức từ 1% -2% như trước kia, mà có thể ở các mức từ 4%-5% trong vài năm tới.

 

Trong khi đó, Chủ tịch ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Colm Kelleher khẳng định các ngân hàng trung ương sẽ kiểm soát lạm phát và sẽ có nhiều điểm sáng để giới kinh doanh đầu tư. Tuy nhiên, ông Kelleher bày tỏ bi quan về triển vọng kinh tế tại châu Âu và nhận định giới chuyên gia sẽ theo dõi chặt chẽ khả năng Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.

Về phần mình, CEO của ngân hàng Goldman Sachs David Solomon cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang trải qua giai đoạn tái cân bằng mà trước đây thường mất từ 2 đến 4 quý. Theo đánh giá của ông Solomon, các ngân hàng đang trong giai đoạn siết chặt chính sách tiền tệ. Cùng với lạm phát tăng và tiến độ siết chặt chính sách tiền tệ được đẩy nhanh, thế giới ngày càng biến động và bất ổn hơn.

Cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney đưa ra một bức tranh không mấy lạc quan về kinh tế thế giới. Ông Carney cho rằng thế giới dường như đang đứng trước nguy cơ suy thoái, cùng với đó là tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine đối với các nền kinh tế châu Âu. Theo ông, lãi suất cùng lạm phát tăng cao và ngày càng biến động hơn là những yếu tố gây khó khăn đối với toàn hệ thống kinh tế.

(Nguồn: Ngày Nay)

Ngân hàng đua nhau tăng lãi suất: Áp lực đè nặng lên người đi vay

Thúy Hà |

Đầu tháng 11, không ít ngân hàng đã cập nhật biểu lãi suất cho vay mới với mức tăng từ 0,5%-1,2% so với đầu tháng Mười và mức trên 10% cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh các mức lãi suất điều hành

B.T |

Bám sát nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, qua đó ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để thúc đẩy thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay

Hà Trang |

Ngày 18/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp thúc đẩy triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng dự hội nghị.

Ngân hàng Sacombank đang hoạt động rất tốt và hoàn toàn không liên quan đến ngân hàng SCB

Khánh Vân- Khánh An |

Những ngày qua, trước hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), NHNN đã khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng này hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.